Qui trình họach định và kiểm sóat công việc

6 12 2010

Qui trình họach định và kiểm sóat công việc

Xác định mục tiêu

Mục tiêu là những mong đợi mà nhà quản trị muốn đạt được trong tương lai cho tổ chức của mình, là phương tiện để đạt tới sứ mạng. Có các loại mục tiêu khác nhau tùy theo tiêu thức phân loại, như:

mục tiêu theo thời gian (dài hạn, trung hạn, ngắn hạn);

mục tiêu theo phạm vi (mục tiêu cá nhân, mục tiêu nhóm, mục tiêu doanh nghiệp);

mục tiêu theo tính chất (mục tiêu chủ yếu, mục tiêu thứ yếu); …

Lập kế hoạch

Những vấn đề cần thiết đặt ra: Phải làm việc gì?, Tại sao phải làm việc đó?, Ai sẽ làm?, Làm cách nào?, Khi nào làm?, Làm ở đâu?.

Sẽ là sai lầm nếu bạn cho rằng mình không cần đến kế hoạch, bởi vì tất cả các vấn đề như việc gì, tại sao, ai, cách nào, khi nào và ở đâu đều quá rõ ràng !!! Nói chung, kế hoạch nên theo hướng: cho tất cả mọi người tham gia, thực tế khả thi trong khả năng, quan tâm đến năng lực nhóm, nhu cầu nhân viên.

Truyền đạt kế hoạch

Phải là quá trình hai chiều: nói, nghe, hiểu, đồng ý, sẵn sàng hành động, và sẽ phản hồi kết quả.

Phong cách truyền đạt: đưa ra mục tiêu tổng quát, lập kế hoạch sơ bộ, hướng dẫn cụ thể những tác nghiệp chi tiết.

Xác định chuẩn mực và kết quả

Chuẩn mực, tiêu chuẩn có thể đo lượng được hoặc không đo lường được.

Nên xác định rõ và miêu tả một cách chính xác chuẩn mực.

Trường hợp không đo lượng được, phải xây dựng bằng ví dụ cụ thể.

Thu thập dữ liệu

Có thể bằng cách: nói chuyện, phỏng vấn, họp định kỳ, quan sát trực tiếp, qua những báo cáo,…

Quan sát trực tiếp có thể có tác dụng tốt, vì chúng ta có thể: hướng dẫn ngay; biết các vấn đề, ý tưởng mới; biết được kế hoạch của nhóm đang tiến hành ra sao; điều chỉnh đúng hướng.

Cách thu thập thông tin qua báo cáo gồm các việc như: liệt kê những thông tin cần biết; xác định ý nghĩa phục vụ của những thông tin đó; tần suất báo cáo thông tin như thế nào; ai chịu trách nhiệm báo cáo; thiết kế mẫu báo cáo phù hợp.

So sánh kết quả với mục tiêu

Điều kiện: mục tiêu được xác định rõ; tiêu chuẩn thực hiện công việc phải rõ ràng và chính xác; đo lường kết quả chính xác.

Điểm cần ghi nhớ là: chi phí và nổ lực cho việc giám sát phải cân bằng với lợi ích mà nó đem lại cho việc kiểm soát !!!

Tiến hành điều chỉnh

Chúng ta đang ở vị trí nào, mức độ nào?;

Chúng ta muốn đạt đến vị trí nào, mức độ nào?;

Làm cách nào để đạt đến nó?;

Hoạch định và Kiểm soát.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: