Căn bệnh: Quản lý, cắt giảm chi phí không hiệu quả

18 07 2011

Triệu chứng:

Động cơ cho các chương trình quản lý, cắt giảm chi phí
của một số doanh nghiệp chỉ đơn giản là việc phải “thắt lưng buộc bụng” trong thời kỳ khó khăn (giá cả của các nguyên liệu đầu vào hiện nay tăng cao), hay tăng lợi nhuận trong ngắn hạn, hay một phần của công cuộc tái cấu trúc doanh nghiệp sau khi thoát khỏi khủng hoảng, mà không gắng liền với một chiến lược tổng thể cho sự phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh thật sự của doanh nghiệp.

Phần lớn các chương trình cắt giảm chi phí hiện nay theo kiểu “giải quyết tình thế” trong thời kỳ khó khăn do chi phí đầu vào tăng. Việc cắt giảm chi phí có phần giống như việc tiết kiệm chi tiêu hàng ngày của các gia đình do giá cả thực phẩm tăng trong thời gian gần đây, và có phần giống như những chiếc “máy cắt bánh”. Chỉ tiêu đặt ra đơn giản và được áp dụng xuyên suốt toàn bộ hoạt động kinh doanh mà không quan tâm tới đặc tính riêng biệt của từng bộ phận như: sản xuất, thu mua, bán hàng, tiếp thị…

Cắt giảm chi phí, doanh nghiệp vô tình loại bỏ “những thứ quý giá trong đống lộn xộn cần phải quẳng đi”. Trong những nỗ lực cắt giảm chi phí để nâng cao năng lực cạnh tranh, một vài năng lực quan trọng đã mất đi, và kết quả thu được trở nên ngược lại với mong muốn. Doanh nghiệp chưa phân biệt đâu là chi phí tạo nên giá trị gia tăng cho khách hàng – chi phí góp phần quan trọng tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, và đâu là những “chi phí xấu” (có thể loại bỏ mà không làm giảm lợi thế cạnh tranh).

Việc cắt giảm chi phí chỉ được xem như những chương trình ngắn hạn chứ không phải lâu dài. Thậm chí, sau những chiến dịch cắt giảm chi phí thành công, nhiều doanh nghiệp lại thấy rằng: ở các bộ phận khác, chi phí lại gia tăng hoặc các đối thủ cạnh tranh đuổi kịp họ. Cuối cùng, doanh nghiệp lại phải đối mặt với những khó khăn khác phát sinh xuất phát từ việc cắt giảm chi phí. Doanh nghiệp không gắn kết các chương trình cắt giảm chi phí với hoạt động quản lý chi phí.

Nguyên nhân:

Một là: doanh nghiệp thiếu một chiến lược phát triển rõ ràng; cách tổ chức, quản lý chưa thật sự hiệu quả. Từ đó, hoạt động quản lý và cắt giảm chi phí không gắn liền với tầm nhìn dài hạn, chiến lược phát triển, mô hình kinh doanh rõ ràng. Doanh nghiệp chưa sử dụng các mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận và doanh số bán hàng để khích lệ sự cần thiết và gắn kết với hoạt động quản lý chi phí theo định hướng tăng trưởng bền vững, giảm giá thành sản phẩm.
Hai là: doanh nghiệp chưa phân tích qui trình tạo nên giá trị gia tăng, chưa hoá thân thành khách hàng để nhìn nhận vấn đề: đâu là chi phí tốt (mang đến và được chấp nhận bởi thị trường và khách hàng), đâu là chi phí xấu. Vì vậy, doanh nghiệp không xác định rõ ràng và nhất quán đâu là chi phí không cần thiết và đâu là chi phí không tạo ra giá trị gia tăng. Mặc khác, chi phí xấu thì đa dạng về bản chất và mức độ trong quá trình vận hành doanh nghiệp, trong khi đó năng lực nhân sự của doanh nghiệp không có đủ để nhận dạng. Từ đó, doanh nghiệp chưa tự trả lời các câu hỏi: yếu tố nào trong các chi phí (bán hàng, tổng hợp, hành chánh…) là cần thiết để giữ vị thế cạnh tranh hiện tại? Yếu tố nào là không cần thiết? Liệu những chi phí nhằm trợ giúp đội ngũ nhân viên bán hàng có thể cắt giảm được không? Còn các chi phí quản lý nhân sự, chi phí tài chính kế toán thì sao? Những yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận hiện tại là gì và việc tái đầu tư đem lại những lợi ích nào?

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chưa tự trả lời được các câu hỏi sau:

Một là: các mức chi phí cắt giảm được so sánh như thế nào với các mức chi phí cho các hoạt động kinh doanh khác trong doanh nghiệp?
Hai là: các mức chi phí cắt giảm được so sánh như thế nào với các mức chi phí tương tự của các đối thủ cạnh tranh?
Ba là: mức chi phí nào là cần thiết để trợ giúp các mục tiêu tăng trưởng dự định và đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng?
Bốn là: doanh nghiệp chưa thực hiện tốt việc phân tích kết cấu chi phí, vì vậy, khó biết được tỉ lệ của từng lọai chi phí, chưa chia thành các trung tâm chi phí để quản lý. Từ đó khó mà quản lý và cắt giảm hiệu quả.
Năm là: việc quản lý và cắt giảm chi phí chưa có sự thích hợp giữa những chỉ đạo “từ trên xuống dưới” và các đề xuất “từ dưới lên trên”.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: