Những kỹ năng quản lý cơ bản (2)

6 12 2010

Những kỹ năng quản lý cơ bản (2)

4. Kỹ năng xây dựng kế hoạch:

Xây dựng kế hoạch là một trong những kỹ năng quan trọng trong các kỹ năng khai thác, dưới đây là những bước cơ bản để ứng dụng hiệu quả kỹ năng này:

  •  Xác định mục tiêu và nhiệm vụ cần phải thực hiện.
  •  Xem xét các vấn đề như: trang thiết bị, tri thức, kỹ năng, quan điểm công việc.
  • Cân nhắc các khả năng để đưa ra ý tưởng mới.
  • Rút ra kết luận và đánh giá từng lựa chọn.
  • Thực hiện kế hoạch.
  • Đánh giá kế hoạch.

5. Kỹ năng điều hành và quản lý

Sự lãnh đạo của người đứng đầu mỗi tổ chức có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của mỗi cá nhân cũng như tổ chức đó. Tại sao vậy?

Giống như một động cơ muốn vận hành được phải có bộ điều khiển ổn định một tổ chức muốn hoạt động nhịp nhàng thì phải có sự lãnh đạo thống nhất. Khi kế hoạch đã được đặt ra bất cứ ai trong tập thể cũng phai nỗ lực để hoàn tất công việc dưới sự điều hành của người quản lý. Kỹ năng này sẽ giúp cho mỗi nhà lãnh đạo kiểm soát được quá trình công việc của tập thể đang diễn ra thế nào, từ đó sẽ đưa ra các ý kiến chỉ đạo để hoàn thành công việc.

Để điều hành công việc một cách hiệu quả nhất người quản lý phải có khả năng đưa ra các ví dụ cho công việc đang tiến hành, bên cạnh đó phải thực hiện một số nguyên tắc sau đây:

Thường xuyên giám sát tình hình cũng như tinh thần làm việc của các thành viên:

  • Đưa ra các chỉ đạo rõ ràng hợp lý.
  • Sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ khi cần thiết.
  • Nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn mắc phải. Hướng dấn nhân viên cách tự giải quyết vấn đề.

6. Kỹ năng đánh giá

Muốn biết được công việc có đạt hiệu quả và các thành viên có cộng tác nhịp nhàng với nhau hay không thì phải nhờ đến kỹ năng đánh giá của người lãnh đạo, điều này sẽ giúp cho mỗi tổ chức cải thiện được hoạt động của mình. Sau bất cứ một hoạt động nào hai vấn đề được quan tâm sẽ là:

Kết quả công việc:

  • Công việc đã được hoàn tất chưa?
  • Công việc có được hoàn thành đúng yêu cần không?
  • Công việc có hoàn thành đúng thời gian quy định không?

Quan hệ đồng nghiệp:

  • Mối quan hệ giữa các thành viên có chiều hướng tích cực hay tiêu cực?
  • Mức độ tham gia công việc của mỗi thành viên có công bằng không?
  • Các thành viên có hứng thú với công việc của mình hay không?
  • Những mâu thuẫn nội bộ có được giải quyết triệt để không?

Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: