Đánh giá các thương hiệu bán lẻ – chiến lược “cheap chic” của Target

28 07 2011

Người ta cho rằng, vị vua của sự hợp thời phải chăng là Target, một nhà bán lẻ ở Mỹ. Để đương đầu với sức ép cạnh tranh từ những nhà bán lẻ khác trong những năm qua, Target đã chọn cách “định vị lại thương hiệu như một nhà bán lẻ hợp thời nhất, với các sản phẩm luôn phù hợp với xu thế của thị trường” – theo các chuyên gia Patrick Barwise và Seann Meehan, đồng tác giả của cuốn sách Symply Better

target-logoTrong khi Kmart đang tiến gần đến sự phá sản, Wal – Mart đang chiếm lĩnh thị trường bán lẻ với mức giá thấp, thì Target thành công trong việc đem đến cho thương hiệu hình ảnh trẻ trung hơn, hợp thời hơn, sắc sảo hơn và vui nhộn hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình. Target thường dễ được nhận thấy trên faux Frech, Tar –shay, thể hiện sự nhạy cảm về xu hướng của nó.

Target đã tạo được sự khác biệt, Barwise và Meehan cho biết, thông qua “khả năng giảm giá ở mức độ cao, phong cách, chất lượng hàng hóa, và giá cả cạnh tranh chiến lược “cheap chic” đã tạo điều kiện cho Target trở thành một thương hiệu lớn.

Kết quả kinh doanh rất đáng khích lệ của Target trong những năm vừa qua đã chứng minh được rằng chiến lược đang đi đúng hướng. Tuy nhiên trong vài tháng gần đây, giống như các nhà bán lẻ khác, Target đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi suy thoái kinh tế. Tháng 8/2008, doanh số tại các cửa hàng bán lẻ đã giảm 2% so với cùng kỳ năm 2007.

Tuy nhiên các cửa hàng của Target đã làm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình, chúng được nâng đỡ bởi một thương hiệu đánh giá cao, quảng cáo khéo léo, và cách buôn bán mới lạ.

Vào tháng 9/2008, Target đã thử nghiệm “Target Bullseye Bodegas” ở New York. Nó mở thêm 4 cửa hàng chỉ trong vòng 4 ngày, đem đến những nét đặc sắc nhất của 22 nhà thiết kế chỉ trong một căn phòng, thời trang, phụ kiện đi kèm và vẻ đẹp. Giá trung bình của mỗi món là 25 USD. Theo Target, những cửa hàng được thiết kế như vậy nhằm tận dụng tình hình suy thoái kinh tế:… “chúng tôi muốn nhắc nhở các khách hàng có ý thức đối với cách tiêu tiền của họ rằng họ có thể tìm thấy những thứ tuyệt vời, và chất lượng như họ muốn, tất cả đều có tại Target”

Một lý do nữa giúp Target có được vị trí như ngày nay, đó là Target luôn tập trung vào các thiết kế. Các nhà thiết kế như Mossimo, Isacc Mizrahi, Phippe Starck, và Sigerson đề hội tụ tại đây và thiết kế các dòng sản phẩm dành riêng cho Target. Những bộ sưu tập họ tạo ra đều mang những màu sắc riêng của mỗi nhà thiết kế nhưng có mức giá thấp hơn nhiều so với các sản phẩm mang thương hiệu khác của họ được bán ở các cửa hàng bán lẻ danh tiếng hơn.

Một vài thương hiệu khác cũng đang sử dụng chiến lược này, ví dụ như Kmart cung cấp các sản phẩm thời trang Jaclyn Smith và thương hiệu đồ tiêu dùng Martha Stewart. Hiện tại, Sear đang làm nổi bất bộ sưu tập riêng biệt LL Cool Jay. Nhà bán lẻ Kohls vừa khởi động chương trình marketing dành riêng cho Simply Vera Vera Wang, một thương hiệu thời trang cao cấp và đầy phong cách, và dòng sản phẩm dành cho nhà bếp và đồ gia dụng của Food Network.

Đại gia Wal-mark cũng đang cố gắng tham gia lĩnh vực phân phối các sản phẩm thời trang. Trong năm 2005, Wal-Mart đã cho ra mắt thương hiệu thời trang của riêng mình – Metro 7, và năm 2007, cho ra mắt dòng sản phẩm dành riêng cho phụ nữ – z.b.d, chỉ được bán trực tuyến. 16 năm về trước, ASDA ở Anh, một công ty con của Wal-mart, tung ra thị trường thương hiệu quần áo GEORGE. Năm 2006, Wal-Mart mở rộng thương hiệu GEORGE ở Mỹ với tên “GEORGE ME” do nhà thiết kế thời trang Mỹ Mark Eisen đảm nhiệm. GEORGE hiện tại được bán trên khắp 6 quốc gia.

Tuy nhiên, cho dù rất nỗ lực, Wal-Mart vẫn chưa có được sự gia tăng đáng kể nào về mặt tài chính từ những sản phẩm thời trang của mình – và Wal-Mart cũng không thích hợp với chiến lược của Target. Đa số chuyên gia đều cho rằng hình ảnh của Wal – Mart chỉ đơn thuần là rẻ chứ không thời trang. “Wal-mart không thời trang. Wal-mart cũng không thể nào trở nên thời trang được vì họ sẽ mất tất cả những uy tín đã tạo dựng được để đạt được điều đó” – theo lời bình luận của chuyên gia tư vấn bán lẻ Howard Davidowitz trong báo cáo trên CNNMoney.com.

Target cũng đã áp dụng chiến lược của mình (hợp thời và rẻ) vào một lĩnh vực khác: Lĩnh vực thực phẩm với cái tên Archer Farms. Target cho biết “chất lượng vượt trội, nơi cung cấp sản phẩm duy nhất, sản phẩm đa dạng với chất lượng cao, các món khai vị và các món nướng kiểu Châu Âu.” Archer Farms sử dụng những bao bì tốt nhất có in hình sản phẩm trên đó. Tuy nhiên cũng giống như các sản phẩm khác của Target, giá cả luôn ở mức phải chăng.

Thực phẩm được định giá cao là một thị trường đang tăng trưởng. Hệ thống siêu thị Trade Joe’s, sở hữu bở một gia đình Đức, gia đình đã sáng lập ra chuỗi siêu thị quốc tế ALDI, chuỗi siêu thị này đã tận dụng triệt để mong muốn có được những sản phẩm thực phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng của người tiêu dùng. Điểm khác biệt duy nhất của Trade Joe, đó là 80% bao bì và hàng hóa nó cung cấp cho người tiêu dùng đều do Trade Joe tự sản xuất, bởi vậy thực chất nó là một thương hiệu kiểu cửa hàng bán lẻ chứ không phải nhà phân phối cho các nhà sản xuất khác. Những sản phẩm của nó khá đặc biệt và được định giá thấp hơn so với các cửa hàng bán thực phẩm chất lượng cao khác. Kết quả là người tiêu dùng có thể mua được những mặt hàng rất tinh tế với mức giá bình dân. Với những fan hâm mộ cuồng nhiệt có thể chạy xe hàng giờ đồng hồ để đến được cửa hàng gần nhất, Trade Joe là một trong những chuỗi siêu thị thành công nhất.

Tháng 9/2008 Kroger, một chuỗi siêu thị lớn nhất tại Mỹ cho biết đã đem lại 26% doanh số của hãng trong quý tài chính thứ 2 – theo The Wall Street Journal. CEO của Kroger, David Dillon cho biết: “Trong nền kinh tế hiện nay, khách hàng sở dụng các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng ngày càng gia tăng, và chúng ta thấy rằng điều này xảy ra nhiều hơn sau mỗi năm.”

Sản phẩm thời trang, thực phẩm hay bất kỳ chủng loại sản phẩm nào giá cả phải chăng sẽ là xu hướng mới của toàn cầu. Chuỗi Siêu thị ALDI có 7000 cửa hàng trải dài trên 3 lục địa là chủ nhân của giải thương dành cho sản phẩm có chất lượng tốt nhất 2007, bao gồm 8 sản phẩm chất lượng cao được phân phối trong hệ thống. Nhà thiết kế Moschino đã làm nổi bật dòng sản phẩm quần áo, phụ kiện, và nước hoa do anh thiết kế dưới thương hiệu “Cheap and Chic”.  Tata Group, môt tập đoàn của Ấn Độ, đã mở rộng khái niệm “Cheap chic” cho toàn bộ hệ thống khách sạn Ginder Hotels của mình. Hiện tại Ginder xuất hiện ở 14 vùng khác nhau ở Ấn Độ, nó được biết đến như SmartBasics – Khách sạn này nổi bật với những giá trị “Đơn giản, tiện nghi, thân mật, phong cách, ấm áp, hiện đại và giá cả phải chăng”

Với điều kiện kinh tế hiện nay, khả năng tập trung sự quan tâm của khách hàng vào những thương hiệu hợp xu hướng và giá cả phải chăng là khá cảo. Trong khi đó, thông thường mọi người lại thích mua sắm ở những nơi họ có thể thương lượng về giá. Những khách hàng khá giả cũng đang dần cảm thấy sức hút từ giá trị “cheap chic”, khi mà các mặt hàng xa xỉ đang trể lên quá đắt. Và một khi họ nhận ra được giá trị của sự hợp thời, giá cả, thì có thể tạo ra nhiều biến đổi.  

Thực hiện chiến lược “cheap chic” phải chăng có thể giúp nhiều nhà bán lẻ bảo vệ họ trong cơn bão suy thoái. Điều đó sẽ là sự phát triển được chào đón dành cho người tiêu dùng, những người không muốn hy sinh chất lượng chỉ vì giá


Hành động

Information

One response

21 10 2014
xe ford campuchia

xe ford campuchia

Đánh giá các thÆ°Æ¡ng hiệu bán lẻ – chiến lược “cheap chic” của Target | TƯ VẤN QUẢN LÝ

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: