Cải tiến hệ thống Tài chính-Kế toán

13 06 2010

Tài chính

 

Trong tài liệu này, thuật ngữ ‘tài chính’ bao gồm tất cả các hệ thống và kỹ thuật sử dụng để quản lý tiền. Dưới góc độ nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty bạn, phần tài chính sẽ bao gồm hệ thống kế toán và khả năng huy động vốn khi cần thiết từ các tổ chức khác như ngân hàng, tổ chức tín dụng, các quĩ và các nhà đầu tư. Chú ý rằng, chúng ta sẽ đề cập đến các vấn đề tài chính và kế toán chi tiết hơn trong phần sau của cuốn sách.

 

a.         Mô tả kế hoạch của bạn nhằm cải tiến hệ thống kế toán công ty?  Hệ thống kế toán của bạn có thể được định nghĩa là một hệ thống sử dụng để báo cáo và đánh giá các giao dịch của công ty. Bộ phận trọng tâm để hấp dẫn đầu tư nước ngoài có thể cần đáp ứng với hệ thống kế toán Mỹ hay các nước phương Tây khác. Bạn hãy giải thích những nỗ lực của công ty trong chuyển đổi hệ thống kế toán.

 

b.         Hiện nay, bạn vay hoặc huy động tiền cần thiết cho hoạt động của công ty như thế nào? Mô tả các mối liên hệ với ngân hàng và các tổ chức khác đã và đang cung cấp tín dụng cho công ty. Trình bày rõ bạn đã vay bao nhiêu và với các điều khoản thanh toán như thế nào.

 

c.         Có những cải tiến gì có thể thực hiện để nâng cao hiệu quả hệ thống kế toán và khả năng huy động vốn của công ty? Giải thích những cải tiến cần tiến hành và nêu bật tầm quan trọng của mỗi cải tiến trong sự thành công tương lai của công ty.

 

4.6.4    Sản phẩm mới

 

Các nhà đầu tư thường quan tâm đến các công ty có thể phát triển và giới thiệu sản phẩm mới một cách thường xuyên. Trong phần này, bạn sẽ mô tả ý tưởng sản phẩm mới và những thay đổi trong hệ thống hay quá trình phát triển sản phẩm.

 

a.         Mô tả các sản phẩm mới đã được phát triển hay đang được xem xét để giới thiệu.  Nêu bật các sản phẩm được phát triển cho thị trường mục tiêu ở nước ngoài.

b.                  Mô tả những thay đổi bạn dự định thực hiện trong quá trình hay hệ thống phát triển sản phẩm của công ty. Ví dụ như thuê các kỹ sư mới, mua máy tính thiết kế, đầu tư cho nghiên cứu, khai thác bản quyền.

 

 

4.6.5    Quản lý và nguồn nhân lực

 

Trong phần này, hãy đề cập các thay đổi trong quản lý hay nguồn nhân lực. Bạn cũng nhắc tới việc bổ sung những vị trí quản lý hay kỹ thuật chủ chốt, tuyển thêm nhân sự để đầu tư vào những cơ hội mới và những nhu cầu đào tạo đặc biệt khác.

 

a.         Bạn có cần thuê các chuyên gia hay quản lý mới không? Chỉ ra những vị trí còn trống và những vị trí mới, cần thiết để có thể đạt được những mục tiêu hay chiến lược mới của công ty, đặc biệt, trên bình diện quốc tế. Liệt kê các vị chí chủ chốt này, mô tả trách nhiệm mỗi người và xác định chân dung lý tưởng cho những vị trí này. Bạn cũng phải cho thấy rằng có thể tìm được những người đạt được yêu cầu của bạn. 

 

b.         Chỉ ra các kế hoạch nâng cao kỹ năng và kiến thức cho các nhà quản lý và người lao động?  Bạn hãy kể ra kế hoạch đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên, trong đó, bao gồm cả đào tạo các kỹ năng mới về quản lý, sản xuất và thực hành, v.v.

 

4.7       Những xem xét chiến lược trong đầu tư

 

Phần này chỉ cần thiết trong bản KHKD khi nó sẽ được trình cho một tổ chức khác có mối quan tâm đặc biệt đến khả năng liên doanh với công ty, đầu tư hay cung cấp khoản vay cho công ty. Trong phần này, bạn cần mô tả những yếu tố quan trọng thu hút các tổ chức khác hợp tác với công ty. Mục đích là dựng nên một bối cảnh cho các hoạt động của công ty cho thấy tại sao công ty là một doanh nghiệp đáng để hợp tác.

 

Một số câu hỏi trong phần này tương tự như trong các phần trước. Phần này nhằm xây dựng một mô tả đầy đủ và thuyết phục cho việc đầu tư vào công ty. Bạn nên xem xét tất cả những yếu tố liên quan đến công ty, thị trường và quốc gia của bạn để có thể thuyết phục các đối tác, nhà đầu tư hay khách hàng rằng đây là một công ty hấp dẫn.

 

4.7.1    Lý do đầu tư vào quốc gia hay khu vực của bạn

 

Mỗi nước có một đường hướng để tăng trưởng kinh tế và nguồn tài nguyên đặc thù. Sự khác biệt này có thể được sử dụng để thu hút các công ty và tổ chức hợp tác với công ty của bạn. Một số yếu tố chính thường được coi là lợi thế bao gồm:

 

¨       Các điều kiện khuyến khích của chính phủ

¨       Tiếp cận được với các thị trường hấp dẫn xung quanh

¨       Chi phí nhân công thấp

¨       Lực lượng lao động  có kỹ năng và trình độ học vấn cao

¨       Tiếp cận dễ dàng với nguồn nguyên vật liệu

¨       Cơ sở hạ tầng tốt: đường xá, nguồn nước, năng lượng, viễn thông, v.v

¨       Môi trường sinh thái trong sạch

¨       ổn định chính trị

 

Hãy liệt kê tối đa những lý do thu hút sự quan tâm của những đối tác tiềm năng, các đơn vị/cá nhân cho vay hay đầu tư về đất nước và khu vực của bạn. Suy nghĩ về những cơ hội mà những lý do đó có thể mang lại và liệt kê vào bên cạnh các lý do đầu tư.

 

4.7.2    Lý do đầu tư vào thị trường của công ty

 

Các đối tác, nhà đầu tư hay các đơn vị/cá nhân cho vay có thể quan tâm đến công ty vì nó đang hoạt động trong một thị trường rất hấp dẫn. Điển hình, một thị trường là hấp dẫn khi các công ty đang hoạt động kiếm được lợi nhuận cao hay có tiềm năng thu được lợi nhuận cao trong tương lai. Phần mềm máy tính là một ví dụ. Một số yếu tố làm cho thị trường hấp dẫn là:

 

¨       ít đối thủ cạnh tranh

¨       Công ty có thể nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm chi phí bằng cách thay đổi công nghệ cũ bằng công nghệ hiệu quả và hấp dẫn hơn.

¨       Thị trường tăng trưởng nhanh

¨       Tiềm năng lớn cho thị trường tăng trưởng nhanh

¨       Thị trường hiện còn chưa phát triển

¨       Nhu cầu khách hàng ngày càng phức tạp và đỏi hỏi sản phẩm mới.

¨       Thị trường lý tưởng cho sản phẩm đã có sẵn của một đối tác tiềm năng.

 

Xác định và liệt kê những lý do làm thị trường trở nên hấp dẫn đối với một đối tác, nhà đầu tư hay cho vay tiềm năng. Bên cạnh mỗi lý do, đưa ra các kế hoạch để tận dụng những lợi thế đó.

 

4.7.3    Lý do đầu tư vào công ty của bạn

 

Đối tác, nhà đầu tư hay đơn vị/cá nhân cho vay có thể quan tâm đến công ty vì những nguồn lực mà công ty có hay vì nó độc đáo hoặc đặc biệt trên một số mặt. Dưới đây là một số ví dụ về những lợi thế mà công ty bạn có thể có:

 

¨       Sản phẩm, công nghệ chế tạo, khả năng chế tạo hoặc dịch vụ độc đáo hay đặc biệt

¨       Tồn kho thành phẩm, sản phẩm dở dang, nguyên vật liệu.

¨       Hệ thống phân phối mạnh trong nước hoặc nước ngoài

¨       Lực lượng lao động chất lượng cao: kỹ năng, đào tạo, động cơ, năng suất, linh hoạt, v.v.

¨       Các đặc quyền: có giấy phép độc quyền về một sản phẩm hoặc thị trường nhất định

¨       Tiếp cận được với các công ty hoặc cá nhân khác: có mạng lưới các nhà sản xuất hay khách hàng, có nguồn nguyên liệu hay sản phẩm, có các khách hàng đặc biệt, v.v.

 

Hãy liệt kê những nguồn lực đặc biệt hay đặc quyền của công ty. Liệu bạn có thể sử dụng những yếu tố này để xây dựng công ty của mình mà không cần/cần sự hợp tác bên ngoài?


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: