Sự cải tiến trong quản lý (phần 2)

14 06 2010
Cải tiến xuất phát từ nhiều khía cạnh khác nhau: cải tiến trong hoạt động, cải tiến sản phẩm, cải tiến chiến lược, cải tiến trong quản lý. Mỗi khía cạnh đều có đóng góp riêng cho thành công của doanh nghiệp, nhưng nếu chúng ta sắp xếp những loại cải tiến khác nhau này theo thứ tự, theo đó những bậc cao hơn bao hàm cả những mức độ tạo giá trị và khả năng chống đỡ trước cạnh tranh cao hơn, thì cải tiến trong quản lý sẽ đứng đầu bảng.

Hiểu được lý do tại sao lại như vậy cũng là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng lời cam kết của công ty với cải tiến trong quản lý, vì vậy chúng ta cùng nghiên cứu từ dưới lên.

Tại điểm thấp nhất của tháp chính là cải tiến trong hoạt động. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, sự nổi trội trong quá trình hoạt động là cần thiết. Tuy nhiên, cải tiến trong hoạt động hiếm khi đưa ra được một lợi thế quyết định và vững chắc. Nhận định này là hoàn toàn chính xác. Trước hết, trong bối cảnh ngày nay sự nổi trội trong quá trình hoạt động thường phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của công ty.

Đáng tiếc là, nâng cấp phần cứng và phần mềm có xu hướng phổ biến nhanh chóng, khiến cho những lợi thế dựa vào công nghệ thông tin khó có thể giữ vững được. Thứ hai, nhiều công ty ngày nay có xu hướng dùng nguồn lực từ bên ngoài (outsource) trong nhiều hoạt động kinh doanh – họ là những nhân viên làm việc cho nhiều công ty cùng một lúc trong một ngành công nghiệp, và vì vậy thường thiếu sự tận tâm với bất kỳ công ty nào.

Trong khi sử dụng hình thức lao động từ bên ngoài và đặt công ty ở nước ngoài có thể giúp một công ty đứng vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, thì chúng lại hiếm khi tạo ra một lợi thế độc quyền có ý nghĩa quan trọng. Nguyên nhân cuối cùng đó là sự phát triển của nhóm những nhà tư vấn – những chuyên gia “chuyển giao” phương thức hoạt động hiệu quả từ những “cây đa cây đề” sang các công ty non trẻ – “những kẻ mới vào nghề”. Xu hướng này góp phần không nhỏ làm giảm những lợi thế của tổ chức hoạt động hiệu quả .

Nấc tiếp theo trong tháp là cải tiến sản phẩm. Rõ ràng là một sản phẩm chuẩn mực có thể đưa công ty thoát khỏi tình trạng khó khăn và trở lên nổi tiếng chỉ trong một thời gian ngắn (ví dụ như trường hợp sản phẩm máy hút bụi của công ty Dyson). Tuy vậy, nếu thiếu sự bảo vệ bằng sáng chế sản phẩm, hầu hết các sản phẩm đều nhanh chóng bị đánh bại trên thương trường. Thêm vào đó, một bước tiến bộ về mặt kỹ thuật thường mang đến cơ hội nhảy vọt và “tái xuất thương trường” cho những sản phẩm từng “vang bóng một thời”.

Kết quả là, những sản phẩm nổi bật hiếm khi mang lại cho công ty khả năng đứng đầu ngành công nghiệp trong một thời gian dài. Ví dụ như, Samsung chỉ mất vài năm để cải tiến kiểu dáng thiết kế chiếc điện thoại di động với phần mềm slick của Nokia.

Bậc tháp kế tiếp: Cải cách trong chiến lược – những mô hình kinh doanh mới, đầy táo bạo đưa các đối thủ cạnh tranh hàng đầu thời hiện tại phải lao vào thế phòng thủ. Những ví dụ điển hình đó là Ryanair, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu của Châu Âu, sản phẩm máy nghe nhạc iTune của Apple, và trang phục thanh lịch siêu rẻ của Zara. Những mô hình kinh doanh “chết người” này có thể tạo ra hàng  tỉ đô la cho nhà cải cách chiến lược – nhưng nhìn chung, một mô hình kinh doanh đặc biệt dễ bị đánh cắp và bị “bình thường hóa” hơn một hệ thống quản lý đặc biệt.

Wal-Mart – vốn được coi là nhà vô địch trong lĩnh vực bán lẻ giảm giá đã không chống lại được sự phát triển rầm rộ của những nhà bán lẻ cũng siêu giảm giá không kém khác như Costco và Target. Một loạt các hãng hàng không giá rẻ của Hoa Kỳ như Frontier, JetBlue, AirTran, và America West (gần đây đã sát nhập với US Airways), đều sao chép toàn bộ các chương trong cuốn sách giải trí từng được coi là độc nhất vô nhị của Southwest Airlines.

Và mặc dù những nhà đi tiên phong trong chiến lược sử dụng lao động từ bên ngoài ở Ấn Độ như Infosys và Wipro đều trở thành những đại gia, nhưng họ vẫn phải tiếp tục chiến đấu không ngừng nghỉ từng ngày để bảo vệ vị trí hàng đầu của họ trước những đối thủ cạnh tranh đang sẵn sàng khai thác lợi thế của Ấn Độ.

Vậy điểm mấu chốt là không phải tất cả mọi hình thức cải tiến đều mang lại thành công như nhau. Khi tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng, cải tiến trong quản lý sở hữu một khả năng độc nhất vô nhị, có thể tạo ra những lợi thế khó có thể sao chép lại. Tại sao lại như vậy? Trở thành người đi tiên phong trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều đặc biệt hơn những người khác. Ví dụ như, bạn có thể thấy rằng điều chỉnh sở thích thời trang chắc chắn dễ dàng hơn rất nhiều lần việc thuyết phục người khác thay đổi tôn giáo. Tương tự như vậy, hầu hết các nhà quản lý cấp cao đều thấy việc thừa nhận giá trị của một mô hình kinh doanh bị phá vỡ dễ dàng hơn là bỏ qua những nguyên lý chủ chốt của quản lý nền tảng.

Gary Hamel
Theo Havard Business Online
Mai Hương dịch

Gary Hamel là giáo sư thỉnh giảng bộ môn Quản lý quốc tế và chiến lược tại Trường Kinh doanh London; là đồng sáng lập công ty Strategos, một công ty tư vấn quốc tế.

Ông là tác giả của cuốn Leading the Revolution (Dẫn đầu cuộc cách mạng) và đồng tác giả của cuốn Competing for the Future (Cạnh tranh cho tương lai), hai cuốn sách nổi bật nhất của ông hiện đang có mặt tại bất kỳ danh mục sách quản lý bán chạy nhất nào.

Ông cũng viết nhiều bài báo cho Harvard Business Review, Wall Street Journal, Financial Times, và nhiều ấn phẩm khác.

 

Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: