Nội dung các phần của bản kế hoạch kinh doanh

13 09 2010

Nội dung các phần của bản kế hoạch kinh doanh

 

4.1 Tóm tắt

Phần đầu tiên, và có lẽ là quan trọng nhất, của một bản kế hoạch kinh doanh thường là Phần Tóm tắt. Hầu như 100% các nhà đầu tư và những người lãnh đạo sẽ đọc phần Tóm tắt trước rồi mới quyết định xem có nên đọc nốt phần còn lại hay không tùy thuộc vào sự hứng thú của họ sau khi đọc xong phần tóm tắt này. Mặc dầu nó được đọc trước tiên, nhưng nó lại thường được viết sau cùng. Nó bao gồm việc nêu bật từng phần của bản kế hoạch, bao gồm những dự định cơ bản của doanh nghiệp, lịch sử doanh nghiệp, các sản phẩm chủ yếu và cách thâm nhập thị trường của bạn đối với các đối tượng khách hàng, và các nhu cầu về vốn cho doanh nghiệp của bạn.

 

4.2 Trình bày mục tiêu
Phần này nhằm giới thiệu cho người đọc về kế hoạch kinh doanh. Cần mô tả ngắn gọn các mục tiêu của bạn và các sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu kế hoạch kinh doanh chỉ nhằm để sử dụng trong nội bộ thì nó cần đưa ra những mục tiêu cụ thể và một chiến lược chung cho công ty của bạn.


a.         Công ty của bạn làm gì? Với vai trò như một lời giới thiệu, bạn cần giảI thích các hoạt động và khả năng của doanh nghiệp của bạn. Mô tả ở dạng tóm tắt công ty của bạn làm gì. Tại đây, hãy chỉ ra những đặc trưng và sức mạnh quan trọng nhất của công ty bạn.

 

b.         Các mục tiêu của công ty của bạn?  Trả lời câu hỏi này là điều cực kỳ quan trọng đối với nỗ lực hoạch định của bạn. Sau khi trả lời xong cho các phần khác của tài liệu này và phân tích doanh nghiệp của bạn, thị trường của bạn và triển vọng trong tương lai, bạn hãy cố gắng đưa ra một số mục tiêu có tính hiện thực và có thể đạt được cho năm tới. Một sô mục tiêu trong này cần ở dạng cụ thể và định lượng được (dựa trên các con số và chỉ tiêu) còn một số khác có thể được phát biểu ở dạng chung hơn.

 

Bạn nên theo dõi các mục tiêu này trong suốt năm. Mỗi khi bạn thấy các mục tiêu bị sai lệch, bạn cần tìm hiểu xem tại sao và tìm ra các nguyên nhân chính dẫn đến các sai lệch đó. Thí dụ, nếu một trong các mục tiêu của bạn là tăng lượng hàng xuất khẩu là 5% mỗi tháng, nhưng bạn chỉ tăng được 3% vào tháng 3, bạn cần tìm hiểu xem tại sao.

c.         Sứ mệnh của doanh nghiệp bạn là gì? Sứ mệnh của doanh nghiệp bạn là phần trình bày về các lý do cho doanh nghiệp của bạn tồn tại xét từ quan điểm của khách hàng. Khi xây dựng Sứ mệnh cho doanh nghiệp buộc bạn phải suy nghĩ về những lý do cơ bản chính để bạn tồn tại như một doanh nghiệp. Một Sứ mệnh tốt thường bao gồm các sản phẩm và dịch vụ được giới thiệu, các khách hàng được phục vụ, các khu vực được chuyên môn hóa và các vùng địa lý. Điều quan trọng là phải rất cụ thể trong khi vẫn suy nghĩ rộng.

 

d.         Mô tả cấu trúc tương lai và các hoạt động của công ty bạn. Hãy mô tả  xem bạn hình dung những thành tựu trong tương lai của công ty bạn như thế nào. Cố gắng diễn giải xem công ty bạn sẽ làm gì trong vòng 5 năm tới, và sau đó là trong 10 năm. Điều gì sẽ làm cho công ty bạn thành công? 

 


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: