Ứng phó với 13 lời từ chối của “thượng đế”?

14 09 2010

Là một nhà quản lý hay chỉ là một nhân viên tiếp thị, kinh doanh cũng đều phải hiểu rõ tâm lý khách hàng để đưa ra những lời thuyết phục hiệu quả. Khi khách hàng đưa ra những lời từ chối, vậy nên làm thế nào? Dưới đây là 13 lời từ chối của “thượng đế”mà bạn thường được nghe và một số gợi ý để bạn có thể “giải quyết” chúng.

 

1. Khách hàng nói: “Tôi không có thời gian”

 

Bạn nên nói: “ Tôi có thể hiểu được điều đó vì thời gian của tôi cũng rất eo hẹp, nhưng chỉ xin ngài( bà) đúng 3 phút để tôi chứng minh đề nghị của tôi rất quan trọng đối với công việc của ngài( bà).”

 

2. Khách hàng nói: : “ Tôi hiện tại không rỗi rãi”

 

Bạn nên nói: “ Thưa ông( bà), nhà tỷ phú giàu lửa nổi tiếng một thời của Mỹ John Davison Rockefeller đã nói ‘Mỗi tháng cần bỏ ra một ngày để tính toán lại lại tiền nong và kế hoạch của mình, nó cũng quan trọng như tất cả các ngày làm việc khác của bạn’. Tôi chỉ mong muốn quý công ty dành cho tôi một khoảng thời gian ngắn trong chuỗi thời gian bận rộn của các vị để tôi có thể trình bày kế hoạch của hai công ty. Hiện tại tôi đang ở rất gần công ty của ông( bà) và  luôn sẵn sàng chờ cuộc gọi của các vị.”

 

3. Khách hàng nói: “Tôi không có hứng thú”  

 

Bạn nên nói: “ Tôi hoàn toàn có thể hiểu được suy nghĩ  của ngài( bà). Không một doanh nghiệp hay người làm ăn nào có thể tin tưởng một kế hoạch hợp tác khi chưa hiểu rõ nội dung cũng như điều kiện của nó. Vậy tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của quý công ty, ngài( bà) cho rằng thời gian nào là thích hợp nhất ạ?”

 

4. Khách hàng nói: : “Tôi không muốn tham gia”

 

Bạn nên nói: Tôi rất hiểu thưa ngài( bà), để có hứng thú và sự chú ý đặc biệt đối với một  kế hoạch mà chưa biết được ưu điểm của nó quả là một việc rất khó thực hiện. Do đó, tôi sẵn sàng trình bày thắc mắc của quý công ty vào mọi thời điểm. Hiện tại tôi có thể đến quý công ty để giải đáp câu hỏi của quý ngài( bà) không ạ?”

 

5. Khách hàng nói: “ Bạn có thể gửi tài liệu sang bên tôi được không?”

 

Bạn nên nói: “ Thưa quý ngài(bà), tài liệu về kế hoạch hợp tác giữa hai công ty chúng ta hiện tại mới chỉ là bản thảo mà chưa qua chỉnh sửa, chính vì thế cần có người thuyết trình cụ thể về bản kế hoạch này. Không phải là do phía chúng tôi không coi trọng kế hoạch mà là tùy vào sự thương lượng cũng như điều kiện của các công ty khác nhau để chúng tôi có thể thay đổi và chỉnh sửa một cách hợp lý nhất. Nếu ngài(bà) có thể dành một chút thời gian thì tôi có thể đến quý công ty để trình bày kế hoạch một cách đầy đủ và cụ thể nhất.”

 

6. Khách hàng nói: “Xin lỗi, tôi không có tiền”

 

Bạn nên nói: “ Vâng, tôi phần nào có thể hiểu được về tình hình kinh tế của công ty ngài(bà). Trên đời, những người muốn gì được nấy quả là không nhiều. Chính vì thế tôi có thể đề nghị ngài một phương án: Dùng số vốn ít nhất để tạo ra lợi nhuận nhiều nhất. Như vậy tương lai của quý công ty sẽ ổn định và đảm bảo hơn. Về vấn đề này, tôi rất muốn đóng góp sức mình cho sự phát triển của cả hai công ty chúng ta, vậy tôi có thể đến gặp ngài được không ạ?”

 

7. Khách hàng nói: “Hiện tại công ty chúng tôi chưa có bất cứ kế hoạch hợp tác làm ăn cụ thể nào”

 

Bạn nên nói: “ Thưa ông( bà), khi đã bắt tay vào làm ăn thì bất cứ công ty nào cũng phải có kế hoạch phát triển tương lai của công ty mình. Ngài có thể dành thời gian để tham khảo một chút những ưu điểm trong kế hoạch và phương án của chúng tôi được không? Ngài xem hôm nay hay ngày mai tôi có thể đến được quý công ty?”

 

8. Khách hàng nói: “ Để đưa ra được quyết định cuối cùng, tôi còn phải bàn bạc với những đối tác làm ăn khác nữa”

 

Bạn nên nói: “ Vâng, thưa quý ông( bà), đó là một việc làm cần thiết, vậy khi nào quý ông(bà) dành thời gian để nói chuyện và bàn bạc với các đối tác khác ạ?. Tôi có thể gọi điện đến hỏi ý kiến ngài sau khi cuộc họp kết thúc được không?”

 

9. Khách hàng nói: “ Tôi sẽ liên hệ với các bạn sau”

 

Bạn nên nói: “Thưa ngài(bà), có thể hiện tại quý công ty chưa có hứng thú cũng như dành sự quan tâm đặc biệt đối với phương án hợp tác của hai công ty, nhưng tôi cũng rất hy vọng quý công ty sẽ có sự chú ý đến kế hoạch của chúng tôi vì nó cũng đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai bên.”

 

10. Khách hàng nói: “Nói đi rồi nói lại, hay là bên bạn muốn tiếp thị sản phẩm.”

 

Bạn nên nói: “ Đương nhiên là chúng tôi muốn tiếp thị sản phẩm sang quý công ty và muốn hợp tác làm ăn lâu dài với điều kiện : sản phẩm của công ty chúng tôi có thể đáp ứng được sự kỳ vọng của quý công ty. Về vấn đề này tôi muốn cùng quý công ty thảo luận nhiều hơn nữa để quý công ty có thời gian đánh giá sản phẩm của chúng tôi. Vậy hôm nay hay ngày mai là thời gian tốt nhất để tôi có thể gặp quý ngài.”

 

11. Khách hàng nói: “ Để tôi suy nghĩ đã”

 

Bạn nên nói: “Thưa quý ngài, không phải là đối với kế hoạch này chúng ta đã bàn bạc và thảo luận rồi hay sao? Tôi chỉ muốn ngài(bà) cho ý kiến về những vấn đề mà chúng ta đã bàn bạc qua để tôi có thể nắm rõ tình hình một cách nhanh chóng và chính xác nhất.”

 

12. Khách hàng nói: “ Để tôi suy nghĩ thêm, đến tuần sau tôi sẽ gọi điện lại cho bạn.”

 

Bạn nên nói: “ Rất hoan nghênh ngài(bà) liên hệ lại với chúng tôi. Thưa ông( bà), để tránh làm phiền ông (bà), chiều ngày kia hoặc sau đấy một hôm tôi có thể gọi điện lại được không, hay là vào một khoảng thời gian khác hợp lý hơn?”

 

13. Khách hàng nói: “ Để tôi về hỏi ý kiến vợ ( chồng) tôi đã.”

 

Bạn nên nói: “ Vâng, thưa ông( bà), bàn bạc với bạn đời của mình khi quyết định bất cứ một công việc quan trọng nào cũng đều rất nên làm. Vậy ngày mai tôi có thể gọi điện lại được không ạ?”

 

Chúc các bạn thành công!



Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: