Curious Marketing

25 07 2011
Vẫn chiến thuật cũ đã từng áp dụng cho các sản phẩm như Iphone, Ipod, Macbook… Apple giới thiệu Ipad hay còn gọi là PC Tablet bằng chiến lược có thể gọi là Curious Marketing hoặc Rumor Marketing, một định nghĩa mới mẽ và đầy sáng tạo, đã được áp dụng rất thành công với các sản phẩm trước, đưa tên tuổi Steve Jobs và thương hiệu Apple bước vào trang sử mới trong làng công nghệ, di động và giải trí. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và phân tích đôi chút về định nghĩa mới mẽ này và phân tích sự ứng dụng và tính hiệu quả của nó trên khía cạnh Marketing.

Curious Marketing ( Rumor Marketing): là loại hình Marketing dựa trên cơ sở truyền bá thông tin, thông điệp, hoặc hình ảnh một cách có cơ sở. Thông điệp, thông tin, hình ảnh… liên quan đến sản phẩm được lan truyền trước khi sản phẩm chính thức được giới thiệu hoặc tung ra thị trường, nhằm kích thích sự tò mò, bàn tán từ đó lan truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức truyền thông khác nhau, sự lan truyền được hình thành từ chính nội tại bản thân người tiêu dùng và từ đó tác động đến các phương tiện thông tin đại chúng. Không giống như các hình thức Marketing khác như Viral marketing ( Virus Marketing), Guerilla Marketing ( Marketing du kích)… Curious Marketing mang lại cho người tiêu dùng sự tò mò bằng các thông tin không chính thức và những điều thú vị, dự đoán hay hình dung về sản phẩm, dịch vụ sắp được tung ra thị trường. Sự tò mò chính là cơ sở của bàn tán và đồn đại, làm phát sinh và lan truyền từ trong chính nội tại người tiêu dùng và các phương tiện truyền thông đại chúng. Sự khác biệt ở chổ Curious Marketing lấy người tiêu dùng làm trọng tâm và là phương tiện truyền bá thông điệp, trên cơ sở quan tâm và hiếu kỳ, người tiêu dùng đã có nhận thức và ảnh hưởng sâu sắc về sản phẩm hay dịch vụ ngay trước khi nó được tung ra, có thể nói, Curious Marketing thành công từ sự khởi đầu, và đặt nền móng cho sự thành công chung của cả chiến lược Marketing tổng thể của các công ty hay tổ chức. Bài học từ chính Apple, Vẫn chiến thuật cũ đã từng áp dụng cho các sản phẩm như Iphone, Ipod, Macbook… Nay Apple dùng chính cái bình cũ Curious Marketing cho loại rượu mới Ipad hay còn gọi là Apple Tablet. Ipad được giới thiệu vào ngày 27.01.2010 nhưng có thể thấy, từ trước đó vài tháng, hoặc cả năm trước, người tiêu dùng đã bàn tán, hình dung và dự đoán về sản phẩm này từ hình thức truyền miệng, forum, báo chí, tạp chí chuyên ngành… với đủ các thông tin và dự đoán khác nhau về sản phẩm, người tiêu dùng bàn tán và hình dung trong sự háo hức, xôn xao và chờ đợi, để rồi ngày Apple giới thiệu sản phẩm, nó như là một sự kiện không chỉ cho bản thân Apple mà còn là sự kiện của những khách hàng mục tiêu hoặc tiềm năng của họ, hay rộng hơn là dân công nghệ. Sự tò mò chưa dừng lại ở đó, khi hầu hết với các sản phẩm của mình Apple dùng kế hoản binh để kéo dài sự tò mò và nâng nó lên đỉnh điểm để rồi chỉ tung sản phẩm ra thị trường sau 1-2 tháng kể từ ngày giới thiệu, và rồi biến đó thành sự kiện ở nhiều quốc gia khi hàng nghìn khách hàng nối đuôi nhau trong nhiều giờ tại các đại lý phân phối của Apple, chờ mua những sản phẩm đầu tiên trong sự háo hức, khám phá và tiên phong.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: