Phạm Huy Cận và ‘Lời tự tình của Bún’

7 02 2011

“Bún là thời trang”- đây là điều mọi người không ai nghĩ đến. Nhưng với Phạm Huy Cận, chủ đầu tư nhà hàng Bún Ta thì đó không phải là những ý tưởng…trên trời mà nó đã dần dần đi vào thực tiễn dưới đôi bàn tay của anh. Bún Ta được khai trương vào 14/7/2005. Đây thực sự là một thiên đường của bún với hơn 100 loại. Khi được hỏi về bún, Huy Cận đã bắt đầu câu chuyện một cách thật gần gũi và say sưa. Đối với anh, bún là cả một niềm đam mê.

Phạm Huy Cận – Chủ đầu tư nhà hàng Bún Ta

 

Khi quyết định bắt tay vào kinh doanh, tại sao anh lại chọn là bún mà không phải là một loại thực phẩm nào khác?

 

Trước tiên tôi là một người rất thích ăn bún. Khi phải thực sự thích một điều gì đó mình mới toàn tâm toàn trí mà lo cho nó chứ! Bún là một đặc sản của Việt Nam, được làm ra từ hạt gạo. Từ xa xưa người Việt đã biết làm ra bún, và bản thân bún dường như cũng đã trở thành một nét văn hoá. Tại sao ta lại không tiếp thị nét văn hoá ấy cho bạn bè trên thế giới cùng biết chứ?

 

Mặt khác, ai cũng có thể bán bún, nhưng bún chỉ được bán ở lề đường hay cao hơn là được bán trong các hàng quán nhưng chỉ đóng vai trò phụ trợ thêm cho những món ăn khác. Tại sao ta không mở một cửa hàng chuyên về bún và khách hàng được thưởng thức trong một không gian lịch sự và thoải mái?

Hơn nữa bún là “hàng độc” của Việt Nam, ở nước ngoài dường như không nơi nào có bún. Tại sao ta lại không tận dụng điều đó để tiếp cận với nhóm thực khách ngoại quốc chứ?

 

Vì thế tôi đã quyết định mở cửa hàng Bún Ta.

 

Bún Ta còn có một ý nghĩa đặc biệt nào khác mà anh muốn gửi gắm vào đó chăng?

 

Tôi có một tham vọng là sẽ đưa chữ “bún” vào trong từ điển. Hiện nay trong từ điển đã có phở và chả giò, tại sao bún lại không?

 

Trong tôi là cả một miền kí ức về bún. Bún là một sự thân thuộc và gần gũi, đối với tôi bún có một ý nghĩa thật đặc biệt. Một thực khách nước ngoài từng nói với tôi: “Khi nói đến Việt Nam tôi chỉ biết có phở nhưng khi đến đây tôi đã được thưởng thức bún. Tôi rất bất ngờ và thích thú, bún ở đây thật lạ và thật ngon”. Đây là một niềm cổ vũ rất lớn đối với tôi.

 

Câu slogan của Bún Ta là “Everything is Bún”. Anh có thể “bật mí” đôi chút về nó?

 

Bún Ta là một thương hiệu trong nó ẩn chứa nhiều ý nghĩa. Bún đã là một sự tự hào, Bún được gắn với chữ “Ta” lại càng tự hào hơn nữa. Cái tên Bún Ta rất dễ nhớ, dễ nghe và rất dễ đọc, tây và ta đều có thể dễ dàng đọc được. Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian cho logo và câu slogan. Đó là tâm huyết của cả một tập thể. “Everything is Bún”- mọi thứ đều là bún, bước vào Bún Ta cũng chính là bước vào thế giới của bún.

 

Giá bán một tô bún của anh khá đắt. Anh có nghĩ những người bình dân sẽ “không dám” ăn bún của anh?

 

Giá mỗi tô bún hiện nay là 3 USD/tô. Cái mà tôi đang nhắm tới là một sự phân khúc khách hàng. Khách của Bún Ta là những người ngoại quốc, Việt kiều, những người có công ăn việc làm ổn định muốn đến để “thưởng thức” hơn là việc “ăn cho no”.

Ngoài ra một nhóm đối tượng khác rất quan trọng mà tôi cũng hướng tới là nhóm khách hàng “hiếu kì”. Họ đến đây để thử xem “Bún Ta là bún gì mà đắt thế, có gì khác với bún thường không?” Thế là vì tò mò mà họ đã tìm đến Bún Ta.

 

Johnny Trí Nguyễn (trái), một trong những khách hàng thân thiết của Bún ta

Nói như vậy là anh đã “bỏ qua” phân khúc bình dân? Giả sử họ “có dám” bỏ ra 3 USD để ăn Bún Ta. Vậy theo anh, khi ăn xong họ có hài lòng không?

 

Tôi không bỏ qua tầng lớp bình dân. Dù là bình dân nhưng họ vẫn biết thưởng thức chứ! Cái gì xứng đáng với cái người ta bỏ ra thì họ sẽ hài lòng. Hơn nữa, giá cả là một vấn đề tế nhị. Đối với anh khi ăn xong anh sẽ hài lòng. Nhưng đối với người khác họ lại không hài lòng. Đó là do cảm nhận của riêng mỗi người mà thôi!

 

Anh có thể “bật mí” đôi chút về cách chế biến bún của anh, nó có gì đặc biệt không?

 

Chúng ta đang sống trong một thời đại mới, thời đại luôn đặt ra những yêu cầu khắt khe về dinh dưỡng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Bún Ta hoàn toàn không sử dụng các chất kích thích như formol, hàn the…; rau được sử dụng là loại rau sạch. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là mục tiêu quan trọng hàng đầu của Bún Ta. Bún vẫn là bún, vẫn được giữ nguyên “bản chất” của nó không hề có biến tấu.

 

Đối với một người không sành ăn, làm thế nào để phân biệt được bún nào là của miền nào? Trong thực đơn, tại sao anh không ghi rõ là Bún bò Huế mà ghi là Bún bò?

 

Những người không sành ăn khi bước vào Bún Ta sẽ được nhân viên ở đây giải thích một cách cụ thể. Miền Bắc có bún mộc, bún thang; miền Trung có bún bò Huế, bún cá; còn miền Nam có bún chả giò, bún mắm… Mỗi loại bún đều có hương vị và cách chế biến riêng không thể lẫn vào đâu được.

 

Bún ở Bún Ta không phân theo vùng mà phân theo nhóm. Vì khi phân theo vùng rất dễ tạo sự phân biệt. Trong khi đó cái mà Bún Ta hướng đến là một sự gần gũi và gắn kết. Đó là lí do mà tôi đã không ghi thẳng ra là Bún bò Huế mà là Bún bò, những món khác cũng tương tự.

 

Bún ở đây có 3 loại: xanh, vàng và trắng. Ở đây tôi không nhắc đến từ “màu” vì người nghe sẽ liên tưởng đến việc dùng màu thực phẩm. “Màu” ở đây là màu tự nhiên, vàng của nước nghệ xay, màu xanh của nước ép từ rau cải, màu trắng là màu tự nhiên của bún. Qua đó chúng được chia theo 4 nhóm là: bún nước, bún khô, bún xào và bún cuốn.

 

Nhiều người nghĩ Bún Ta chỉ bán bún. Anh nghĩ sao về điều này?

 

Có rất nhiều người nghĩ như thế. Nhưng đến đây họ sẽ rất ngạc nhiên, Bún Ta thật sự là một đại tiệc thịnh soạn của những món ăn liên quan đến sợi bún. Đây là một điều từ trước đến nay chưa ai làm.

 

Ngoài bún, Bún Ta còn có một số món ăn ngon khác được chế biến từ gạo như bánh ướt, bánh tầm bì, cơm tấm… Bên cạnh đó, Bún Ta còn có món cá hấp dùng để cuốn bánh tráng… Tất cả các món ăn đều có dụng ý của nó và đều đi liền với bún.

 

Ngoài việc làm cho bún ngon, một điều nữa cũng góp phần kéo chân những thực khách “hiếu kì” đến Bún Ta là do chính không gian của quán. Anh đã lấy ý tưởng từ đâu?

 

Đúng vậy, không ai nghĩ bún lại được bán trong một ngội biệt thự cả! Điều mà tôi quan tâm trước tiên là làm sao tạo được sự thoải mái và ngon miệng cho thực khách. Khách đến Bún Ta không chỉ ăn bằng miệng mà còn ăn bằng mắt và bằng tai. Khi người ta cảm thấy hài lòng về không gian cũng như cung cách phục vụ ở nơi đây, tất nhiên họ sẽ ăn ngon hơn. Chúng tôi gọi đó là một “không gian đương đại”.

 

Nhà hàng Bún Ta tại Thành Phố Hồ Chí Minh

Tại sao anh lại dùng từ “chúng tôi” mà không phải là “tôi”?

 

Rất đơn giản, vì Bún Ta có được như hôm nay là do mọi người đã chung tay xây dựng nên. Đây là công sức của rất nhiều người, còn tôi chỉ đóng vai trò là một chủ đầu tư mà thôi. Bún là một sự tổng hợp, những cọng bún không rời rạc mà luôn gắn kết với nhau. Bún Ta tồn tại và phát triển cũng trên nguyên tắc đó. Nó giống như sự gắn kết giữa tôi, các đồng sự với những nhân viên của tôi và cả khách hàng nữa!

 

Đối với tôi bún còn là một tình yêu, cảm giác đó giống như khi chúng ta có con, ta sẽ rất thương con. Đi đâu cũng nhớ về nó hết. Lúc trước đi công tác 2 tuần là tôi sẽ ở lại đến 3 tuần nhưng bây giờ chưa đầy 2 tuần là tôi đã muốn về rồi! Tôi thật sự nhớ nó lắm!

 

Anh có những dự định gì để phát triển Bún Ta trong tương lai?

 

Sau cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, hiện Bún Ta đã có thêm 2 cửa hàng nữa tại Hà Nội, Đà Nẵng và đang xúc tiến khai trương nhà hàng đầu tiên tại thành phố Las Vegas (Mỹ) vào năm 2008. Trong tương lai chúng tôi sẽ mở một chuỗi những cửa hàng có quy mô nhỏ hơn (boutique) ở Phú Mỹ Hưng, the Manor, Nha Trang, đảo Phú Quốc…

 

Anh cũng áp dụng hình thức franchise (nhượng quyền thương mại)  giống Phở 24. Anh có nghĩ mọi người sẽ cho là anh “bắt chước” không?

 

Đó không phải là một sự bắt chước, trong kinh doanh hình thức nào đạt hiệu quả tốt mình phải học hỏi chứ! Hơn nữa franchise là một tiêu chuẩn, là xu hướng của sự phát triển kinh tế ngày nay. Trong thời gian tới franchise sẽ được nhiều nhà hàng cũng như công ty áp dụng. Trước Phở 24, cà phê Trung Nguyên cũng đã áp dụng hình thức franchise đấy thôi. Đó là quy luật phát triển của nền kinh tế hiện đại!



Hành động

Information

Gửi phản hồi

