Học cách quản lý… từ trẻ em

14 05 2010
Trẻ em, dù thể chất yếu ớt, đầu óc non nớt song đã biết cách yêu cầu người lớn giúp đỡ mình. Hiện tượng này cũng gần gũi với một trong những nguyên lý của quản lý hiện đại: Thông qua người khác để đạt được điều bạn muốn.

Chúng ta có thể xem xét các biểu hiện của trẻ em để tìm ra những kỹ năng đặc biệt áp dụng cho quản lý hiện đại. Để đạt được mục đích của mình trẻ em có những điểm mạnh sau:

Biết rất ít

Trẻ con, nhất là những em bé sơ sinh, hầu như không biết gì nhiều, chúng tồn tại và lớn lên với sự chăm sóc của người lớn, nói cách khác là nhờ người lớn để duy trì sinh tồn. Thế nhưng, chúng luôn là trung tâm của gia đình, là đối tượng phục vụ của rất nhiều người lớn, thậm chí có nhiều người lớn đã phải thay đổi tâm tính, sống tích cực vì trẻ con.

Trong thực tế cuộc sống ta cũng thấy nhiều sếp lớn không phải là người có thế mạnh chuyên môn nổi bật. Trong khi đó, các chuyên gia đầu ngành thường không mặn mà với công tác quản lý, chỉ muốn chuyên sâu thực hiện những dự án của mình, đôi khi thiếu tinh thần hợp tác đồng nghiệp nên không tập hợp được cấp dưới, thúc đẩy hợp tác, kêu gọi sáng tạo chung.

Chính vì vậy, làm quản lý không cần quá nhấn mạnh vào chuyên môn ngành mà nên mở rộng kiến thức, mở rộng mạng lưới các mối quan hệ.

Không có những hành vi gây hại chủ đích

Trẻ em càng nhỏ thì khả năng vận động càng kém, thường phải nhờ đến người khác hỗ trợ. Chính vì thế chúng không có những hành vi sơ sểnh do bản thân gây ra, không bị trách cứ về sự bất cẩn mà vẫn đạt được mục đích của mình.

Người lãnh đạo giỏi cần phải biết tranh thủ sự ủng hộ của những nhân tài, phải tạo cho họ tính chủ động cũng như không gian hoạt động rộng mở, hướng tới mục đích thành công chung.

Hơn nữa, trẻ em không gây hại cho người khác giống như việc những nhà quản lý cần biết thông cảm, sẻ chia với những cộng sự của mình. Người lãnh đạo không nên ghen ghét, hãm hại cấp dưới. Cần thu phục người khác bằng sự thành tâm của mình.

Tín nhiệm tuyệt đối

Sự thơ ngây của trẻ em khiến chúng rất được yêu mến. Bên cạnh đó việc chúng luôn dành niềm tin cho người khác khiến người lớn cũng luôn cố gắng để “hoàn thành nhiệm vụ” mà trẻ em giao phó.

Người quản lý cần đặt niềm tin vào cấp dưới của mình, chân thành và luôn động viên khích lệ họ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Sự bạc bẽo “vắt chanh bỏ vỏ” là mầm mống cho tất cả những phản bội sau này. Hãy đối xử tốt nhất với nhân viên cũng giống như mong ước của bạn về mức độ cống hiến của họ với công việc. Hãy bênh vực và bảo vệ nhân viên của bạn không chỉ vì họ phục tùng bạn mà hơn cả, họ là một phần không thể thiếu trong tập thể bạn đang lãnh đạo.

Tràn đầy hi vọng

Trẻ em luôn biết cách nhìn nhận mọi việc lạc quan, chúng dễ vui vẻ với những gì có được. Đôi khi trong công việc, người quản lý sẽ phải đối mặt với những việc không mong muốn. Hãy rút kinh nghiệm cho cấp dưới nhưng đừng biến mọi vấn đề trở nên trầm trọng hơn cả bản thân chúng. Hãy luôn tin tưởng vào tương lai và truyền niềm tin ấy cho cấp dưới của bạn. Bạn sẽ xứng đáng hơn với vai trò người cầm lái của mình.

Mỹ Trang
Theo 21manager
 

Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: