Thuyền trưởng của tập đoàn công nghiệp hàng đầu Ấn Độ

7 12 2010

Thông minh, cần cù cùng một ý chí tự lập, Vijay Mallya chính thức đặt chân vào thương trường khi mới 27 tuổi và nhanh chóng khẳng định tài năng kinh doanh vượt trội của mình.

 

Tới nay, sau khi phát triển United Breweries Group thành một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu Ấn Độ và kiến tạo thành công Hãng hàng không giá rẻ Kingfisher Airlines, Vijay Mallya chính thức ghi tên mình vào bản danh sách một trong những người giầu nhất Ấn Độ và thế giới với khối tài sản cá nhân trị giá 1,5 tỷ USD.

 

Nếu như khi Vijay Mallya tiếp quản United Breweries Group mới là một doanh nghiệp hạng trung, lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp chủ yếu mới chỉ dừng lại ở sản xuất bia truyền thống mang thương hiệu Kingfisher thì tới nay, United Breweries Group đã trở thành một tập đoàn công nghiệp hàng đầu Ấn Độ và khu vực.

 

Dưới sự điều hành của Vijay Mallya, United Breweries Group liên tục có được các bước mở rộng tầm hoạt động sang các lĩnh vực sản xuất đồ uống, nghiên cứu khoa học, hoá chất, nông nghiệp, CNTT, hàng không, giải trí… Với 6 chi nhánh khác nhau đảm trách khai thác từng lĩnh vực kinh doanh, United Breweries Group luôn đạt mức độ phát triển ổn định. Gần đây nhất, Vijay Mallya tiếp tục bỏ ra khoản tiền 595 triệu USD mua đứt nhà máy sản xuất rượu Whyte & Mackay.

 

Kinh nghiệm quản lí phương Tây

 

Sinh ngày 18/12/1955 tại Calcutta và lớn lên tại Bangalore, Ấn Độ, trong một gia đình có 3 anh em, mặc dù là con út nhưng ngay từ nhỏ, không giống với thói quen của nhiều gia đình khác, bố của Vijay Mallya – ông Vittal Mallya rất nghiêm khắc trong phương pháp giáo dục và luôn đưa ra những yêu cầu cao nhằm tạo cho con một lối sống kỷ luật và biết tự lập trong cuộc sống.

 

Nói về phương pháp giáo dục nghiêm khắc của bố, sau này chính Vittal Mallya từng tâm sự: “Bố tôi là một người rất nghiêm khắc tất cả là chỉ vì ông ấy mong muốn tôi có được một ý thức tự lập và một nền tảng vững chắc để bước vào cuộc sống”.

 

Theo sự định hướng của bố, tốt nghiệp trung học tại trường La Martiniere Boys”” College tại Kolkata, Vijay Mallya thi đỗ vào khoa kinh tế của trường Đại học Calcutta University. Quyết tâm không phụ thuộc vào gia đình, Vijay Mallya xin vào làm nhân viên bán thời gian cho một công ty tư nhân gần đó với mức lương 400 Rupi/tháng.

 

Mỗi buổi sáng, Vijay Mallya bắt xe buýt hoặc xe điện tới nơi làm việc sau đó là đến trường học và khoản tiền lương kiếm được hàng tháng không nhiều nhưng những vất vả của công việc đầu tiên này giúp Vijay Mallya sớm hành thành một ý chí tiến thủ.

 

Tốt nghiệp đại học, Vijay Mallya quyết định sang Mỹ để học hỏi kinh nghiệm làm việc và mở mang đầu óc. Tại một đất nước hoàn toàn xa lạ, bản tính hiếu động của Vijay Mallya nhanh chóng phát huy được hiệu quả.

 

Không những cậu làm quen ngay được với môi trường sống mới mà còn xin vào làm việc cho một rạp chiếu phim. Chỉ với một chiếc xe đạp cũ, từ căn hộ thuê, hàng ngày Vijay Mallya đi giao vé từ sáng tới tối.

  

Nhờ làm việc hiệu quả, không lâu sau đó, Vijay Mallya được chuyển tới làm việc trong một xưởng phim và đảm nhiệm vị trí người quản lí. Khoảng thời gian làm việc tại đây không nhiều nhưng những phương pháp làm việc chuyên nghiệp đã giúp Vijay Mallya tích luỹ được nhiều kiến thức quản lí và những kinh nghiệm xây dựng môi trường kinh doanh một cách chuyên nghiệp.

 

Nói tới những thành công của Vijay Mallya ngày nay, không thể không nhắc tới những cố gắng của người cha Vittal Mallya. Được sinh trưởng trong một gia đình có người cha là một bác sỹ, ông Vittal Mallya được tạo điều kiện vào học tại Học viện Doon School danh giá nhất Ấn Độ và chính điều này có ảnh hưởng sâu sắc tới phương pháp giáo dục con rất nghiêm khắc của ông. 22 tuổi, Vittal Mallya đã được bầu vào vị trí Giám đốc của doanh nghiệp sản xuất bia truyền thống United Breweries Group.

  

Trên cương vị là người đứng đầu doanh nghiệp, bằng phương pháp kinh doanh đổi mới, Vittal Mallya từng bước cải tiến phương thức kinh doanh truyền thống không còn phát huy được hiệu quả cho doanh nghiệp thông qua việc mở rộng hình thức góp vốn đầu tư theo hình thức cổ phần hoá.

 

Từ một doanh nghiệp nhỏ, United Breweries Group từng bước phát triển thành một doanh nghiệp có nguồn vốn khá mạnh và hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại. Sản phẩm của công ty không chỉ xâm chiếm thị trường nội địa mà bắt đầu lan toả sang cả thị trường Anh quốc và Mỹ. Nắm giữ phần lớn cổ phần của công ty, tới năm 1983, do chứng đau tim, Vittal Mallya qua đời và chuyển giao quyền lãnh đạo United Breweries Group cho Vijay Mallya.

 

Phát triển Tập đoàn United Breweries Group theo tư duy mới

 

Nếu như dưới thời Vittal Mallya, United Breweries Group có được những bước phát triển mang tính ổn định thì dưới sự điều hành của Vijay Mallya, tốc độ phát triển và sức lan toả của doanh nghiệp được coi là bùng phát.

 

Khi nắm giữ ngôi vị người đứng đầu United Breweries Group, sản phẩm thế mạnh của doanh nghiệp vẫn là thương hiệu bia Kingfisher và đang bắt đầu tiến ra thị trưường quốc tế. Dựa trên nền tảng đó, Vijay Mallya tiến hành chương trình cải tổ United Breweries Group.

 

Vấn đề đầu tiên được Vijay Mallya tập trung giải quyết là nhân sự và trình độ chuyên môn của các vị trí từ nhân viên tới quản lí theo phương thức chuyên môn hoá từng khâu. Đây là một trong những chương trình cải tổ mang tính tiên phong của United Breweries Group vì thời điểm những năm 80, hầu hết các doanh nghiệp của Ấn Độ đều tổ chức kinh doanh theo cách thức truyền thống, trình độ lao động thấp và làm việc thủ công.

 

Bên cạnh các chương trình tuyển dụng nhân viên, Vittal Mallya mạnh dạn bỏ ra những khoản kinh phí không nhỏ mở các lớp đào tạo tay nghề cho nhân viên tại chỗ.

 

Những kinh nghiệm quản lí mà Vijay Mallya tích luỹ được trong thời gian làm việc tại Mỹ thực sự phát huy tác dụng khi doanh nghiệp bước vào giai đoạn cải tổ. Để xây dựng cho doanh nghiệp một nền tảng vững chắc ngay từ đầu đồng thời nâng cao sức cạnh tranh, Vijay Mallya chủ động định hướng cho United Breweries Group vào khai thác hương vị độc đáo trong sản phẩm bia trên cơ sở các loại công nghệ tiên tiến. Từ những tính toán đó, Vittal Mallya đầu tư cho nhập về những loại công nghệ ủ men, tinh chế bia hiện đại hàng đầu thế giới.

 

Chương trình cải tổ của Vijay Mallya được chú trọng từ khâu sơ chế, ủ bia tới cả việc nghiên cứu nhãn mác trên sản phẩm. Chính các bước chuẩn bị bài bản này giúp nắm bắt được cơ hội Vijay Mallya cơ hội mở rộng sản xuất ngàn năm có một khi Chính phủ Ấn Độ bắt đầu thực thi chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp tư nhân và thu hút đầu tư nước ngoài.

  

Ngay lập tức, một mặt Vittal Mallya đẩy nhanh chương trình mở rộng sản xuất mặt khác tiến hành một số bản hợp đồng phân phối rượu Wisky cho một số nhà sản xuất quốc tế. Tới cuối thập niên 90, chỉ tính riêng sản phẩm bia, United Breweries Group đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành và là một trong những thương hiệu mạnh hàng đầu Ấn Độ và đạt tốc độ tăng trưởng 439% trong năm 1999. Hiện nay, chỉ tính riêng lĩnh vực sản xuất bia, sản phẩm của United Breweries Group chiếm tới 60% thị trường Ấn Độ.

  

Sức lan toả của United Breweries Group được nhiều người coi như “một hiện tượng” của ngành sản xuất kinh doanh bia, rượu tại Ấn Độ và được đánh giá là 1 trong 10 thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh nhất của thế giới.

  

Bí quyết của những thành công ban đầu đó chính là nhờ khả năng hoạch định chiến lược phát triển lâu dài vô cùng chuẩn xác của Vijay Mallya. Dựa trên con mắt quan sát nhu cầu của thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng, Vijay Mallya từng bước tiếp cận và mở rộng sản xuất sang các loại đồ uống, rượu.

  

Trên đà tăng trưởng mạnh của United Breweries Group, Vijay Mallya còn thực hiện nhiều chương trình mua lại thương hiệu và cả dây chuyền sản xuất của các hãng rượu nổi tiếng thế giới gồm Dalmore, Isle of Jura, Glayva, Fettercairn, Vladivar Vodka.

  

Mới đây nhất, năm 2005, Vijay Mallya đã chính thức hoàn tất bản hợp đồng mua lại thương hiệu rượu Wisky của nhà sản xuất Whyte & Mackay ở mức chuyển nhượng 595 triệu USD. Cứ mỗi bước phát triển, Vijay Mallya đều thiết lập lên một đầu mối và tính tới thời điểm hiện nay, với trụ sở chính đặt tại Bangalore, United Breweries Group đã có tổng cộng 6 đầu mối chuyên trách cho từng lĩnh vực kinh doanh.

  

Khép lại chuỗi thành công trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống, với nguồn tài chính hùng mạnh của United Breweries Group, Vijay Mallya tiếp tục hướng sang đầu tư vào lĩnh vực Hàng không dân dụng. Và theo như Vijay Mallya thì “đó là mới chỉ nền tảng ban đầu chuẩn bị cho ra đời một thương hiệu hàng không mới”.

  

Nắm giữ tới 46% cổ phần tại hãng Hàng không Air Deccan và là một trong những cổ đông lớn của hãng Epic Aircraft, Vijay Mallya từng bước tạo dựng thành công tên tuổi trong lĩnh vực hàng không. Năm 2004, theo mô hình liên doanh, Vijay Mallya chính thức thành lập lên Hãng hàng không Kingfisher Airlines.

  

Không ngừng mở rộng kinh doanh

  

Do còn là một thương hiệu mới, chưa được khách hàng biết tới nhiều và để tránh sức ép cạnh tranh của các tên tuổi lớn như Jet Airways, Vijay Mallya hướng Kingfisher Airlines tập trung khai thác thị trường nội địa theo phương thức dịch vụ giá rẻ.

  

Bằng những khoản đầu tư hợp lí về nhập các thế hệ máy bay hiện đại A320, A330, A350 Airbus A-380, khai thác đúng nhu cầu của thị trường và không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ nên mặc dù mới chỉ được thành lập được 4 năm, Kingfisher Airlines đã đạt tiêu chuẩn 5 sao cùng với Asiana Airlines, Malaysia Airlines, Qatar Airways, Singapore Airlines and Cathay Pacific Airways.

  

Với tổng cộng 32 đường bay nội địa và bình quân mỗi ngày thực hiện 218 chuyến bay, Kingfisher Airlines được đánh giá là một trong những hãng hàng không giá rẻ có tốc độ phát triển hàng đầu khu vực với tổng thu nhập bình quân hàng năm khoảng 2 tỷ USD.

 

Được coi là một trong những nhà đầu tư tầm cỡ hàng đầu Ấn Độ và khu vực, trên con đường kinh doanh, Vijay Mallya luôn thể hiện là một người rất quyết đoán, kỷ luật nhưng cũng không kém phần phóng khoáng. Bất cứ một chương trình đầu tư dù lớn, dù nhỏ ông đều thực hiện một cách triệt để, bài bản. Chính vì vậy mà bất kì lĩnh vực nào Vijay Mallya đặt chân tới đều như có được một sức sống mới.

  

Vốn có tiếng là người sở hữu nhiều loại đồ trang sức, đồ dùng đắt tiền, vào đầu năm 2008, nhằm khai thác nhu cầu ngày càng lớn và mức sống ngày càng cao của người tiêu dùng Ấn Độ, Vijay Mallya đã liên kết với các đối tác lớn gồm Citigroup, Toyota, ABN Amro, Jones Lang LaSalle, 3M, Ernst and Young, Yahoo cùng xây dựng Khu mua sắm hàng đầu Ấn Độ đặt tại Bangalore. Theo kế hoạch, những thương hiệu hàng đầu thế giới như Gucci, Dunhill, Fendi, Mont Blanc, Van Cleef & Arpels, Zegna, Rolex, Omega sẽ có mặt và cung cấp sản phẩm cho thị trường Ấn Độ.

  

Nổi tiếng là một doanh nhân tài năng và thành đạt sở hữu khối tài sản cá nhân trị giá 1,5 tỷ USD, Vijay Mallya còn được biết tới là một doanh nhân luôn hướng tới cộng đồng với không ít những chương trình cứu trợ người nghèo, người tàn tật và các chương trình đầu tư phi lợi nhuận vào lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế.

  

Đáng kể nhất là các khoản đầu tư xây dựng lên ngôi trường Mallya Aditi International School và bệnh viện Mallya Hospital tại Bangalore với các loại trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới và quy mô tổ chức hoạt động chuyên nghiệp góp phần không nhỏ vào cải thiện đời sống cho người dân.

 

Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: