Phở 24 và thành công của hình thức franchise

7 02 2011

Khởi nghiệp từ năm 2000 nhưng đến tháng 6/2003, khi cửa hàng phở 24 đầu tiên ra đời và bắt đầu áp dụng hình thức nhượng quyền thương mại (franchise), thì ông Lý Quí Trung cùng công ty Nam An do ông làm Tổng Giám Đốc mới thực sự được người tiêu dùng cả nước biết đến.

 

Ông Lý Quí Trung

Xin ông cho biết về ý tưởng xây dựng mô hình kinh doanh Phở 24?

 

Phở 24 được hình thành xuất phát từ một sở thích ăn uống, mà đặc biệt là đối với món phở của cả gia đình tôi. Thời còn ăn ở các hàng quán lề đường, tuy rất ngon nhưng chất lượng vệ sinh lại không đảm bảo. Tôi đã tự mình đặt ra câu hỏi: “Tại sao không ai xây dựng một mô hình  phở ngon nhưng vẫn sạch, đảm bảo điều kiện vệ sinh?”. Thế là Phở 24 được hình thành từ ý tưởng đó.

 

Tại sao ông lại chọn hình thức franchise để mở rộng công ty của mình?

 

Tôi chọn hình thức này vì nó giúp chia sẻ những gánh nặng về vốn, nhân công và năng lực quản lí. Chiến lược đường dài của công ty là sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình quán phở tại Việt Nam và nước ngoài thông qua hình thức bán franchise và hợp tác kinh doanh.

 

Ông đã xác định khẩu vị của Phở 24 như thế nào? Ý tưởng nào để ông xây dựng mô hình cửa hàng Phở 24?

 

Một điểm quan trọng góp phần làm nên thành công của Phở 24 là đã xác định được khẩu vị, không những phù hợp với người trong nước mà cả đối với người nước ngoài. Chúng tôi đã bỏ ra hơn một năm để nghiên cứu chỉ riêng về khẩu vị: đó phải là một khẩu vị thời thượng, bớt béo, ăn thanh, ăn phải no, đầy đủ chất dinh dưỡng…

 

Ngoài ra, Phở 24 còn hấp dẫn thực khách bởi chính không khí văn hoá ẩm thực Việt mà nơi này mang lại. Tất cả những cửa hàng Phở 24 đều được thiết kế theo một cách thống nhất và đồng nhất. Ở đây toàn bộ bàn ghế được sơn màu đen tuyền đơn giản, không cầu kì, không hoa văn trang trí. Nổi bật trên tông màu đen sang trọng đó là màu trắng của những chiếc bát sứ Minh Long cùng màu đỏ của những chiếc đèn lồng mang phong cách cung đình. Tất cả đã tạo nên những nét đặc trưng cho hệ thống cửa hàng Phở 24.

 

Hướng đi của Phở 24 hiện nay và trong tương lai như thế nào, thưa ông?

 

Phở 24 đã có 57 cửa hàng trong nước và một số cửa hàng nhượng quyền đang kinh doanh hiệu quả tại Philippin, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore, Úc… Phở 24 đã chính thức bắt tay với nhà đầu tư lớn VinaCapital vào tháng 9/2006 và chúng tôi cùng vạch ra những kế hoạch lớn cho tương lai. Hiện nay ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã có hai cửa hàng, cuối tháng 7 vừa rồi chúng tôi có thêm một cửa hàng ở Úùc, từ đây tới cuối năm sẽ có thêm hai cửa hàng ở Singapore.

 

Một trong những rủi ro của công việc kinh doanh là rất dễ bị sao chép mô hình. Ông có những biện pháp nào để đối phó với tình trạng này?

 

Phở 24 tập trung vào chất lượng và chiều sâu của mô hình kinh doanh nói chung và mô hình nhượng quyền nói riêng trước khi bành trướng ra chiều rộng. Do đặt trọng tâm phát triển chiều sâu nên Phở 24 phải chấp nhận tốc độ nhân rộng của mô hình chậm hơn so với nhu cầu của thị trường. Điều này sẽ tạo nên một rủi ro rất lớn cho thương hiệu: đó là bị các đối thủ cạnh tranh sao chép mô hình kinh doanh. Để đối phó với việc này, ngay từ đầu Phở 24 đã đảm bảo các thủ tục pháp lý, đầu tư đáng kể vào khâu đăng kí nhãn hiệu trong và ngoài nước. Tuy nhiên, xây dựng một thương hiệu mạnh chính là chìa khóa thành công bền vững, vì chỉ có thương hiệu mới không bị sao chép.

 

Theo ông, trong thời điểm hội nhập với nền kinh tế thế giới hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì để không bị các doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh thị trường?

 

Theo tôi, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng cao chất lượng của mình để có thể cạnh tranh với quốc tế; dù là doanh nghiệp Việt Nam nhưng phải mang tầm quốc tế. Đồng thời các doanh nghiệp cần phải nắm bắt thời cơ, đi nhanh. Mặc dù vốn không nhiều nhưng phải biết vận dụng các phương thức kinh doanh. Tôi có thể khẳng định rằng: nhượng quyền là một trong những phương thức tốt nhất để huy động vốn. Đồng thời các doanh nghiệp cần có một tầm nhìn xa, dài hạn chứ không thể “ăn xổi ở thì” như trước đây. Nhượng quyền kinh doanh chỉ là một trong những phương thức để nhân rộng tầm phủ sóng và xây dựng thương hiệu mạnh hơn. Tuy vậy cũng cần phải lưu ý rằng, nhượng quyền thương hiệu cũng như một con dao hai lưỡi. Nghĩa là, nếu không biết triển khai một cách có bài bản thì nó sẽ giết chết chính bản thân thương hiệu đó.

 

Phở 24 đã tự sản xuất bánh phở cho riêng mình

An toàn và vệ sinh là yêu cầu quan trọng hàng đầu của ngành nghề sản xuất thực phẩm. Phở 24 đã có những biện pháp gì để tuân thủ tốt yêu cầu trên?

 

Phở 24 được chế biến từ 24 thành phần nguyên liệu như xương bò, thịt bò, các loại gia vị… để thành món phở hoàn chỉnh. Chúng tôi luôn tuân thủ một quy trình chế biến nghiêm ngặt để luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như sự bổ dưỡng của món ăn. Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là mục tiêu hàng đầu của công ty. Ngoài hệ thống cửa hàng được bày trí sạch sẽ, đẹp mắt thì khâu chọn nguyên liệu cũng rất quan trọng. Phở 24 đã tự sản xuất bánh phở cho riêng mình, bánh phở hoàn toàn không sử dụng hoá chất như formol, hàn the để bảo đảm sức khoẻ cho người tiêu dùng. Chính vì thế Phở 24 luôn kiểm soát được chất lượng của bánh phở.

 

Ngoài biện pháp trên, ông còn có những biện pháp nào khác để chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đảm bảo?

 

Chúng tôi còn có các đội kiểm tra vệ sinh, đội kiểm tra chất lượng của bếp thường xuyên kiểm tra đột xuất các cửa hàng. Ngoài ra công ty còn tổ chức một nhóm gọi là “khách hàng bí mật”, đây là một nhóm người “chuyên” góp ý trên tinh thần “ham đóng góp”. Chúng tôi cho họ tự chọn vào một hay nhiều quán Phở 24 bất kì để thưởng thức và họ phải trả lời cho công ty một số câu hỏi. Sau đó công ty sẽ trả cho họ số tiền mà họ đã dùng tại cửa hàng. Dĩ nhiên, những “khách hàng bí mật” này sẽ hoàn toàn xa lạ với các nhân viên của Phở 24. Nhờ những biện pháp quản lý, kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt nên Phở 24 luôn đảm bảo được chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ở khắp các cửa hàng Phở 24 trong cả nước.



Hành động

Information

One response

7 02 2008
Tom Stanley

I found your site on technorati and read a few of your other posts. Keep up the good work. I just added your RSS feed to my Google News Reader. Looking forward to reading more from you.

Tom Stanley

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: