Phân tích Tổ chức và quản lý

13 09 2010

Tổ chức và quản lý

 

Một thành phần tối quan trọng đối với thành công của một doanh nghiệp cần được nhấn mạnh trong kế hoạch kinh doanh là chất lượng và mức độ sâu sát của quản lý trong công ty của bạn. Bạn càng cung cấp nhiều thông tin về các cán bộ quản lý và những nhân sự chính thì người đầu tư hay người cho vay tiền càng có nhiều lòng tin vào công ty của bạn. Phần này mô tả những thành phần chủ yếu trong bộ phận tổ chức và quản lý của bạn cũng như các nguồn nhân lực khác.

 

a.         Xí nghiệp của bạn được tổ chức như thế nào? Hãy vẽ một sơ đồ mô tả xí nghiệp bạn được tổ chức như thế nào. “Sơ đồ tổ chức” này cần thể hiện ba mức trên cùng là (1) Tên Phòng, Ban, (2) Số nhân viên, và (3) Trách nhiệm chính hay hoạt động chính

 

b.         Những người quản lý chính là ai? Dùng các bảng Những Cán bộ Quản lý và Nhân viên chính và ghi tên những người có giữ các chức vụ vào từng ô lấy từ Bảng Sơ đồ tổ chức của xí nghiệp ở trên. Ghi cả tên những người giúp việc chính, các chức phó hay các cán bộ quản lý. Ghi tên các cán bộ quản lý cấp thấp nhưng có vai trò quan trọng trong công ty của bạn. Nếu cần thiết, bạn cũng nên kể đến những cán bộ quản lý cấp dưới mà có triển vọng sẽ nắm quyền trong công ty của bạn. Ngoài ra còn cần ghi cả những cán bộ khoa học kỹ thuật chủ chốt. Dùng bảng này để mô tả ngắn gọn từng người đồng thời kèm theo vào Phụ lục mỗi người một trang lý lịch ngắn gọn.

 

c.         Phần quản lý hay nhân sự nào bạn còn đang thiếu? Liệt kê các chức vụ và trách nhiệm của những người mà bạn nghĩ là bạn cần. Thí dụ, nếu bạn cho rằng cần một người làm Phó Chủ tịch phụ trách về tiếp thị quốc tế để bán các sản phẩm của công ty ở nước ngoài, hãy giải thích rằng bạn cần người quản lý như thế nào và người này cần làm được những gì. Đồng thời giải thích tại đây những nhân viên khác mà bạn có thể cần để làm cho dự án được đề nghị thành công.

 

d.         Bạn có nghĩ rằng những nhân viên của bạn tốt hơn so với nhân viên của các công ty cạnh tranh khác không? tại sao? Nhân viên của bạn có được đào tạo tốt hơn không, có nhiều kỹ năng hơn, khỏe mạnh hơn, làm việc chăm chỉ hơn, hay có khả năng làm ra nhiều sản phẩm hơn so với những công nhân khác. Giải thích tại sao. Đưa ra các dẫn chứng nếu có thể.


e.         Bạn có những cố vấn bên ngoài hay các cán bộ tư vấn giúp đỡ không?
Hãy ghi tên của họ, tên công ty, loại hình tư vấn, kinh nghiệm của các cố vấn và địa điểm của họ. Các cố vấn là những cá nhân và các tổ chức đã cố vấn hay giúp đỡ bạn trong quản lý công ty bạn. Họ có thể là các cán bộ tư vấn được trả lương chính thức, thành viên của Hội đồng Tư vấn hay Ban Giám đốc của bạn 

 

4.3.9    Các ưu thế đặc biệt của doanh nghiệp của bạn

 

Khi nhà đầu tư hay người cho vay đánh giá về kế hoạch kinh doanh và đề án đầu tư của bạn, họ sẽ muốn biết điểm gì là đặc biệt và khác biệt của công ty bạn. Phần này được thiết kế để đưa ra các thông tin về những ưu thế đặc biệt mà bạn có làm cho công ty bạn khác với những công ty khác. Khi trả lời những cây hỏi này, hãy nghĩ kỹ về những ưu thế mà bạn có và những ưu thế này đã giúp bạn như thế nào.

 

Một số các câu hỏi có thể lặp lại hay trùng với các câu trả lời của các câu hỏi trước. Dùng phần này để tạo ra sự hiểu biết toàn diện về sức mạnh và các ưu thế đặc biệt của bạn. Khi trả lời những cau hỏi này, hãy cố nghĩ xem các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp của bạn liên quan và làm việc với nhau như thế nào. Chú ý đặc biệt tới những ưu thế có thể dùng được ở các thị trường nước ngoài cho các kế hoạch xuất khẩu mới của bạn.

 

a.         Bạn cho rằng những yếu tố nào giúp bạn thành công trong quá khứ? Giải thích tại sao bạn nghĩ rằng xí nghiệp của bạn đã hoạt động tốt trong quá khứ. Giải thích xem những điều này đạt được bằng cách nào và chỉ ra các lý do tại sao bạn đã thành công. Đưa ra những trường hợp cụ thể khi có thể.

 

b.         Bạn cho rằng những yếu tố nào sẽ giúp bạn xuất khẩu thành công? Giải thích xem tại sao bạn nghĩ rằng xí nghiệp của bạn sẽ thành công trong kinh doanh quốc tế. Giải thích xem các kinh nghiệm quá khứ sẽ được áp dụng như thế nào để làm chỗ dựa cho thành công trong tương lai. Đưa ra các lý do tại sao bạn cho rằng bạn sẽ thành công; cần cụ thể hóa nếu có thể. Nếu bạn đã thành công từ trước trong việc xuất khẩu sản phẩm, hãy giải thích xem những gì đã làm cho bạn thành công.

 

c.         Bạn cho rằng yếu tố nào sẽ làm bạn thành công trong tương lai? Mô tả các sự kiện hay khả năng có thể giúp cho công ty của bạn trong tương lai. Câu hỏi này nhằm xác định các sự kiện và các điều kiện trong tương lai có thể giúp cho công ty của bạn.

 

 

d.         Bạn có ưu thế đặc biệt nào mà các công ty khác khó bắt chước? Chỉ ra và mô tả các đặc điểm và các khả năng đặc biệt giúp cho xí nghiệp của bạn mạnh hơn.  Bạn nên giải thích tại sao những đặc điểm này lại là các ưu thế mà các ít xí nghiệp khác có được. Một thí dụ về ưu thế đặc biệt có thể là khả năng tiếp cận các nguồn lực mà các xí nghiệp khác không có. Thí dụ khác về ưu thế đặc biệt có thể là việc sở hữu một giấy phép đặc biệt của chính phủ chỉ cấp cho xí nghiệp của bạn, hay giấp phép đó rất khó xin được.

 

e.         Các sản phẩm của bạn được những người khác coi là siêu hạng? Hãy giải thích điều gì làm cho các sản phẩm của bạn tốt hơn sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh khác. Nếu có thể, đưa ra các đánh giá về các  sản phẩm của bạn so với các sản phẩm khác.

 

f.          Bạn có những ưu thế gì về các khả năng nghiên cứu hay phát triển sản phẩm? Đưa ra các chi tiết về số và loại nhân công tham gia vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Giải thích bằng cách nào công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm làm cho công ty của bạn mạnh hơn và tốt hơn. 

 

g.         Điều gì làm cho công ty của bạn có tính độc đáo?  Sử dụng các câu trả lời của bạn cho các câu hỏi này và trước đây, cố gắng chỉ ra các tham số của bạn làm cho bạn khác với các công ty khác mà bạn biết cũng đưa ra các sản phẩm hay dịch vụ tương tự. 

 

h.         Sức mạnh cạnh tranh chủ yếu của bạn là gì? Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ tổng hợp các câu trả lời và kết luận cho các phần còn lại của mục này. 

 

4.4       Phân tích tình hình thị trường

 

Phần này miêu tả các thị trường của bạn về mặt địa lý, loại sản phẩm và loại khách hàng. Khi bạn trả lời các câu hỏi này, hãy nghĩ xem bạn bán sản phẩm ở đâu, những loại người nào mua sản phẩm của bạn. Thí dụ, nếu bạn có hai khu vực thị trường là trong nước và Hoa Kỳ thì hãy xem xét xem liệu có sự khác nhau nào giữa các loại sản phẩm được bán và các loại người mua ở mỗi nước hay không. Câu trả lời của bạn sẽ phản ánh sự hiểu biết, niềm tin của bạn về việc tại sao sản phẩm của bạn bán được.


Hành động

Information

One response

21 10 2014
xe audi ban

xe audi ban

Phân tích Tổ chức và quản lý | TƯ VẤN QUẢN LÝ

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: