* * Chiến lược kinh doanh – Ma trận McKinsey-Ge

20 07 2011

Trong môn CLKD chắc hẳn mọi người đã từng được nghe về phương pháp phân tích danh mục McKinsey – GE. Tuy nhiên, do thời lượng học trên lớp còn tương đối ngắn do vậy các bạn cũng khó mà nắm rõ về phương pháp này. Mình cũng đã tìm hiểu 1 chút về phương pháp này và muốn chia sẻ với các bạn một vài tài liệu mình đã sưu tầm được về phương pháp này.
Phương pháp này được công ty tư vấn McKinsey đưa ra và áp dụng vào mô hình của tập đoàn General Electric để thực nghiệm.
Phương pháp phân tích danh mục hoạt động của McKinsey – GE là phương pháp xây dựng ma trận McKinsey – GE nhằm phân tích danh mục kinh doanh của một công ty theo các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBUs – Strategic Business Units) của công ty đó. Trong đó, một danh mục đầu tư là tập hợp của các SBUs, một danh mục đầu tư tối ưu là một điều kiện hoàn hảo để các công ty củng cố sức mạnh cũng như khai thách tối đa thị trường. Một SBU có thể là toàn bộ lĩnh vực kinh doanh của công ty vừa và nhỏ hoặc có thể là một bộ phận kinh doanh của một công ty lớn, một tập đoàn đa ngành, với các quyết định chiến lược kinh doanh riêng biệt và có những mục tiêu riêng tự công ty mẹ.
Việc phân tích danh mục đầu tư của một công ty là một hoạt động chiến lược nhằm:
• Phân tích danh mục đầu tư kinh doanh hiện tại của công ty qua đó đưa ra quyết định đầu tư nhiều hơn hay ít hơn vào mỗi SBU.
• Xây dựng chiến lược phát triển cho công ty nhằm đưa ra quyết định đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh mới cho danh mục đầu tư của mình.
• Đưa ra quyết định rời bỏ SBU kém hiệu quả.
Ma trận phân tích McKinsey – GE được phát triển từ ma trận phân tích BCG với những phát triển cao hơn, giúp cho việc phân tích hiệu quả và chính xác hơn. Ma trận McKinsey – GE sử dụng hai yếu tố là triển vọng của ngành và vị thế của doanh nghiệp nhằm đưa ra đánh giá. Các yếu tố này được đánh giá bằng phương pháp cho điểm, trong đó các nhân tố ảnh hưởng tới triển vọng ngành bao gồm: quy mô thị trường, triển vọng tăng trưởng ngành, thị trường xuất khẩu, xu hướng giá cả, cường độ cạnh tranh trên thị trường, rủi ro chung của thị trường, rào cản xâm nhập, cơ hội để khác biệt hóa sản phầm dịch vụ, biến động về cầu, phân đoạn thị trường, cơ cấu thị trường, tốc độ phát triển công nghệ; các nhân tố ảnh hưởng tới vị thế của doanh nghiệp là giá trị tổng tài sản, sức mạnh thương hiệu, thị phần, thị phần tăng trưởng, sự trung thành của khách hàng, chi phí tương đối, lợi nhuận tương đối, khả năng phân phối năng lực sản xuất, khả năng đổi mới công nghệ, chất lượng, khả năng tài chính và các nguồn lực cần thiết, khả năng quản lý.
Ma trận McKinsey – GE được biểu diễn dưới dạng ma trận 3×3, trong đó các SBU được biểu diễn bằng một vào tròn đồ thị với kích thước vòng tròn biểu thị cho phần trăm doanh thu của SBU, hình quạt biểu diễn thị phần của SBU trên thị trường.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: