Các chiến lược Viettel áp dụng để cạnh tranh trong ngành viễn thông Việt Nam?

11 07 2011

Chia sẻ với các bạn buổi nói chuyện của anh Hùng đầu tầu của Viettel với FLI club của FPT. Ghi lại bởi Nông Bích Vân.

Chào anh Hùng, hôm nay FPT rất vinh hạnh được đón tiếp anh tại đây
– FLI Club với sự tham dự của nhiều anh chị lãnh đạo từ các công ty
trong tâp đoàn FPT, cùng các thành viên thân thiết của FLI Club. Xin
mời anh có một vài lời?

Chào các bạn. Ngày hôm nay tôi đến nói chuyện với FPT cũng là một
vinh dự lớn cho chúng tôi. Khi tôi đến đâycó nhiều người thắc mắc.
Viettel và FPT là hai đối thủ cạnh tranh nhau tại 1 số lĩnh vực,
Viettel lại đến nói chuyện với FPT như vậy là hiện tượng lạ. Viettel
coi FPT là hiện tượng của VN, mặc dù Viettel rất khác FPT. Viettel có
định nghĩa rằng những người nào làm khác mình là giỏi hơn mình. Vì sao
Viettel lại nghĩ thế, vì Viettel nghĩ rằng làm cái khác tức là giỏi.
Một ngày đẹp trời nọ nếu có 1 người đến hỏi “Vì sao ông không lập một
công ty để đánh lại FPT đi”, tôi nghĩ lại thấy nếu bây giờ làm một công
ty để đánh lại FPT chắc tôi cũng đủ tiền làm, nhưng làm để làm giỏi như
FPT thì chắc là không có cửa. Viettel chỉ có một cửa duy nhất để hơn
được FPT là làm cái khác đi. Vì vậy, tôi cũng không sợ bị “lộ bài”.

Thậm chí còn cố tình lộ?

Tại Viettel có nhiều quan điểm, và chúng tôi có đặt câu hỏi liệu
chiến lược thì có học được không, và kết luận rằng chiến lược là không
thể học nhau được. Vì thứ nhất, chiến lược của mỗi công ty gắn rất
nhiều vào văn hóa của công ty. Một chiến lược mà không phù hợp về văn
hóa thì rất khó triển khai.

Thứ hai, chiến lược cũng liên quan tới tầm nhìn. Trong cuộc sống
chúng ta ko có tầm nhìn đúng hay tầm nhìn sai, mà có rất nhiều tầm nhìn
đúng, chỉ có điều khác nhau, vì là từ các công ty khác nhau. Vì thế
chiến lược cũng khác nhau.

Thứ ba, khi bàn chuyện chiến lược thì phải bàn về cái gốc của chiến
lược. Chiến lược nếu sao chép mà không hiểu cái gốc thì không thể triển
khai được. Vì vậy, Viettel sẵn sàng chia sẻ chiến lược của mình cho các
đối thủ.

Tôi xin kể một câu chuyện. Thời gian trước khoảng 2005, 2006
Viettel tìm được một câu “Nông thôn bao vây thành thị” từ sách của Mao
Trạch Đông và quyết định áp dụng chiến lược “Nông thôn bao vây thành
thị”. Từ đó chúng tôi bỏ thành phố, về đầu tư tại nông thôn. Lắp đặt
các trạm tại nông thôn rất tốn kém, đầu tư khó khăn dù cũng chưa biết
liệu có thuê bao nào không. Tuy nhiên chiến lược này cuối cùng đã rất
thành công vì thứ nhất, nhờ đó mà điện thoại di động đã trở thành thứ
bình dân. Mà ở nước mình, giới bình dân có tới 70% ở nông thôn. Thứ
hai, ở thành phố người dùng không phân biệt được sự khác biệt giữa các
nhà mạng. Ví dụ MobiFone đã làm mười mấy năm tại thành phố, Viettel có
làm khác biệt, làm tốt tại thành phố cũng không ai nhận ra. Về nông
thôn thì hoàn toàn khác hẳn. Ở nông thôn không có sóng MobiFone,
Viettel lại có. Người dân sẽ cảm nhận rằng “A, ông này ở đây còn có
sóng thì chắc hẳn ở thành phố còn tốt hơn”. Vậy là người ta có ấn tượng
về Viettel rất tốt, từ đó mà Viettel đã rất thành công.

Sau khi Viettel đã thành công tại nông thôn rồi thì các nhà mạng
khác đã quay về nông thôn để làm. Vậy là họ đã chậm hơn Viettel từ một
năm rưỡi đến hai năm. Sau khi các nhà mạng khác về nông thôn thì
Viettel lại không đầu tư vào nông thôn nữa mà lại quay lại thành phố để
làm. Khi đó thì câu chuyện đã khác.

Từ câu chuyện này tôi muốn nói rằng, chiến lược chỉ học được nhau về mặt tư tưởng, nhận thức chứ bắt chước nhau là khó.

Thật ra bàn chuyện hơn kém thì rất khó, mà chúng ta đang nói về cái
khác biệt. Nhân đây xin giới thiệu với anh Hùng rằng ở đây có rất nhiều
lãnh đạo đến từ nhiều công ty thành viên khác nhau của FPT. Cách của
FPT cũng rất khác Viettel. Ở đây chúng tôi có duy trì một câu lạc bộ
dành cho các nhà quản lý vào chiều thứ sáu hàng tuần, mà chưa chắc mời
ông Bình đến đã đông như thế này. Nói vui vậy là để anh hiểu rằng FPT
rất trân trọng Viettel.

Tôi có nghe “giang hồ đồn đại” rằng Viettel đang là công ty viễn
thông và công nghệ số 1 tại Việt Nam. Còn FPT là số 2. Tôi thấy như vậy
thì vinh dự quá. Bởi Viettel thực sự là một công ty thành công, đặc
biệt là trong xây dựng hình ảnh. Bởi lẽ một công ty quân đội thì thường
gắn liền với hình ảnh cứng nhắc, nghiêm túc, vậy mà Viettel đã xây dựng
được hình ảnh một công ty trẻ trung năng động, thay đổi hẳn hình ảnh
của quân đội. Hôm nay nhân dịp này cũng rất mong muốn Hùng chia sẻ với
mọi người, trả lời những câu hỏi của mọi người.

Vâng, xin mời mọi người cùng đặt câu hỏi.

Xin hỏi anh lấy vợ năm nào?

Tôi lấy vợ năm 2006.

Anh chủ động lấy vợ hay vợ lấy anh?

Câu chuyện có thật là như thế này: Một lần tôi về thăm mẹ, cụ hơn
80 rồi và hỏi tôi định như thế nào. Khi đó tôi có đưa một cô bạn về
chơi, cũng chưa có dự định gì. Nào ngờ cụ gọi điện luôn cho mẹ cô ấy và
lên kế hoạch, ngày giờ tổ chức đám cưới. Chuyện đã như vậy thì chúng
tôi cứ lấy nhau thôi. Nói vui như vậy để thấy là mọi chuyện trong đời
nhiều khi thực sự là những chuyện ngẫu nhiên, chẳng thể biết trước. Và
trong kinh doanh cũng như vậy.

Trong kinh doanh thì Viettel có chuyện nào ngẫu nhiên như vậy không?

Năm 2004, Viettel bắt đầu làm di động. Khi đó Viettel đã có các
dịch vụ như Voice, IP… và tích lũy được khá nhiều, có được 15 triệu đô
tiền lãi. Vậy là Viettel đi mua 150 trạm BTS về lắp. Tại Hà Nội khi đó
cũng chỉ có 47 trạm. HCM thì có khoảng 6,70 trạm và Đà Nẵng có một ít.
Khi lắp xong các trạm thì hết tiền, và nảy ra một câu chuyện là giờ thì
nên làm gì. Một ông bảo tổ chức kinh doanh tại 3 thành phố, khi nào có
tiền thì mở tiếp các thành phố tiếp theo. Một ông khác phản đối, cho
rằng làm kinh doanh đâu chỉ có 3 thành phố. Có những bài học thất bại
như của Sài Gòn Postel, có trạm ở hơn 10 thành phố trên toàn quốc mà
vẫn thất bại đó thôi.

Nhưng giờ mà bảo làm tiếp thì không có tiền, mà đi vay thì cũng
chẳng có ai cho mình vay. Vậy là chúng tôi quyết định đi lang thang để
học bài từ thế giới. Chúng tôi sang Indo, gặp một hãng viễn thông lớn
để học hỏi. Giám đốc kỹ thuật người Mỹ, 60 tuổi. Khi đó chúng tôi đang
gặp bài toán về thiết kế mạng. Vì không biết gì nên chúng tôi thuê hãng
tư vấn hàng đầu thế giới là AirCom. Hãng này thiết kế cho chúng tôi một
mạng lưới 150 trạm, mỗi trạm hết 7000 đô, mất 2 tuần để gửi sang Anh
rồi lại gửi về để thiết kế tiếp. Chúng tôi hỏi ông giám đốc nọ: “Bọn
tao chắc cần phải thiết kế nhiều trạm, vậy mà cứ 2 tuần mới xong 1
trạm, hết 7000$ một trạm thế này thì đắt tiền lắm. Nếu cần làm khoảng
2000 trạm thì mất tới 140 triệu đô.” Ông giám đốc thấy vậy cười, hỏi
“Chúng mày đã đọc những bản thiết kế đó chưa?” “Chưa đọc, tài liệu dày
quá không đọc được.” “Vậy thì mày cứ đọc đi, đọc xong sẽ thấy là các
bản thiết kế đó 99% là giống nhau, chỉ có 1% khác nhau là tọa độ của
các trạm thôi.” “Vậy sao bản thiết kế lại dày như thế?” “Thì lấy 7000
đô thì phải có bản thiết kế dày chúng mày mới chịu trả tiền chứ sao.
Còn ở chỗ tao thì rất đơn giản, tao cứ vẽ trạm theo hình mắt lưới, cứ
800m tao đặt một trạm, chỗ nào nhiều thuê bao thì đặt 400m một trạm.
Làm như thế tao thiết kế xong 2000 trạm trong vòng một ngày.” Nghe đến
đó thì mình bừng sáng, vội vã đem cái đó về triển khai cho Viettel. Đó
chính là lý do vì sao mọi người thấy Viettel triển khai trạm nhanh như
thế.

Bài học ở đây là không nên thuê tư vấn?

Bài học ở đây là nhiều khi có những việc mình nghĩ là nó rất phức tạp thì hóa ra nó lại không phức tạp như thế.

Sau đó, chúng tôi gặp đến giám đốc kinh doanh người Úc, cậu kể cho
câu chuyện về khủng hoảng kinh tế năm 97, 98. Trước khủng hoảng, công
ty này đứng thứ nhất Indo. Vì khủng hoảng kinh tế nên công ty không đủ
tiền, đành dừng đầu tư. Trong khi đó có một công ty cạnh tranh của nhà
nước, được nhà nước bơm tiền thì đã phát triển rất nhanh và nhanh chóng
chiếm vị trí số 1. Đến năm 2003, khi công ty này đã bắt đầu hồi phục,
bèn bơm rất nhiều tiền, thậm chí bơm gấp đôi công ty nhà nước kia để
giành lại vị trí số 1 nhưng không thể lấy lại được.

Bài học ở đây là: Trong lĩnh vực kinh doanh viễn thông, khi thị
trường bắt đầu bão hòa thì nhận thực của người tiêu dùng là không thay
đổi được. Nếu tạo được nhận thức ngay từ đầu là mạng viễn thông số 1
thì mãi mãi sẽ là số 1, nếu tạo nhận thức là mạng viễn thông thành phố
thì dù có phủ sóng toàn quốc thì người dùng vẫn chỉ cho là mạng viễn
thông thành phố. Như Sfone là một bài học, dù hiện nay đã kinh doanh
toàn quốc nhưng mọi người vẫn nghĩ là Sfone chỉ là mạng tại thành phố,
vì Sfone bắt đầu kinh doanh khi chỉ có mặt tại 10 tỉnh.

Đó là hai bài học lớn chúng tôi học được tại Indo. Sang đến Thái
Lan, có công ty viễn thông lớn là AIS do chính em gái của thủ tướng
Tharsin điều hành. Tôi hỏi xin kinh nghiệm vì Viettel là một công ty
trẻ, vừa mới ra đời. Cô gợi ý: “Mày có để ý hiện nay ở đây có bao nhiêu
nhà mạng không?” “Tính ra khoảng 650 nhà mạng.” “Thế mày có biết có bao
nhiêu hãng vẫn mua thiết bị không?” Tôi không biết. Cô cho biết: “Chỉ
có khoảng 10 hãng còn mua thiết bị.” Nguyên nhân vì khủng hoảng viễn
thông, nên không còn ai mua thiết bị nữa. Cô xui chúng tôi muốn mua rẻ
cứ đến mấy công ty bán thiết bị mà đặt vấn đề.

Chúng tôi nghe theo lời khuyên này, tới tìm một nhà cung cấp thiết
bị. Quả thật thiết bị rất rẻ, bán như cho. Chúng tôi đặt vấn đề: Nếu
bọn tao mua hẳn 4000 trạm, bốn năm nữa mới trả thì bọn mày có bán
không? Họ vào hội ý, hai tiếng sau, quyết định đồng ý bán. Tôi gọi điện
về cho anh Xuân (TGĐ Viettel – FLI), duyệt luôn. Đằng nào cũng chưa
phải trả tiền. Vậy là Viettel đã mua ngay một lúc 4000 trạm, trong khi
vào thời điểm đó VinaPhone chỉ có khoảng 650 trạm, và mỗi nhà mạng tại
Việt Nam trung bình chỉ mua khoảng 30 trạm/năm. Bốn năm sau thì chúng
tôi trả đủ tiền. Khi đó mang 4000 trạm về, chi phí thuê lắp trạm mất
tới 5000 đô, chúng tôi vận động anh em trong công ty cùng đi lắp trạm,
đơn giản là đưa trạm vào nhà như… bê tivi.

Đây chính là hai sự tình cờ trong kinh doanh. Cũng bởi vì cuộc
khủng hoảng viễn thông nên chúng tôi mới may mắn mua được như thế. Cuộc
đời và thượng đế cũng chỉ mỉm cười với bạn một đôi lần thôi, nếu bạn
không nắm được đúng thời cơ thì có thể không bao giờ bạn có lại cơ hội
đó.

Làm sao họ tin được anh là bốn năm sau anh sẽ trả? Các anh có cái gì để bảo lãnh không?

À, cái đó lại phụ thuộc vào kỹ năng đàm phán và thuyết phục. Khi đó
chúng tôi đã thuyết phục họ thế này. Năm 2004 ở VN chưa có tới 3 triệu
thuê bao, Việt Nam thì có khoảng 60 triệu dân. Tức là thị trường tiềm
năng còn khoảng 57 triệu thuê bao. Chi phí để triển khai mạng viễn
thông thực chất đắt nhất là ở chi phí khảo sát ban đầu, rồi đến làm
đường cáp quang, và xây hoặc thuê chỗ đặt trạm. Chi phí cho thiết bị
chỉ chiếm khoảng 25%. Tất cả các chi phí này đều là chi phí một lần.
Nếu số thuê bao càng tăng thì chia bình quân ra chi phí càng rẻ. Chúng
tôi có niềm tin và chứng minh với bên bạn rằng với thị trường tiềm năng
57 triệu thuê bao trong tương lai như thế thì chắc chắn chúng tôi sẽ
lãi và trả được. Và đối tác cũng tin mình. Còn thực tế chúng tôi không
có gì để bảo lãnh cả.

Xin hỏi anh: Chiến lược kinh doanh của Viettel ban đầu ở nông thôn
rồi đánh ra thành phố lớn. Khi thay đổi phương thức như vậy làm thế nào
để tạo vị thế cạnh tranh ở các thị trường lớn đó? Câu hỏi thứ hai liên
quan tới cách làm truyền thông và thương hiệu của Viettel: trong vòng
1, 2 năm trở lại đây các hoạt động truyền thông của Viettel rất ít. Vậy
định hướng truyền thông của Viettel hiện nay?

Hai câu hỏi này có chung một câu trả lời. Đó là bài học từ Ly Ka
Sing – Hoa kiều giàu nhất thế giới người Hong Kong. Ông này có triết lý
nôm na là “Người ta chạy ra thì mình chạy vào, người ta chạy vào thì
mình chạy ra”. Câu chuyện thành công của ông vào năm 1966 khi bắt đầu
có cách mạng văn hóa. Khi đó nhiều người HK lo sợ Mao Trạch Đông sẽ lấy
lại HK, nên vội vã bán nhà bán cửa chạy khỏi HK. Riêng Ly Ka Sing thì
tin vào tầm nhìn của Mao Trạch Đông và cho rằng HK sẽ là đầu mối để
Trung Quốc liên hệ với thế giới. Vì vậy Ly Ka Sing bỏ toàn bộ vốn, vay
để mua lại toàn bộ nhà đất của những người HK đang chạy đó. Hai năm sau
thì quả thật Mao Trạch Đông không can thiệp gì tới HK, dân HK thấy vậy
lại quay về và khi này họ phải mua lại chính những mảnh đất, ngôi nhà
của mình với giá đắt gấp 5 lần.

Viettel cũng học theo bài học đó. Khi mọi người làm thành phố thì
Viettel về nông thôn. Khi mọi người về nông thôn thì Viettel ra thành
phố. Quảng cáo cũng vậy. Mới đầu chưa có công ty viễn thông nào làm
quảng cáo cả. Viettel vì mới ra đời nên buộc phải quảng cáo, nên trở
thành độc diễn trên truyền hình. Đến khi các nhà mạng khác nhận thức ra
vai trò của quảng cáo, họ quay về làm quảng cáo. Bạn phải biết là có
những công ty mà năm trước họ chi 1 cho quảng cáo, năm sau chi gấp 15
lần. Với thực tế là quảng cáo tràn ngập như vậy thì chúng tôi quyết
định không làm quảng cáo nữa, vì có quảng cáo thêm thì cũng không hiệu
quả. Chúng tôi lại quay về nông thôn, thuê những ông phát thanh xã để
quảng cáo về Viettel cả ngày trên đài phát thanh xã, chỉ mất có… 50
ngàn.

Sau đó còn có những câu chuyện khác, như khi nhiều người cho rằng
điện thoại là cao cấp, phải bán giá cao thì chúng tôi cho là bình dân,
bán cho bình dân nên chủ trương giá rẻ. Hoặc nhiều người quan niệm rằng
điện thoại là nhu cầu của người dùng, họ phải tự tìm đến mình nên chỉ
mở ít cửa hàng thôi, còn chúng tôi cho rằng rồi thị trường sẽ bão hòa,
mình phải cần tới họ, nên chúng tôi mở thật nhiều cửa hàng, đại lý
Viettel ở khắp nơi. Đó là câu chuyện người ta đang làm gì thì mình sẽ
làm cái khác.

Thế nếu không có họ thì sao?

Nếu không có họ thì có lẽ không có Viettel ngày hôm nay. Vì có VNPT
thì mới có Viettel, và Viettel muốn tồn tại thì VNPT cũng phải tồn tại
và rất mạnh.

Câu chuyện liên quan chính là hai đối tác Trung Quốc của Viettel
hiện nay. Đây là hai công ty cạnh tranh với nhau khốc liệt, tới mức độ
có một thời chính phủ Trung Quốc định sát nhập hai công ty này làm một
để giải quyết vấn đề, vì họ sẵn sàng phá giá thị trường để cạnh tranh.
Nhưng một quan chức có tầm nhìn đã cho rằng cần phải để hai công ty này
tồn tại song song để cạnh tranh, vì đó là lý do duy nhất để Trung Quốc
có được những công ty viễn thông có tầm cỡ. Bởi vậy tôi cho rằng, mình
muốn mạnh thì luôn phải có một đối thủ cạnh tranh tương đương với mình.
Bởi con người có bản năng rất tự nhiên là nếu không bị đe dọa thì sẽ
nghỉ ngơi, chúng ta chỉ thành công khi lúc nào cũng có người đe dọa
mình.

Tuy nhiên, tôi cho rằng Viettel không phải là công ty đầu tiên đánh
vào thị trường nông thôn. Thực tế trước đó có MobiFone làm tại thành
phố, VinaPhone đã mở rộng về các tỉnh rồi, nhưng vì sao đến Viettel mới
thực sự thành công với thị trường nông thôn?

Về câu chuyện đó, anh phải biết rằng hiện nay Viettel lắp tới
20.000 trạm mà vẫn còn nhiều nơi không có sóng, vậy thì thời điểm đó
VinaPhone dù đã về nông thôn, nhưng chỉ có khoảng 750 trạm, chỉ hơn
MobiFone một chút, khó để mà thành công. Ngày nay bất kỳ nhà mạng nào
về nông thôn cũng khó, để cạnh tranh lại với 20.000 trạm của Viettel.
Vì vậy chúng tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi thực sự may mắn, vì khi
đó các nhà mạng khác còn nhỏ, chưa phủ sóng rộng.

Các anh đánh giá Beeline như thế nào?

Khó để đánh giá được. Nhưng chỉ xin kể với anh thế này: có 1 quy
luật mà Boston Consultant đã rút ra, đó là đối với những lĩnh vực kinh
doanh có lợi thế về quy mô thì bố cục cạnh tranh sẽ về số 3, tức là số
2 thì dễ bắt tay thành độc quyền, số 4 thì nhiều quá nên sẽ có 3 hãng
cạnh tranh chính, tạo thành thế chân vạc. Boston đã phân tích hơn 1000
mạng viễn thông từ vài trăm nước và rút ra kết luận này: ba nhà mạng
lớn nhất nước sẽ chiếm khoảng 90% thị phần. Hiện nay ở Việt Nam thì ba
nhà mạng lớn đang chiếm tới 97% thị phần. Từ con số đó, mọi người tự
đánh giá xem Beeline có thể thành công hay không.

Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt mà chúng ta chưa thể biết
được. Ví dụ người ta đã có những nghiên cứu để khẳng định rằng chưa
từng có nhà mạng đứng thứ 3 nào vươn lên được thứ nhất. Viettel thì
xuất phát từ thứ 4 (sau VinaPhone, MobiFone, Sfone) nhưng đã vươn lên
thứ nhất, và đã trở thành một câu chuyện được báo chí nhắc đến rất
nhiều. Hiện nay Beeline đang đứng thứ 6, nếu Beeline vươn lên thành thứ
nhất thì rất xứng đáng để đưa vào sử sách như một case study kinh điển.
Chúng ta cùng chờ đợi xem.

Đợt vừa rồi, Viettel đã tuyển rất nhiều kỹ sư CNTT, tới 800-1000 người. Đó có phải là định hướng mới của Viettel về CNTT không?

Ngành viễn thông đang có sự di chuyển: trước kia sự thông minh nằm
ở mạng (network). Ngày xưa một nhà mạng nghĩ ra sản phẩm gì thì chơi
tất, như Voice (gọi), nhắn tin… và hai cái này chiếm gần như toàn bộ
doanh thu. Tuy nhiên bây giờ thì mọi chuyện đã thay đổi, đã chuyển sang
thế giới 3G, và sự thông minh chuyển sang thành các thiết bị đầu cuối.
Và các thiết bị của nhà mạng ngày xưa đã lỗi thời, không còn thông minh
nữa – chỉ là các ống truyền, băng thông đều đã cố định hết, anh trả
tiền một lần là dùng thoải mái. Nhà mạng đang có nguy cơ trở thành một
đơn vị culi khuân vác, vì vậy giá trị gia tăng cũng rất thấp.

Đứng trước thực tế đó thì Viettel sợ, nên phải làm những cái khác.
Thứ nhất là làm về nội dung – cái này thì là cả 60 triệu người làm
chung, nhưng Viettel hỗ trợ làm các platform (Computing platform –
Wikipedia, the free encyclopedia – FLI), tạo ra cơ hội và chia sẻ lợi
nhuận với họ.

Thứ hai là nhóm khách hàng doanh nghiệp. Ở Việt Nam đang có khoảng
300 ngàn doanh nghiệp và nhóm này đang chiếm khoảng hơn 30% doanh thu
của các nhà mạng. Những khách hàng này to lên và bắt đầu “lười nhác” đi
– cách nói vui của sự chuyên môn hóa. Tức là họ muốn outsource hết
những phần liên quan tới IT ra ngoài, để họ đỡ phải có những trung tâm
CNTT vừa phải quản lý kênh, quản lý máy chủ v.v.. Vì thế, họ muốn các
nhà mạng cung cấp solution cho họ, các truyền dẫn, một vài ứng dụng.

Đội CNTT của Viettel sinh ra vì mấy nguyên nhân. Thứ nhất là xây
dựng các ứng dụng cho chính mình, như quản lý mạng, quản lý bán hàng
v.v.. Thật ra hồi đầu, chúng tôi có thuê FPT, nhưng sau đó thì không
ổn. FPT cũng đã lỡ một cơ hội với Viettel. Vì rằng hồi đó, tất cả dựa
hết trên FPT. Mỗi lần Viettel muốn thêm một cái gì vào thì FPT lại đắp
thêm một mảng, cứ thế, cuối cùng thì cái phần mềm đó lăn đùng ra chết.
Tôi hỏi “Chúng mày làm cái gì thế này?” thì bên FPT trả lời “Mỗi lần
anh cần thêm cái gì thì chúng em sẽ đắp thêm một tí”. Tôi bảo: “Không,
đã đến lúc chúng mày cần phải thay đổi hẳn, mua engine về và làm lại
thật tử tế”. Nhưng FPT không làm. Chúng tôi nghĩ rằng, nếu cứ tiếp tục
dựa vào FPT như thế này thì đến ngày chúng tôi chết mất. Chính vì vậy
mà chúng tôi rút và tự làm. Tất nhiên, cái này cũng liên quan cả tới bí
quyết kinh doanh. Nếu chúng tôi chia sẻ cho FPT và FPT lỡ nói cho
MobiFone chẳng hạn, thì chúng tôi chết. Ý tôi là ở đây Viettel muốn tự
làm, nó cũng liên quan tới bí quyết kinh doanh, và cũng có những yêu
cầu thay đổi rất nhanh.

Thứ hai, là chúng tôi muốn làm các solution cho các khách hàng.
Viettel thì chưa bao giờ có ý định thuê FPT phần này, vì nó là những
solution đặc thù về viễn thông, FPT không làm.

Tôi hỏi lại một chút: Có tới 30% doanh thu từ khách hàng doanh nghiệp cơ à? Họ dùng những gì mà nhiều vậy?

Vâng, họ đang chiếm 30% tổng doanh thu. Doanh nghiệp ở đây là 300
ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ, kể cả những doanh nghiệp cá thể. Họ dùng
điện thoại, đường truyền, internet… Mình gộp những cái đó lại, tạo ra
một số giải pháp, hay một số cty không có đội ngũ CNTT cần có người
quản lý hộ (management service), hay một số trong tương lai lại có nhu
cầu dùng máy chủ chẳng hạn, có rất nhiều thứ.

Vì thế mà đội CNTT của chúng tôi ra đời. Tóm lại, họ phục vụ nhu
cầu của khách hàng doanh nghiệp và làm một số ứng dụng nội tại cho
Viettel. Hiện tại thì đội này chưa làm ra tiền được như FPT, chỉ là đầu
tư cho tương lai. Hiện thì họ mới làm được các giải pháp cho chính
Viettel thôi.



Triết lý kinh doanh của Viettel

• Mỗi khách hàng là một con người – một cá thể riêng biệt cần được
tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng
biệt. Liên tục đổi mới, cùng với khách hàng sáng tạo ra các sản phẩm
dịch vụ ngày càng hoàn hảo.

• Nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển là xã hội. VIETTEL cam
kết tái đầu tư cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động sản xuất
kinh doanh với các hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: