Kẽ hở để nhà bán lẻ ngoại mở chuỗi siêu thị ở nước ta

13 05 2011

Nước ta là một trong những thị trường bán lẻ giầu tiềm năng, có sức mua lớn với hơn 80 triệu dân. Chính vì vậy, trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ nước ngoài đã tăng cường đầu tư xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mạinhằm khai thác thị trường này như: Pakson (Malaysia), Big C (tập đoàn Casino Pháp), hệ thống Metro của Tập đoàn Metro Cash&Carry (Đức); Dairy Farm (Hồng Kông)…

Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài tăng cường đầu tư vào VN

Nước ta là một trong những thị trường bán lẻ giầu tiềm năng, có sức mua lớn với hơn 80 triệu dân. Chính vì vậy, trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ nước ngoài đã tăng cường đầu tư xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mạinhằm khai thác thị trường này như: Pakson (Malaysia), Big C (tập đoàn Casino Pháp), hệ thống Metro của Tập đoàn Metro Cash&Carry (Đức); Dairy Farm (Hồng Kông)…

Các siêu thị do nước ngoài đầu tư không chỉ được mở tại các thành phố lớn, sức mua cao như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà còn mở rộng ra các tỉnh thành khác. Đại diện tập đoàn Metro Cash&Carry tại Việt Nam cho biết: Tại thị trường Việt Nam, hiện Metro đã có 8 trung tâm phân phối hàng hóa. Dự kiến trong thời gian tới, Metro sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một siêu thị tại tỉnh An Giang, nâng mạng lưới Metro tại Việt Nam thành 9 điểm. Ông Nguyễn Thái Dũng-Phó tổng giám đốc Big C Thăng Long cho biết: Big C cũng đang chuẩn bị đón siêu thị thứ 9 đi vào hoạt động tại tỉnh Thừa Thiên – Huế. Cuối năm 2008, tập đoàn Lotte Mart của Hàn Quốc với 90 siêu thị quy mô lớn trên thế giới đãđầu tư vào Việt Nam. Ông Noh Byung Yong, Tổng giám đốc Lotte Mart cho biết: Trong vòng mười năm tới, tập đoànsẽ đầu tư 5 tỉ USD, xây dựng 30 siêu thị, trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Khi quy định bị buông lỏng

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT của Saigon Co.op (một trong những DN bán lẻ hàng đầu Việt Nam) than thở: Việc các ” đại gia” bán lẻ nước ngoài liên tục mở thêm các siêu thị sẽkhiến DN trong nước khó giữ được thị phần, nhất là khi DN nước ngoài thành lập chuỗi siêu thị.

Có tình trạng này là do việc quản lý cấp phép đầu tư cho các DN bán lẻ nước ngoài đang bị buông lỏng. Theo quy định, Việt Nam gia nhập WTO thì các nhà bán lẻ quốc tế khi được cấp phép, có quyền mở điểm bán lẻ đầu tiên. Tuy nhiên, từ điểm bán lẻ thứ hai trở đi, phải tuân thủ việc kiểm tra nhu cầu kinh tế. Theo đó, việc cấp phép thêm điểm bán lẻ cho các nhà bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài phải tuân thủ 3 tiêu chí về: Quy mô địa lý, số lượng nhà cung cấp dịch vụ đang hiện diện trên địa bàn, và sự ổn định của thị trường đối với các cơ sở bán lẻ thứ hai trở đi.Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư kí Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam: Để ngăn chặn các DN nước ngoài mở chuỗi siêu thị, giành thị trường với DN trong nước, Bộ Công thương cũng đã ban hành thêm hai tiêu chí để xem xét cấp phép các cơ sở hoạt động bán buôn của nhà bán lẻ nước ngoài là: Mật độ dân cư trên địa bàn tỉnh, thành phố và sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch của địa phương. Mặc dù đã có những quy định cụ thể như vậy nhưng hiện các quy định trên đều không được tuân thủ. Do việc tuân thủ các quy định không được kiểm soát chặt chẽ nên đã có không ít trường hợp DN nước ngoài lách luật để phát triển hệ thống bán lẻ vượt quy định bằng việc lập nhiều công ty mang một thương hiệu hoặc thông qua mua bán doanh nghiệp, từ đó mở thêm điểm bán lẻ.

Bên cạnh đó việc tuân thủ những quy định về chủng loại hàng hóa được phép kinh doanh tại các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài cũng không được quản lý chặt chẽ. Cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO về mở cửa thị trường bán lẻ đã có quy định những mặt hàng mà các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài không được phân phối gồm: Thuốc lá, xì gà, sách, báo, tạp chí, vật phẩm đã ghi hình, kim loại quý, đá quý, dược phẩm, thuốc nổ, dầu thô, xăng dầu, gạo và đường… Danh mục loại trừ có thời hạn như: Xi măng, clinke, lốp (trừ lốp máy bay), sắt thép, thiết bị nghe nhìn, rượu và phân bón thì đến 11/1/2010 mới được phép bán. Nhưng trên thực tê, tại tất cả các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài, các mặt hàng như gạo, đường, rượu… vẫn được bán tràn lan.

Theo ông Trần Quốc Khánh,vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương): Có tình trạng này là do hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về nhu cầu kinh tế và cụ thể hóa các tiêu chí kể trên, cũng như chưa xác định được thế nào là điểm bán lẻ. Vì chưa có sự xác định rõ ràng, cụ thể về tiêu chí lẫn khái niệm nên không chỉ các DN gặp khó trong các quyết định kinh doanh mà cả chính quyền các địa phương cũng rất khó trong việc quản lý, hoạch định kế hoạch. Nếu phân cấp quản lý bán lẻ cho địa phương thì các địa phương sẽ cấp phép theo nhu cầu của địa phương mình. Điều này khó cho quản lý việc mở cơ sở bán lẻ thứ hai của các nhà bán lẻ nước ngoài. Để giải quyết tình trạng này thì “điều quan trọng là các cơ quan quản lý phải đưa ra bộ tiêu chuẩn về quy định việc mở điểm bán lẻ thứ hai”- Ông Khánh cho biết.

Theo KTĐT


Hành động

Information

One response

5 10 2012
rao vat can tho

Hello There. I found your blog the usage of msn. This is an extremely well written article. I’ll be sure to bookmark it and come back to read more of your useful info. Thanks for the post. I’ll certainly comeback.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: