Lãnh đạo và tầm nhìn (phần 1)

12 12 2010
Lãnh đạo và tầm nhìn (phần 1)
Lãnh đạo và tầm nhìn (phần 1) magnify

Người ta hay nói người lãnh đạo phải có tầm nhìn. Vậy thực ra tầm nhìn là gì và làm sao để có được tầm nhìn cho tổ chức của mình?

Tầm nhìn là hướng đi, là bức tranh hấp dẫn nhưng có thể đạt được trong tương lai. Việc mỗi cá nhân, nhóm hay tổ chức có tầm nhìn và có thể đạt được tầm nhìn ấy là rất quan trọng. Tầm nhìn là không chỉ là một lời tuyên bố ghi trên một tấm thẻ mà hơn thế, nó có thể đưa người ta đến những hành vi mới.

Là một nhà lãnh đạo, nếu bạn không biết bạn sẽ dẫn dắt tổ chức của mình đến đâu, đạt được mục tiêu gì thì bạn chẳng thể mang lại tương lai cho tổ chức và nhân viên của mình. Tầm nhìn sẽ truyền cảm hứng và đưa các cá nhân, các nhóm đến một tầm cao mới. Đó cũng là một trong nhiều chức năng quan trọng của lãnh đạo.

Quá trình xây dựng tầm nhìn phải trải qua 3 bước cơ bản: phát hiện ra tầm nhìn, phổ biến tầm nhìn và cuối cùng là lãnh đạo để đạt được tầm nhìn đó. Nó phải thúc đẩy nhân viên bằng cách khuyến khích họ có được những cấp độ hành vi mới.

Đầu tiên là phát hiện tầm nhìn. Bản thân người lãnh đạo phải hiểu được tầm nhìn mới có thể thuyết phục được những người khác tin tưởng vào nó. Bạn phải biết hiện tại mình đang đứng ở đâu và mình mong muốn giành được những gì. Các thành viên trong nhóm hoặc các nhân viên trong tổ chức phải hiểu, chấp nhận tầm nhìn mà bạn đặt ra. Nếu nhân viên nghĩ rằng bạn không nắm rõ tình hình hiện tại thì làm sao họ tin tưởng và đi theo con đường tương lai mà bạn vạch ra.

Tầm nhìn có thể đến từ khắp mọi nơi. Nó không chỉ là một giấc mơ mà là một bức tranh hiện thực về những điều có thể diễn ra. Nó phải có cơ sở thực tế và phải là điều bạn thực sự đam mê. Nếu chính bạn cũng không hứng thú với tầm nhìn của mình thì không thể tránh khỏi việc người khác cũng cảm thấy như thế.

Hầu như ai cũng có tầm nhìn nhưng không phải tầm nhìn nào cũng được chia sẻ. Một tầm nhìn hiệu quả phải là một bức tranh đầy ý nghĩa về tương lai và được chia sẻ bởi tất cả các thành viên trong nhóm. Mọi người cần phải trở thành một phần trong tầm nhìn chung. Nó mang lại hướng đi để những người có liên quan đến nó giành được mục đích hoặc kết quả.

Tầm nhìn cũng có thể linh hoạt và thay đổi phù hợp với thời gian và nhu cầu của tổ chức. Bạn có thể dự đoán một số tình huống có thể xảy ra và đưa ra một số biện pháp để sẵn sàng thích nghi. Điều này sẽ làm tăng cơ hội thành công của bạn.

Bước tiếp theo là chia sẻ và phổ biến tầm nhìn. Một khi đã có tầm nhìn, bạn cần phải truyền đạt nó trong toàn bộ tổ chức. Bạn cần phải làm cho tầm nhìn trở thành hiện thực. Hãy đặt cả trái tim chứ không chỉ trí óc của bạn vào tầm nhìn đó. Hãy để cho nhân viên trông thấy nó và chính họ là những người tiếp tục truyền đạt nó.

Nhà tư vấn quốc tế Manfred Kets de Vries nghĩ rằng “người lãnh đạo là người thành công trong việc truyền đạt thông điệp thậm chí có thể hỏi ngay cả người trông giữ văn phòng và nhận từ người đó câu trả lời về những việc tổ chức đang cố gắng làm”.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: