Phước ‘First New’: Muốn thành công, phải dám thất bại!

7 02 2011

Tốt nghiệp Thạc sĩ hạng ưu ngành Công nghệ thông tin tại Học viện kỹ thuật châu Á AIT (Thái Lan), được mời làm giảng viên đại học và nhận học bổng học lên tiến sĩ tại Áo, nhưng anh Nguyễn Văn Phước đã bỏ tất cả và trở về Việt Nam làm nghề kinh doanh sách.

 

Ông nguyễn văn phước-Giám đốc công ty Trí Việt (First New).

Ngày 10-12 tới, First New kỷ niệm tròn 13 năm thành lập. Từ một con số 0 đúng nghĩa, đến nay First New đã là một thương hiệu sách, ấn phẩm văn hoá hàng đầu trên thị trường xuất bản phẩm Việt Nam. Anh Nguyễn Văn Phước- giám đốc của công ty sáng tạo văn hóa Trí Việt chia sẻ với danong.com:

 

Trở lại 13 năm trước, kinh doanh sách là một ý tưởng khá mạo hiểm ở Việt Nam.Vậy thì vì sao anh, một thạc sĩ chưa đầy 30 tuổi đã dám từ bỏ cả một tương lai sáng lạn và cực kỳ rộng mở của bản thân để “nhào” ra làm sách? 

 

Tôi đam mê sách từ những năm tháng còn học phổ thông kia. Nhiều năm miệt mài học tập trong ngành công nghệ thông tin, song tôi vẫn nghe thấy rất rõ trong tim mình niềm đam mê vô bờ với sách. Khi tôi khởi nghiệp làm sách, hồi đó sách như một khu rừng hoang chưa có lối đi. Nhưng tôi lại nghĩ vấn đề không phải là ở tuổi tác, sức mạnh, tiền bạc mà ở ý chí, tôi rất tâm đắc câu nói: “Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường”.

 

Chắc hẳn, thời kỳ đầu khởi nghiệp của anh khá gian nan? 

 

Nhóm biên dịch First New của chúng tôi khi ấy chỉ có ba người, làm việc trong một căn phòng chật hẹp nằm trong con hẻm sâu của đường Nguyễn Thị Minh Khai và chỉ có một chiếc máy vi tính cũ. Song chúng tôi luôn tin tưởng rằng tương lai sẽ rất tươi sáng dù chướng ngại vật và thách thức sẽ rất nhiều. Quả nhiên, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, những ấn phẩm đầu tiên như Best English Song Book, Thế giới âm nhạc …nhanh chóng được bạn đọc trẻ yêu thích.

 

Vì sao, các anh lại chọn cái tên First New cho nhóm của mình?

 

Đặt tên First New vì chúng tôi chỉ có một ước muốn giản dị là mang đến cho bạn đọc những thông tin mới nhất, nhanh nhất, những ấn phẩm độc đáo nhất và những ý tưởng mới mẻ nhất. 13 năm qua, chúng tôi vẫn trung thành với đúng tên gọi của mình.

 

Xin hỏi thật, trong chặng đường 13 năm qua có khi nào anh cảm thấy khó quá muốn buông xuôi không?

 

Khó khăn với tôi không phải là thắng được đối thủ của mình, mà là thắng được chính mình; và không ai là đối thủ của mình, mà là chính mình. Tôi từng trải qua rất nhiều khó khăn, một mình chống lại tất cả, nhưng tôi không bao giờ từ bỏ ước mơ. Với tôi, làm được một việc gì phải có ý tưởng, có ước mơ và tâm huyết để thực hiện. Tôi tâm niệm rằng không cứ phải làm những việc lớn, và không có việc gì là việc lớn, hãy bắt đầu từ thành công của việc nhỏ mà đi lên…

 

Năm 2002, cuộc sống, công việc, quan hệ xã hội khiến tôi gặp một tổn thương rất lớn về tinh thần, tưởng như mất phương hướng, muốn buông xuôi. Đúng lúc đó, tôi đọc được một câu chuyện đầu tiên trong tủ sách Hạt giống tâm hồn sau này. Câu chuyện làm tôi thực sự xúc động, có hứng thú để lao vào tiếp tục công việc. Tôi lập tủ sách Hạt giống tâm hồn từ chính những trải nghiệm rất thật của bản thân, và mong muốn được chia sẻ với tất cả những người khác. Hạt giống tâm hồn chia sẻ những trải nghiệm, sự cao thượng của tâm hồn, sức mạnh của tình yêu thương, bài học quý về niềm tin, sức mạnh của ý chí con người vượt qua nghịch cảm, thực hiện ước mơ của mình. Đến nay, tủ sách Hạt giống tâm hồn đã có khoảng 70-80 đầu sách, được tặng giải thưởng “Ý tưởng vì cộng đồng”.

 

Những năm qua, First New (và sau này là Công ty Sáng tạo văn hoá Trí Việt) đã khuấy động thị trường xuất bản bằng những tác phẩm rất kịp thời về sách học ngoại ngữ, tin học, chăm sóc sức khoẻ, doanh nhân, danh nhân, cẩm nang kinh doanh, nghệ thuật sống …Bí quyết để anh tìm được lối đi riêng cho mình là gì?

 

Tôi tự hào xuất phát từ số 0 nhưng đã đưa First New trở thành thương hiệu hàng đầu về sách tại Việt Nam hiện nay. Tôi không đi theo lối mòn, không bao giờ tự thoả mãn với thực tại, cả trăm lần ra nước ngoài tìm sách, mua bản quyền sách với tôi là một cuộc hành trình gian nan để khám phá những điều mới mẻ. Tôi làm sách không nhằm mục đích kinh doanh, mà để thoả mãn niềm đam mê khát khao chinh phục những đỉnh cao mới.

 

“Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường”.

Vâng, đó là bí quyết của cá nhân anh.Vậy còn kinh nghiệm về marketing và xây dựng thành công thương hiệu của First New?  

 

Chúng tôi có ba kinh nghiệm. Thứ nhất là sách của First New được giới thiệu rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng với mật độ dày và đều. Điều này giúp First New đến gần với độc giả, thông tin cập nhật đến độc giả. Nhưng chúng tôi không tốn tiền PR vì đơn giản sách của First New là những cuốn sách, tác phẩm đáng được giới thiệu. Khẩu hiệu của chúng tôi là: “Hãy làm điều tốt, có nhiều sản phẩm tốt, xứng đáng để truyền thông ủng hộ bạn và giúp bạn đi xa hơn”.

 

Còn kinh nghiệm thứ hai là trong kinh doanh, người ta thường nói “phải bán cái mà người mua cần”, nhưng với First New thì ngược lại, chuyên bán “cái mình có”. Nhưng khác ở chỗ, cái mình có cũng chính là cái mà người tiêu dùng đang cần, song đó là nhu cầu chưa được đánh thức. Chẳng hạn như khi người ta làm lịch người đẹp diễn viên thì chúng tôi làm lịch về…Che Guevera, tưởng “khùng” thế nhưng lại bán rất chạy, vì người mua đã quá ngán ngẩm “lịch người đẹp” rồi.  

 

Kinh nghiệm cuối cùng là thương hiệu cần phải làm mới liên tục. First New không có sự ngừng nghỉ trong sáng tạo ý tưởng và định hướng sản phẩm mới. Chính vì thế độc giả luôn có được một vài điều gì đó mới mẻ, ngạc nhiên và thú vị để mua, để đọc khi tìm đến thương hiệu này. Chúng tôi hiện có trong tay khỏang 400 tác phẩm best seller được chọn lọc rất kỹ, không đụng hàng, của các nhà xuất bản nổi tiếng nhất thế giới như doanh nhân thế giới, tủ sách tư duy cuộc sống, quản lý kinh doanh của Harvard và Oxford; yoga, âm nhạc, văn học… Song khi giới thiệu sang tiếng Việt, chúng tôi không bê nguyên si, mà chỉnh sửa hợp lý, có sáng tạo cho phù hợp với bạn đọc ở Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Văn Phước trong một lần sang Anh quốc mua bản quyền sách quý.

Sau khi Việt Nam gia nhập công ước Berne, trong lúc nhiều nhà xuất bản còn lúng túng trong việc mua bản quyền, thì First New đã tiên phong và làm rất tốt công tác này. Vì sao? 

 

Thực ra chúng tôi đã mua bản quyền từ khỏang năm 1995 rồi. Là người đi đầu tiên bỏ một khỏan tiền lớn để mua bản quyền trong lúc kinh doanh sách trong nước khó khăn, in lậu đầy rẫy…nhưng tôi chỉ nghĩ đơn giản: muốn thành công thì dám thất bại thêm một lần nữa. Chúng tôi đã trải qua một giai đoạn khó khăn khi bỏ công tìm hiểu, khám phá năng lực và vị trí của các nhà sản xuất, rồi tổ chức biên dịch tạo uy tín để họ tin tưởng mình, đó là cả một nghệ thuật. Bây giờ, có thể tự tin rằng mua bản quyền với First New không còn là chuyện lớn nữa, mà điều lớn là giữ uy tín để tiếp tục cộng tác với các tập đòan sách nổi tiếng trên thế giới. 

 

Anh nổi tiếng trong giới là một ông chủ rộng rãi, phóng khóang, rất nghệ sĩ. Trong quản lý, anh là người như thế nào? Trong những cuốn sách về quản lý nổi tiếng mà First New biên dịch, xuất bản…anh có áp dụng điều gì từ họ vào công ty của mình?  

 

Ồ! Tôi chỉ là người yêu thích âm nhạc, sách và sáng tạo không ngừng. Tôi quản lý nhân viên không phải bằng nguyên tắc, kỷ luật mà muốn họ tự nguyện. Có nhiều bài học về quản lý từ các tập đoàn lớn trên thế giới, nhưng thực tế có cái áp dụng được, có cái không. Tôi thì luôn quan niệm phải là chính mính, dùng cái tâm để đối nhân xử thế. Cộng sự của tôi chỉ giỏi không thì chưa đủ mà phải có tư duy tích cực, sáng tạo, và quan trọng nhất là có tâm. Khi một nhân viên từ bỏ mình ra đi, thì họ mắc lỗi mà tôi- giám đốc cũng mắc lỗi. Tôi luôn dõi theo những người ra đi, khi biết họ thành đạt ở nơi khác tôi còn mừng. Dù thế nào thì họ cũng từng là đồng đội, là người bạn, người thân của mình.

 

Đúc kết lại, hạnh phúc lớn nhất của anh trong 13 năm làm sách là gì? 

 

Với tôi, thành công được ví như một hành trình leo núi, leo qua một đoạn không được phép ngoái đầu nhìn lại mà phải leo đi tiếp. Những thất bại nằm ở chỗ mình sắp đi qua, tai hoạ cũng ở chỗ đó. Con người ta chọn lối mòn thì dễ bước, nhưng cách sống ấy làm bạn sẽ sớm nản lòng, không còn cảm thấy thú vị nữa. Hạnh phúc chính là biết thao thức, biết ước mơ về ngày mai, mình sẽ làm được điều gì đó cho cuộc sống. Điều khiến tôi mừng nhất là vị trí của sách First New gắn bó với nhiều thế hệ độc giả, đứng trong lòng độc giả, và giúp độc giả thay đổi cuộc sống. Có lần tôi nhận được email của chị Linh Nguyễn từ California gửi về. Chị kể về chuyến đi thăm một thanh niên người Việt trong trại tù ở quận Cam, chị tặng 4 cuốn sách Quà tặng diệu kỳ, Hạt giống tâm hồn, Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, Điều kỳ diệu từ cái nhìn cuộc sống. Một tuần sau chị trở lại, chàng trai trẻ không còn thái độ tuyệt vọng, buồn chán nữa mà lạc quan, yêu đời; nghĩa là tinh thần vượt ngục, chỉ còn thể xác ở lại. Với người làm sách như tôi, thử còn hạnh phúc nào lớn hơn! 

 

Mơ ước lớn nhất của anh hiện nay? 

 

Tôi đang tìm những người đồng ý tưởng, để cùng mình xây dựng một thương hiệu Fisrt New bền vững, để lại mãi mãi cho đời sau như một số tập đòan sách lớn trên thế giới vậy! 

 


Hành động

Information

One response

22 02 2008
nguyen van han

toi cung da doc rat nhieu tac pham ma anh dich,no that la hay va y nghiaa nua

Gửi phản hồi

