Bài học từ sự đổi hướng của HP

18 04 2010
Mark Hurd, CEO của tập đoàn Hewlett-Packard không thể hiện mình là một người nhạy bén hay một người đầy tham vọng, nhưng ông đã lèo lái thành công một tổ chức kinh doanh máy tính đang rơi vào tình trạng khủng hoảng, hỗn độn và đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ hàng đầu. Vậy Hurd đã làm gì?

Đổi hướng đi

Mark Hurd, CEO của tập đoàn Hewlett – Packard

Trong quá trình phát triển, không phải lúc nào người lãnh đạo cũng chọn đúng đường đi cho công ty của anh ta, điều quan trọng là phải nhận được sự “lệch lạc” này và điều chỉnh hướng đi cho phù hợp.

Hurd, năm nay vừa tròn 50 tuổi, ông chính là một ví dụ điển hỉnh về  một nhà quản lý thẳng thắn đã dày công kiên trì chiến đấu đưa một ngành kinh doanh đang phải vật lộn bám trụ trong mớ hỗn độn trở về hướng đinh đúng đắn của nó.

Lệnh xuất phát: Cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Vyomesh Joshi – Giám đốc lĩnh vực kinh doanh máy in HP – kể lại rằng khi ông đề xuất với Hurd rằng ông có ý định muốn chuyển toàn bộ ngành kinh doanh máy in đen trắng từ Boise sang Trung Quốc, thị trường tiềm năng kinh doanh sản phẩm này, ông đã nhận được sự tán thành đầy nhiệt tình của Hurd.

HP ngày càng trở lên có kỷ luật hơn và dần thoát khỏi ngành những ngành kinh doanh mà công ty không chiếm ưu thế, không đảm bảo vị trí số 1 hay số 2, nơi công ty không thể phát huy lợi thế. Hurd cho biết:  “Điều thực sự có ý nghĩa lớn nhất với chúng tôi là xây dựng một kế hoạch và một chiến lược dài hạn cho công ty, và chúng tôi luôn giữ vững con đường đi đúng đắn đó”.

Và mọi thứ dần trở về con đường đi đúng đắn của nó. Với 19,6% thị phần thị trường máy tính cá nhân thế giới trong năm 2007, HP giữ vững vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng dài với sự góp mặt của nhiều đại gia khác. Như vậy, ban lãnh đạo của HP đã lãnh đạo công ty như thế nào để xoay chuyển công ty từ một “đống hoang tàn” chỉ cách đây vài năm trở thành một tòa tháp vững chắc trên thị trường máy tính thế giới?  Bí mật nằm ở một chiến lược mà trong nội bộ công ty người ta vẫn gọi là chiến lược “decommoditization”, hay nói cách khác là “lột da” những chiếc máy tính cá nhân để chúng trở thành những chiếc máy đời mới. HP thiết kế lại những chiếc máy, đưa thêm một số những đặc tính mới.

HP đã tung ra một chiến dịch marketing thăm dò ý kiến khách hàng và khách hàng đã có phản hồi. Theo kết điều tra của hãng nghiên cứu thị trường TechnoMetrica Market Intelligence thì năm 2007, 14% khách hàng mua máy tính cá nhân cho biết rằng họ yêu thích nhãn hiệu HP hơn, tăng 9% so với một năm trước.

Hurd cũng đã vực dậy thành công ngành kinh doanh phần mềm HP. Trong năm 2005, ngành kinh doanh phần mềm của hãng đã báo cáo kết quả hoạt động thua lỗ. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chỉ đơn giản là công ty không có nhiều danh mục phần mềm thu hút sự quan tâm từ phía khách hàng. Nhưng với một chuỗi các vụ mua lại, như vụ mua lại hãng phần mềm Opsware – nhà phát triển phần mềm giúp các công ty tự động hóa các trung tâm dữ liệu –  trị giá 1,6 tỉ đô la trong năm 2007, đã giúp HP đẩy mạnh ngành kinh doanh này hơn nữa. Trong năm 2007, doanh thu của đơn vị kinh doanh phần mềm tăng 78% lên 2,3 tỉ đô la, và thu nhập hoạt động đạt mức 347 triệu đô la từ con số khiêm tốn 85 triệu đô la năm 2006.

Tiêu tiền đúng chỗ

Tất nhiên Hurd không hề đứng yên. Ông luôn mong muốn tiếp tục cắt giảm chi phí tới mức tối đa. Ông cho biết công ty sẽ “rũ sạch” một số những ngành kinh doanh bất động sản và hợp nhất nhiều trung tâm dữ liệu hơn nữa. Và từ đó sẽ làm tăng cường khả năng cung cấp, sản xuất và chi phí hậu cần. “Chúng tôi lãng phí 95 tỉ đô la không liên quan gì tới Nghiên cứu và Phát triển. Điều đó có nghĩa là cúng tôi phải luôn cố gắng làm việc ở mức hiệu quả nhất có thể, vì thế chúng tôi phải tiêu tiền đúng chỗ. Chúng tôi không thể lãng phí tiền của ở đây.” – Hurd cho biết.

Hurd biết rõ HP có thể cải thiện và phát triển được ở đâu. Với 35 nghìn kỹ sư, công ty có đủ khả năng tự phát triển ngành công nghệ một cách vững chắc và công ty có một truyền thống luôn hướng về khách hàng, phục vụ khách hàng khi họ gặp khó khăn. Hurd cũng cho biết thêm: “Đối với HP, mặc dù với 140 nghìn nhà phân phối bên ngoài, 80 nghìn cửa hàng bán lẻ, và 20 nghìn nhân viên bán hàng nội bộ, nhưng kênh phân phối của chúng tôi vẫn còn yếu”. Kết quả cuối cùng: HP phải tiếp  tục xây dựng lực lượng bán hàng và kênh phân phối trong năm 2008 này.

Tiếp tục chiến đấu

Mặc dù những nhân viên bán hàng và nhà phân phối đó chắc chắn sẽ phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết từ phía các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như, trong ngành kinh doanh máy in, Eastman Kodak gia nhập thị trường năm 2006 với những chiến dịch quảng cáo rầm rộ, xúc tiến đưa sản phẩm máy in ra thị trường. Máy in của Eastman Kodak nói chung đắt hơn máy của HP nhưng sử dụng sản phẩm này lại rẻ hơn sử dụng sản phẩm của HP vì nó tiết kiệm chi phí mực in hơn. HP cũng đang vấp phải sự cạnh tranh không liệt từ sự phổ biến của dịch vụ ảnh kỹ thuật số trực tuyến cho phép khách hàng có thể xem và chia sẻ ảnh trực tuyến với nhau, bỏ qua toàn bộ quá trình in ấn.

Bước sang năm 2008 đầy thách thức, HP lại đang tiếp tục cuộc chạy đua công nghệ.

Mark V.Hurd tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Baylor năm 1979, sau đó đã tham gia làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Ông chính thức trở thành CEO của Hewlett-Packard kể từ ngày 29/3/ 2005.

Trước đó, ông từng là chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn từ tháng 3/2003. Giai đoạn từ tháng 7/2001 – 4/2005, Hurd nắm giữ vai trò là chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn NCR.

Từ tháng 9/2002 tới tháng 3/2003, Hurd giữ vị trí giám đốc điều hành của NCR.

Mai Hương
Theo business week

 

Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: