Kênh tiềm năng tiếp cận giới trẻ

14 08 2010

Ngày 19.12.2008, Nokia đã đưa Twilight (chạng vạng) bộ phim gây xôn xao trong giới trẻ lên một trang web trên điện thoại di động bằng công nghệ wap.

 

Trang web này có đầy đủ thông tin, hình ảnh giới thiệu về bộ phim kèm theo nhiều hoạt động khác như phỏng vấn tác giả kịch bản, sưu tầm hình ảnh các nhân vật yêu thích trong bộ phim, tải ảnh, phim về điện thoại…

 

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần (từ 19.12 đến 31.12.2008), đã có 1.989 lượt truy cập tại Việt Nam . Điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ và là mãnh đất màu mỡ cho các hoạt động marketing.

 

Thị trường điện thoại di động đang nóng lên hàng ngày

 

Sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu thành thị và dân số trẻ với 52% ở độ tuổi dưới 25, khiến Việt Nam đứng số một trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương về chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ sau khi đã chi trả cho những mặt hàng thiết yếu.

 

 

58% dân số thành thị (trong đó Hà Nội và TP.HCM là 74%) và 37% dân số nông thôn có sử dụng điện thoại di động, nghiên cứu của AC Nielsen cho thấy điện thoại di động đã phổ biến như thế nào ở Việt Nam.

 

Tại các gia đình, điện thoại cố định đang dần dần biến mất khi có trên 30% hộ gia đình chỉ sử dụng điện thoại di động (vùng đồng bằng Sông Cửu Long chiếm tới 70%). Số người sử dụng điện thoại di động cũng là nhóm khách hàng có ảnh hưởng nhiều nhất.

 

Trên 70% dân số tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM có sử dụng điện thoại di động thì có đến 90% thuộc nhóm khách hàng có ảnh hưởng và tỉ lệ ở nông thôn là 60 – 80% trong số 40% người sử dụng.

 

Đặc biệt, trong thói quen sử dụng điện thoại di động, nhắn tin là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất. Theo nghiên cứu của AC Nielsen, trên 90% người dùng điện thoại di động ở cả bốn phân khúc chính tại Việt Nam có sử dụng hình thức nhắn tin trong 30 ngày vừa qua.

 

Tỉ lệ này cách biệt rất lớn so với các ứng dụng khác như tải nhạc, tải nhạc chuông hay tin nhắn hình. Đây là cơ hội rất lớn cho mobile marketing vì mức độ chấp nhận quảng cáo qua tin nhắn của những người sử dụng này tương đối cao.

 

Trên 40% người được hỏi đồng ý nhận tin nhắn qua điện thoại và trên 55% người sử dụng sẽ đọc tin dù họ có đồng ý nhận hay không. Vấn đề của nhà quảng cáo là tạo ra những tin nhắn hấp dẫn và có ích để tranh thủ thiện cảm của người tiêu dùng.

 

Giới trẻ – phân khúc sử dụng điện thoại thông minh nhất

 

Tuy chỉ chiếm khoảng 22% thị trường nhưng giới trẻ hiện đang là những người dùng điện thoại di động thành thạo và tích cực nhất. Theo nghiên cứu của Nokia, hơn 85% giới trẻ sử dụng điện thoại để nghe, gọi và nhắn tin hàng ngày.

 

Đây cũng là một trong hai nhóm có tỉ lệ chấp nhận quảng cáo qua tin nhắn nhiều nhất và tích cực nhất trong việc phản hồi các tin nhắn này như gửi đi cho bạn bè, tham gia vào các trò chơi trúng thưởng thường xuyên nhất trên điện thoại như nhắn tin, tải hình, tải nhạc, tải nhạc chuông… có tỉ lệ cao nhất cũng nằm trong nhóm này.

 

Không chỉ dùng thường xuyên những tính năng cơ bản như trên, với lòng đam mê công nghệ và thích khám phá cái mới, phân khúc này còn sử dụng nhiều tính năng và công nghệ của điện thoại hơn bất kỳ nhóm nào khác.

 

Theo nghiên cứu của Nokia, 90% người dùng điện thoại di động thuộc lứa tuổi từ 15 – 24 có truy cập internet với thời lượng truy cập gần 9 giờ/tuần và sử dụng thường xuyên các hoạt động như chat, đọc tin tức và nhận email, nghe nhạc.

 

Với sự tiến bộ của công nghệ và sự đam mê công nghệ có sẵn, giới trẻ đang rất tích cực trong việc dùng điện thoại để truy cập internet và thực hiện các hoạt động ưa thích của mình. Đây là cơ sở cho các marketer dùng kênh tiềm năng này để tiếp cận giới trẻ.

 

Theo ông Nguyễn Hà Đức Minh, Giám đốc marketing Nokia khu vực Đông Dương, quá trì phát triển của hành vi sử dụng điện thoại di động trong giới trẻ là gửi tin nhắn thường rồi đến tin nhắn đa phương tiện, sử dụng email qua điện thoại di động , chi sẻ truyền thông (tin tức, ảnh, nhạc…),  chat, định vị (dùng chức năng định vị và bản đồ trong điện thoại để kết bạn bè đang ở đâu)…

 

Các marketer có thể dùng tất cả các cách này để tiếp cận giới trẻ. Bên cạnh đó, nhãn hàng còn có thể sử dụng công nghệ wap để tạo ra các trang wep điện thoại di động với nhiều hoạt động thu hút giới trẻ.

 

Theo ông Minh, tiếp cận giới trẻ qua điện thoại di động cũng như internet hay các kênh truyền thông khác, cái chính vẫn phải biết họ đang chạy theo xu hướng nào để yêu thích nhất như âm nhạc, thời trang… để tiếp cận họ dựa trên các xu hướng. Wap-site Twilight của Nokia nói trên là một điển hình cho cách tiếp cận này.

 

Những rào cản và hy vọng mới

 

Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng đến nay, mobile marketing vẫn chưa chứng minh được lợi ích của mình. Lý do chủ yếu vẫn là sự hạn chế của cơ sở hạ tầng khiến cho việc sử dụng công nghệ wap khó có thể thực hiện. Tốc độ truy cập internet qua GPRS và phí GPRS vẫn ở mức khá cao làm nản lòng nhiều dùng điện thoại, ngay cả những người đam mê công nghệ nhất.

 

Hiện mobile marketing tại Việt Nam chủ yếu vẫn là sử dụng qua tin nhắn. Hình thức tiếp thị đơn giản này cũng không đơn giản khi hiện tại có đến gần 95% người dùng điện thoại di động sử dụng hình thức trả trước.

 

Ngoài ra, với việc khuyến mãi tràn lan của các hãng điện thoại trong thời gian qua và sự lỏng lẽo trong quản lý thông tin của các thuê bao sử dụng hình thức trả trước, dẫn đến tình trạng phổ biến một người sử dụng nhiều sim thì việc tiếp cận họ hoàn toàn không dễ dàng. Hình thức spam tin nhắn với nội dung vô thưởng vô phạt của mộ người dùng đang dần có ác cảm với hình thức quảng cáo này.

 

Sự kiện Bộ thông tin và Truyền thông cấp giấy phép triển khai 3G cho các nhà cung cấp mạng mới đây được xem là một cú hích đối với hoạt động mobile marketing trong thời gian tới. Công nghệ di động thế hệ thứ 3 cho phép truyền cả dữ liệu thoại và dữ liệu ngoài thoại (tải dữ liệu, gửi email, hình ảnh…) với tốc độ cao này được hy vọng sẽ làm thay đổi cách dùng điện thoại di động trong thời gian tới.

 

Tiến sỹ Nguyễn Văn Yên – Trưởng ban 3G công ty Vinaphone cho biết, theo xu hướng chung công nghệ 3G sẽ dần thay thế công nghệ 2G. Theo dự kiến của Vinaphone, các dịch vụ sẽ được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất là điện thoại truyền hình, dịch vụ truyền tải đồng thời cả âm thanh và dữ liệu, nhắn tin đa phương tiện (MMS), tải phim từ điện thoại di động, xem phim trực tiếp trên điện thoại di động với chất lượng cao.

 

Bên cạnh đó là các nhóm dịch vụ thanh toán điện tử, truy cập internet di động, quảng cáo qua di động, truyền dữ liệu…tạo cơ hội cho các marketer mặc sức thể hiện sự sáng tạo và tài năng của mình trong việc tiếp cận giới trẻ.

 

Mặc dù có nhiều lo ngại như số lượng người dùng, chi phí…nhưng theo thông tin từ một số nhà cung cấp, như Vietttel, giá cước dịch vụ cơ bản (thoại và SMS) sẽ tương đương giá cước của mạng 2G và giá cước của ADSL.

 

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp thiết bị di động cũng đang chạy đua đón đầu công nghệ mới để thu hút người sử dụng, nhất là bối cảnh suy thoái như hiện nay (Nokia đã có khoảng hơn 30% số lượng điện thoại hỗ trợ 3G trên tổng số điện thoại), chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ vào sự khởi sắc của kênh tiếp thị này trong tương lai.

 


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: