LẬP KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÔNG VIỆC

23 03 2011

Nhân viên của bạn cần được hiểu rõ nhiệm vụ phải làm của mình. Họ phải biết được thế nào là đã làm tốt công việc và thế nào là chưa. Để có được thành công trong công tác quản lý, trước tiên bạn cần đặt kế hoạch và thông báo cho nhân viên được biết về nội dung công việc đó. Nếu nhân viên của bạn chưa thật hiểu rõ mình cần làm gì và phải phối hợp cộng tác như thế nào với các nhân viên khác trong doanh nghiệp thì bạn không thể đạt được kết quả và thành công.

 

Giới thiệu công việc cho nhân viên mới

Khi có nhân viên mới vào làm việc tại doanh nghiệp, bạn nên dành một hai ngày đầu để giới thiệu cho nhân viên đó về các hoạt động chính của doanh nghiệp.

 

Đối với mỗi nhân viên, những ngày đầu làm việc đều rất quan trọng vì đây chính là lúc cho họ định hướng về công việc sắp tới của mình trong doanh nghiệp.

 

Phân  công công việc

Mỗi nhân viên trong doanh nghiệp của bạn đều có những nhiệm vụ công việc cụ thể rõ ràng để hoàn thành trong ngày. Ví dụ như người nhân viên tiếp tân cần phải biết là hàng ngày cô ta sẽ phải nghe và trả lời các cuộc gọi điên thoại, tiếp đón khách đến doanh nghiệp và chỉ dẫn những điều họ muốn hỏi… Còn với các nhân viên khác cần thường xuyên phân công những công việc cụ thể riêng cho từng người.

 

Nếu bạn đã có sẵn bản Mô tả công việc đầy đủ và chi tiết thì việc phân công công việc sẽ dễ dàng hơn và bản thân nhân viên khi bước vào làm cho doanh nghiệp cũng sẽ hiểu rõ hơn về công việc đang chờ đợi họ.

 

Tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp đều phải nắm được mục đích công việc và hình thức đánh giá kết quả công việc. Họ cũng cần phải biết được thế nào là công việc có kết quả tốt.

 

Đào tạo và động viên nhân viên trong công việc

Bạn nên luôn ghi nhớ rằng sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào kết quả hoàn thành công việc của mọi nhân viên trong doanh nghiệp đó. Vấn đề không phải ở ý tưởng kinh doanh của bạn có tốt hay không mà doanh nghiệp vẫn có thể bị thất bại nếu nhân viên không có kỹ năng nghiệp vụ , tay nghề và không có động cơ làm việc. Do vậy điều quan trọng trước tiên là bạn cần cân nhắc xem nên đào tạo và động viên nhân viên làm việc như thế nào.

 

Động viên nhân viên của bạn

Để có thể động viên các nhân viên trong doanh nghiệp làm việc tốt, bạn cần hiểu điề gì sẽ làm cho họ hài lòng. Mỗi nhân viên đều muốn cảm thấy thoải mái trong công việc.  Nhân viên  trong đa số các doanh nghiệp nhỏ đều có nhu cầu rất lớn về thể lực và an toàn lao động. Do đó, hai vấn đề quan trọng ảnh hưởng lớn tới các nhu cầu này là mức lương và điều kiện làm việc.

 

Đào tạo nhân viên của bạn

Doanh nghiệp của bạn sẽ thành công nếu bạn và mọi nhân viên trong doanh nghiệp đều có đầy đủ những kỹ năng cần thiết đề hoàn thành yêu cầu công việc. Một số nhân viên hẳn chưa thể có ngay những kỹ năng đó nên cần cho họ tham gia các khoá đào tạo phù hợp với trình độ của từng người. Phần lớn nhân viên đều đánh giá tốt những cơ hội được học hỏi thêm như vậy và đó chính là động cơ để họ có thể làm việc có hiệu suất cao hơn.

 

Sau đây là hai hình thức đào tạo phổ biến  nhất:

1.      Đào tạo trên thực hành công việc – đây là hình thức đào tạo kỹ năng mới cho nhân viên ngay trong doanh nghiệp.

2.      Các khoá đào tạo ngoài – đây là hình thức đào tạo tốn kém hơn và chỉ phù hợp với các kỹ năng phức tạp.

 

Đánh giá kết quả công việc

Mục đích của việc đánh giá kết quả công việc là để cải thiện hiệu suất làm việc. Đánh giá kết quả công việc của nhân viên luôn là một việc không dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn đã có sẵn một bản Mô tả công việc chi tiết và thông báo rõ yêu cầu công việc cho nhân viên thì mọi việc sẽ thuận lợi hơn nhiều.

 

Nếu nhận xét về kết quả công việc

Nếu nhân viên của bạn hoàn thành xuất sắc một công việc nào đó bạn phải thông báo cho họ biết càng sớm càng tốt bằng cách thể hiện sự đánh giá cao kết quả làm việc của họ. Nếu họ làm một việc nào đó chưa tốt, bạn cũng phải giải thích rõ vấn đề cho họ để họ có cơ hội sửa sai.

 

Giải quyết, đối phó với những kết quả công việc chưa thoả đáng

Không phải nhân viên nào cũng làm tốt công việc được giao. Nếu một nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu công việc thì bạn cần trao đổi lại về vấn đề đó với anh/chị ta và thông báo những gì bạn còn chưa đồng ý trong công việc. Bạn hãy xem xét lại kỳ vọng của riêng bạn và cả của người nhân viên đó. Bạn hãy tìm hiểu xem liệu anh/chị ta đã hiểu rõ yêu cầu nhiệm vụ cần hoàn thành và kết quả cần có hay chưa. Nếu người nhân viên đó đã thực sự hiểu rõ nhiệm vụ của mình thì bạn nên kiểm tra lại năng lực làm việc của họ. Bạn cần nghĩ tới kế hoạch đào tạo thêm cho nhân viên. Đồng thời trong buổi trao đổi này, bạn cũng nên nêu rõ bạn chờ đợi có được kết quả làm việc như thế nào ở họ và thời hạn cho công việc đó là bao lâu. Nếu kết quả làm việc của nhân viên này sau một thời gian vẫn không tiến triển tốt hơn thì có thể chấm dứt hợp đồng lao động với anh ta.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: