Câu chuyện khởi nghiệp của ông chủ chuỗi khách sạn Bốn Mùa nổi tiếng bậc nhất thế giới

12 08 2011

Câu chuyện khởi nghiệp của ông chủ chuỗi khách sạn Bốn Mùa nổi tiếng bậc nhất thế giới

Four SeasonsNgười thanh niên với tuổi thơ vất vả, chuyển nhà tới 15 lần trong 16 năm đầu đời, cuối cùng đã thật sự thành công với triết lý sống và hành động đầy ấn tượng. Ở tuổi 29, người thanh niên Issadore “Issy” Sharp đã khởi đầu được công việc kinh doanh của một khách sạn mà sau này trở thành chuỗi khách sạn Four Seasons (Bốn Mùa) thành công vào hàng bậc nhất trên thế giới.

Hiện nay, tổng số nhân viên làm việc trong chuỗi khách sạn Bốn Mùa tại tất cả các nước lên tới 33 nghìn. Doanh thu hàng năm hơn 3 tỷ USD.Người thanh niên với tuổi thơ vất vả, chuyển nhà tới 15 lần trong 16 năm đầu đời như vậy đã có thành tích không hề nhỏ.

Issadore “Issy” Sharp năm nay đã bước sang tuổi 80. Ông sinh ngày 08/10/1931. Cha ông là người Ba Lan gốc Do Thái đến Palestin vào năm 1920, 5 năm sau đó đến Canada và làm thợ xây. Isadore Sharp rất cố gắng học tập, thi đỗ vào khoa kiến trúc của Học viện Ryerson Polytechnical Institute ở Toronto, Canada. Isadore Sharp luôn chứng tỏ vị thế là một học sinh xuất sắc tại khoa với số điểm đạt được luôn ở tốp dẫn đầu. Kết thúc khóa học, Isadore Sharp quay về phụ giúp công việc kinh doanh của bố.

Từ năm 1930 đến năm 1940, với số vốn và kinh nghiệm đã có, ông mua những căn nhà cũ, tân trang và bán kiếm lời. Gia đình của Issadore “Issy” Sharp phải chuyển nhà liên tục cũng bởi lý do này. Cơ hội kết bạn với nhóm người sáng lập chuỗi siêu thị dược phẩm Shoppers Drug Mart đến khi chị gái của ông kết hôn với Eddie Creed, người sở hữu cửa hàng thời trang lớn ở Toronto. Mong muốn thành lập khách sạn của Issadore Sharp vấp phải thực tế khó khăn: thiếu vốn. Sau rất nhiều nỗ lực, người thanh niên trẻ tuổi mới có được số vốn cần thiết. Isadore (Issy) Sharp không hề có kế hoạch kinh doanh trong ngành khách sạn ở quy mô lớn khi người kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng trẻ tuổi này làm việc với cha mình để xây khách sạn đầu tiên. Trong suốt thập kỷ 1960, ông mở ra 3 khách sạn mang tên Bốn Mùa. Kinh nghiệm của ông mở đường cho việc tạo ra kiểu khách sạn mới, đưa khách hàng vào vị trí trung tâm.

Những ngày đầu tiên

Năm 1961
Với số vốn đầu tư 1,5 triệu USD và 126 phòng, khách sạn đầu tiên trong chuỗi khách sạn Bốn Mùa được khai trương vào ngày đầu tiên của mùa xuân năm 1961 tại một khu vực trung tâm của thành phố Toronto nổi tiếng với hoạt động mại dâm và nhiều người vô gia cư nhưng nhờ tạo một bầu không khí rất sang trọng và trang trí rất độc đáo. Phải mất đến 5 năm, Issy Sharp mới thuyết phục được người ủng hộ quan điểm của ông. Ngay từ đầu khách sạn 125 phòng với thương hiệu Bốn Mùa (Four Seasons) này đã mang phong cách phục vụ riêng.

BrainMark Training

Khách sạn nằm gần Công ty Truyền thông Canada nên đã thu hút được nhiều nhân viên của công ty này lui tới sau giờ làm việc. Đó cũng là khởi đầu làm nên một nhãn hiệu gắn liền với các nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng trên thế giới cho Four Seasons.
Issy Sharp, người tham gia xây dựng khách sạn cùng với những đối tác đầu tiên của ông bao gồm Murray Koffler, Max Sharp, Eddie Creed và Fred Eisen, cho biết: “Chúng tôi mở khách sạn với nguyên tắc đơn giản: Đối xử với mỗi khách hàng như vị khách đặc biệt.

Năm 1963
Bốn Mùa mở khách sạn thứ 2 có tên Toronto’s Inn on the Park. Kiến trúc sư thiết kế khách sạn này chính là người đã chịu trách nhiệm công việc trên trong khách sạn được mở đầu tiên trước đó 2 năm. Khách sạn nằm trên một quả đồi và sở hữu một trong những nhà hàng ngon nhất thành phố, phong cách khu nghỉ đô thị, công việc kinh doanh của khách sạn lập tức thành công.
Đến cuối thập kỷ 1960, công ty mở khách sạn thứ 3 và dọn đường cho việc bành trướng trong thập niên 1970.

Thập niên 1970 – Chất lượng dịch vụ là tiêu chí hàng đầu
Thập niên 1970 khởi đầu với thời khắc quan trọng: Bốn Mùa khai trương khách sạn tại London – Anh. Khách sạn đặt nền móng cho hướng đi tương lai của tập đoàn khách sạn và cung cấp nhiều dịch vụ sau này phổ biến trong khắp các khách sạn của Bốn Mùa trên thế giới.
Năm 1970, khách sạn Inn on the Park London, sau này đổi tên thành Four Seasons Hotel London, được đưa vào hoạt động ở thời điểm du lịch liên Đại Tây dương phát triển bùng nổ. Trong một cuộc gặp vào giữa thập niên 1960, Issy Sharp đã gặp một gia đình người Anh với khu đất tại công viên Hyde Park và một kế hoạch xây khách sạn.

BrainMark Training

Gia đình này cảm thấy đã quá đủ khách sạn lớn tại London và muốn tạo ra khách sạn kiểu chuyên biệt (no-frills alternative) – khách sạn cung cấp 3 dịch vụ xa xỉ cho khác bao gồm: phòng tắm tốt, giường ngủ tốt và an ninh phòng; một số dịch vụ của khách sạn thông thường như máy pha cà phê hay điện thoại nhiều khả năng sẽ không được tìm thấy tại khách sạn kiểu này; nhiều du khách coi đây như lựa chọn tiết kiệm khi đi nghỉ.

Tuy nhiên Sharp đưa ra quan điểm khác: “Một khách sạn thật thân thiện. Không dành cho những ngài công tước mà dành cho những khách hàng muốn được phục vụ theo cách đó và không mang tính nghi thức như nhóm khách sạn lớn thông thường.”
Đối tác người Anh của ông đã thực sự bị thuyết phục. Sau khi cạnh tranh với tên tuổi khách sạn lớn đã có trước đó như Savoy, khách sạn mới luôn kín chỗ và khách sạn London’s Inn on the Park dành giải thưởng khách sạn châu Âu của năm.

BrainMark Training

4 quyết định cho sự thành công
Trong lịch sử của mình, Bốn Mùa đưa ra 4 quyết định quan trọng sau này đã tạo nền móng cho mô hình kinh doanh của tập đoàn khác sạn này.
Quyết định đầu tiên được dành cho chất lượng.
Thay cho việc mang đến tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người: Bốn Mùa chú trọng vào mục tiêu duy nhất: trở thành khách sạn tốt nhất tại mỗi khu vực, khách sạn quy mô trung bình với chất lượng tuyệt hảo.

BrainMark Training

Quyết định thứ hai liên quan đến vấn đề dịch vụ.
Đến giữa thập niên 1970, công ty đã hướng tới phía Nam. Việc chiến thắng trên thị trường này cần đến một thế mạnh và Bốn Mùa quyết định dịch vụ sẽ mang đến thế mạnh, dịch vụ đã giúp mang lại cho thành công của khách sạn ở London. Cụ thể, sự xa xỉ thực sự không đến từ kiến trúc hay cách bài trí mà bởi dịch vụ. Vì thế Bốn Mùa đặt mục tiêu đưa dịch vụ trở thành yếu tố khác biệt và lợi thế cạnh tranh. Chỉ trong vài năm, danh mục khách sạn của tập đoàn bao gồm 10 khách sạn khắp Canada và San Francisco, Chicago. Đến cuối thập kỷ 1970, Bốn Mùa đã thâm nhập thị trường Mỹ bằng chính thương hiệu của mình tại Washington DC.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: