Những kỹ năng quản lý cơ bản (1)

6 12 2010

Những kỹ năng quản lý cơ bản (1)

1. Kỹ năng nắm bắt nhu cầu và đặc trưng của các vị trí

Trong mỗi tổ chức các thành viên đều có những yêu cầu và đặc trưng công việc riêng biệt, chính vì vậy người lãnh đạo phải thực hiện một số nguyên tắc sau đây:

  • Phải nắm bắt được nhu cầu cũng như những đặc trưng của bản thân
  • Nhận biết nhu cầu và những đặc trưng của từng thành viên trong tổ chức. Điều này giúp cho mỗi nhà lãnh đạo dễ dàng hơn trong việc cộng tác với mỗi thành viên trên phương diện cá nhân để giúp họ phát huy khả năng của mình.
  • Sự gắn kết này sẽ hỗ trợ cho quá trình lập kế hoạch và hoàn tất công việc.
  • Đồng thời tạo dựng lòng tin cũng như sự tin cậy giữa các thành viên trong tổ chức.

Các nhà lãnh đạo có thể thông qua những cuộc đàm luận và tiếp xúc thông thường với những thành viên của mình để tìm hiểu những thông tin cần thiết như:

  • Tại sao họ tham gia vào vị trí công viêc đó?
  • Họ trông đợi gì vào chương ttrình của người lãnh đạo?
  • Mối quan tâm chính của họ là gì?
  • Những kế hoạch của họ trong thời gian tới.

2. Kỹ năng phân tích và sử dụng những tiềm lực sẵn có

Khi xét tới tiềm lực của mỗi tổ chức là xét tới các yếu tố cần thiết để triển khai một công việc. Trong đó yếu tố con người đóng vai trò quan trọng vì nó sở hữu những kiến thức và kỹ năng mà công việc cần đến. Những kiến thức này được tích lũy qua kinh nghiệm thực tiễn và được sử dụng một cách nhuần nhuyễn tạo thành kỹ năng hữu ích cho công việc. Khi tận dụng khả năng và kiến thức của các thành viên để hoàn thành công việc, các nhà lãnh đạo đã giúp họ học hỏi thêm kinh nghiệm và cải thiện các kỹ năng của mình. Điều này sẽ tạo ra một quan điểm tích cực khi sử dụng một kỹ năng nào đó trong công việc.

  • Thường xuyên cập nhật thông tin cho bản kê năng lực nhân sự để sử dụng trong việc xây dựng các kế hoạch.
  • Nắm bắt được mục tiêu và nguồn lực của tổ chức mình điều hành.
  • Lưu giữ và quan tâm đến lý lịch của các thành viên trong bản kê năng lực nhân sự.
  • Tìm hiểu kỹ năng, mối quan tâm, năng lực của mỗi thành viên.

3. Kỹ năng trao đổi thông tin:

Các bước cải thiện kỹ năng tiếp nhận thông tin:

  • Tập trung lắng nghe một cách tỉ mỉ.
  • Ghi chép phác thảo thông tin.
  • Đưa ra câu hỏi và trình bày lại những thông tin mà bạn nắm bắt được.

Các bước cải thiện kỹ năng truyền đạt thông tin:

  • Đảm bảo mọi người sẵn sàng lắng nghe vấn đề bạn trình bày.
  • Trình bày mạch lạc rõ ràng.
  • Sử dụng biểu đồ minh họa nếu cần thiết.
  • Yêu cầu người nghe ghi lại các thông tin quan trọng.
  • Khuyến khích người nghe đưa ra các câu hỏi và trình bày lại những thông tin đã được đề cập.

Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: