Các chức năng của quản lý nguồn nhân lực

3 05 2011

Các chức năng của quản lý nguồn nhân lực

Khoảng thời gian một nhân viên làm việc cho doanh nghiệp chia ra bốn giai đoạn: mới được tuyển vào làm việc; học hỏi và tiến bộ trong doanh nghiệp; làm việc và góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp; chuẩn bị rời khỏi doanh nghiệp. Quản lý nguồn nhân lực có nhiệm vụ trong tất cả các giai đoạn trên, thể hiện qua 4 chức năng: Lập kế hoạch và tuyển dụng; Đào tạo và phát triển; Duy trì và quản lý; Hệ thống thông tin và Dịch vụ về Nhân lực.

 

1. Lập kế hoạch và Tuyển dụng:

 

Lập kế hoạch nguồn nhân lực phải theo nguyên tắc “Đúng số lượng–Đúng người–Đúng lúc–Đúng thời hạn”. Các nội dung liên quan:

 

         Cần những người như thế nào?,

         Khi nào cần họ?,

         Họ cần có kỹ năng gì?,

         Chúng ta có ai đạt yêu cầu trên không?,

         Tuyển họ từ đâu?,

 

Tuyển dụng gồm các bước:

 

         Phân tích công việc,

         Tìm kiếm,

         Sơ tuyển,

         Phỏng vấn,

         Tuyển chọn,

         Mời nhận việc,

         Định hướng và theo dõi nhân viên

 

2. Đào tạo và phát triển:

 

Quản lý nguồn nhân lực có hiệu quả là đánh giá một cách nhất quán các kỹ năng và kiến thức của nhân viên để đáp ứng được các nhu cầu hiện tại và tương lai của doanh nghiệp. Nguyên tắc của đào tạo và phát triển là phải có được những con người đúng kỹ năng. Quá trình đào tạo và phát triển cần chú ý các vấn đề sau:

 

         Doanh nghiệp cần những kỹ năng và kiến thức nào?,

         Nhân viên hiện tại có kỹ năng kiến thức gì?,

         Nhu cầu kỹ năng, kiến thức doanh nghiệp cần trong tương lai?,

         Sự thiếu hụt kỹ năng, kiến thức so với nhu cầu trong tương lai?,

         Tiến hành đào tạo như thế nào?

 

3. Duy trì và quản lý:

 

         Sau khi doanh nghiệp tuyển đúng người và đào tạo họ, cần phải duy trì và quản lý họ. Quá trình này gồm các nội dung: bố trí, định hướng, thuyên chuyển, đề bạt; hướng dẫn, tư vấn; đánh giá và quản lý kết quả thực hiện công việc; động viên, khen thưởng, xây dựng tinh thần làm việc tốt; quản lý quá trình thôi việc.

         Các nhân viên nhiệt huyết sẽ gắn bó, tận tụy với doanh nghiệp, có khả năng ở lại doanh nghiệp lâu hơn, làm việc năng suất hơn, và tham gia nhiều hơn vào sự thành công của doanh nghiệp.

 

4. Hệ thống thông tin và Dịch vụ về Nhân lực:

 

Nguyên tắc của hệ thống thông tin này là phải “Đúng thông tin – Đúng thông lệ”.  Các phương tiện có thể gồm: sổ tay hướng dẫn về chính sách, thủ tục; sổ tay hướng dẫn về phúc lợi cho người lao động; thông tin về kiểm toán nhân sự và kế toán nguồn nhân lực;…


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: