Mở siêu thị mới: tìm cơ hội trong khủng hoảng

6 04 2011
Bất chấp sức mua chung của thị trường đang giảm và kinh tế toàn cầu vẫn chưa hồi phục, các nhà bán lẻ vẫn tích cực mở thêm điểm bán mới, đầu tư xây các trung tâm thương mại, siêu thị mới tại TP.HCM, Hà Nội. 8 siêu thị, cửa hàng tiện ích liên tiếp khai trương trong vòng 10 ngày qua tại TP.HCM là ví dụ cụ thể.
 

Kênh bán lẻ hiện đại vào khu dân cư

Tám điểm bán mới bao gồm: 2 cửa hàng Co.op Food (trên đường Trần Chánh Chiếu, Q.5 và Chu Văn An, Q Bình Thạnh), 5 cửa hàng tiện lợi Circle K (nhượng quyền kinh doanh của Mỹ) thuộc quyền khai thác của công ty Vòng Tròn Đỏ, và siêu thị mới mang tên Starmart tại đường Quang Trung, Q.Gò Vấp do công ty xuất nhập khẩu nông lâm sản Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Trong khi mạng lưới chợ truyền thống đang trong quá trình thu hẹp lại, điển hình là chợ Bình Phú đã chính thức giải toả và ngưng kinh doanh hoàn toàn vào 18.6.2009, và hàng chục ngôi chợ khác đang trong quá trình chỉnh trang hoặc qui hoạch lại, thì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2009, có gần 50 cửa hàng tiện ích của các hệ thống Circle-K, Foocomart, Food Co.op, cửa hàng Co.op, 24h, Vissan, Daiso… đã được mở trong các khu dân cư, một số tầng trệt chung cư, và khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Kế hoạch mở rộng mạng phân phối của các nhà kinh doanh siêu thị vẫn đang tiếp tục. Bà Trần Thị Kim Quyên, phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op cho biết: dự kiến vào trung tuần tháng 7.2009, Saigon Co.op sẽ khai trương siêu thị Co.opmart Thanh Hà tại tỉnh Ninh Thuận, và quý 3 khai trương thêm các siêu thị Co.opmart tại tỉnh Hà Tĩnh, Long An và TP.HCM. Nằm trong kế hoạch phát triển hệ thống siêu thị Co.opmart lên 100 siêu thị trong cả nước đến năm 2015, năm 2009 này Saigon Co.op dự kiến phát triển thêm từ 10 đến 12 siêu thị Co.opmart. Tính đến tháng 6.2009, hệ thống Co.opMart đã có 37 siêu thị trong cả nước, trong đó 20 siêu thị tại TP.HCM và 17 siêu thị tại các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và miền Trung – Tây Nguyên. Song song đó, Saigon Co.op sẽ đưa vào hoạt động 20 cửa hàng Co.op Food trong năm 2009.

Công ty Vòng Tròn Đỏ kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K lên kế hoạch mở thêm 500 cửa hàng trong 10 năm tới, trong năm 2009 này là 5 đến 10 cửa hàng tại TP.HCM. Sau năm 2011, Circle K Việt Nam sẽ nhượng quyền thương mại cho các doanh nghiệp trong nước. Hiện Circle K có hơn 7.000 cửa hàng tiện lợi trên thế giới, trong đó khoảng 3.800 cửa hàng tại châu Á (Nhật Bản, Trung Quốc, Hong Kong…).

Các cửa hàng tiện ích của Foocomart đã xuất hiện ở Q.1, Q.5, Q.8 và đang mở thêm ở các quận khác. Nét khác biệt của Foocomart là đi sâu vào các khu dân cư, bán các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm chế biến khô, đường, dầu ăn, bột ngọt, gia vị… với không gian mua sắm thoáng mát và giá cả cạnh tranh với các tiệm tạp hoá.

Tìm cơ hội trong khủng hoảng

 
Thực tế cho thấy, dẫu sức mua chung của thị trường đang suy giảm, nhưng các kênh bán lẻ hiện đại vẫn liên tục tăng doanh thu. Bà Bùi Thị Hạnh Thu, phó tổng giám đốc Coopmart cho biết, hệ thống Coopmart có mức tăng trưởng doanh thu đến 47% so với cùng kỳ.

Quyết định mở 3 siêu thị Daiso tại Hà Nội, Buôn Ma Thuật và TP.HCM đã mang lại cho công ty Trí Phúc kết quả tăng doanh thu gần gấp đôi so với kế hoạch. Theo bà Nguyễn Thuỳ Trang, giám đốc điều hành công ty, người tiêu dùng đang tiết kiệm chi tiêu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế mang đến cơ hội kinh doanh thành công của những mặt hàng có giá vừa phải. Công ty Trí Phúc dự tính sẽ mở 20 siêu thị trong vòng 1 năm tới, trước khi nền kinh tế thế giới hồi phục hoàn toàn.

Nhu cầu tiết kiệm thời gian cho công việc nội trợ đang đẩy người tiêu dùng đến cửa hàng tiện ích nhiều hơn. Theo kết quả đo lường chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) và khảo sát thói quen mua thực phẩm của các hộ dân trong bán kính phục vụ của 2 cửa hàng Co.op Food đầu tiên do Saigon Co.op thực hiện tháng 5.2009 cho thấy, có hơn 80% hộ dân chọn Co.op Food là nơi mua thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày với tần suất 20 – 21 lần/tháng. Hơn 90% khách hàng nữ đồng ý rằng mua thực phẩm ở cửa hàng tiện ích giúp tiết kiệm thời gian và giảm công sức cho việc nội trợ một cách đáng kể.

Tương tự, bà Nguyễn Phương Trang, quản lý kinh doanh của hệ thống Circle K cho rằng, Circle K hy vọng trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi đứng đầu thị trường Việt Nam bằng cách tạo ra môi trường mua sắm thân thiện, an toàn và vui vẻ qua việc cung cấp các sản phẩm có chọn lọc.

Theo SGTT

Logged


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: