Khác biệt giữa một nhà Lãnh đạo và một người Quản lý

28 12 2009

Có bao giờ bạn tiến hành một so sánh giữa một nhà Lãnh đạo và một người Quản lý chưa? Hãy xem những sự so sánh dưới đây để biết bạn thiên về làm một nhà Lãnh đạo hay một người Quản lý. Đừng nghĩ rằng bên nào hơn bên nào, mà tuỳ thuộc vào vị trí công việc của mình để áp dụng các tố chất Quản lý hay Lãnh đạo của mình. Nói cách khác, nếu bạn làm việc trực tiếp với một nhóm nhân viên trên những công việc cụ thể và việc hoàn thành nhiệm vụ là ưu tiên số 1 thì bạn cần áp dụng các nguyên tắc của người Quản lý. Và ngược lại nếu bạn chỉ huy một tổ chức đa cấp có nhiều quản lý trung gian dưới bạn, lúc đó bạn phải là một Nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, theo quan điểm riêng, một nhà lãnh đạo cũng cần phải áp dụng các nguyên tắc quản lý.

NGƯỜI QUẢN LÝ (NQL) và NHÀ LÃNH ĐẠO (NLĐ)
NQL Làm đúng công việc còn NLĐ thì Làm việc đúng
NQL Quan tâm đến hiệu suất/hiệu quả còn NLĐ thì Quan tâm đến các vấn đề còn chưa hiệu quả
NQL Theo đuổi quy trình còn NLĐ thì Bứt phá ra khỏi quy trình
NQL Duy trì còn NLĐ thì Phát triển
NQL Tập trung vào hệ thống và cơ sở hạ tầng còn NLĐ thì Tập trung vào con người
NQL Dựa vào nền tảng là sự Điều khiển còn NLĐ thì Dựa vào nền tảng là Niềm tin
NQL Tổ chức và sắp xếp nhân viên theo công việc còn NLĐ thì Định hướng nhân viên theo một viễn cảnh
NQL Chú trọng vào các chiến thuật còn NLĐ thì Chú trọng vào chiến lược
NQL Tầm nhìn ngắn hạn còn NLĐ thì Tầm nhìn dài hạn
NQL Hỏi “như thế nào” và “bao giờ” còn NLĐ thì Hỏi “cái gì” và “tại sao”
NQL Chấp nhận hiện trạng còn NLĐ thì luôn đòi thay đổi hiện trạng
NQL Chú trọng vào hiện tại còn NLĐ thì Chú trọng vào tương lai
NQL Quan tâm đến dòng kết quả kinh doanh trên báo cáo tài chính còn NLĐ thì Quan tâm đến đường ngang tương lai ở chân trời
NQL Phát triển các bước công việc với thời hạn nhất đinh còn NLĐ thì Phát triển tầm nhìn và chiến lược
NQL Tìm kiếm những điều có thể đoán trước được còn NLĐ thì Tìm kiếm những sự thay đổi
NQL Cố tránh các rủi ro để đảm bảo kinh doanh còn NLĐ thì Chấp nhận rủi ro để tìm chiến thắng lớn
NQL Khuyến khích mọi người tuân thủ tiêu chuẩn còn NLĐ thì Truyền cảm hứng để động viên mọi người thay đổi
NQL Sử dụng tác động quan hệ của cấp trên với cấp dưới còn NLĐ thì Sử dụng tác động quan hệ giữa người với người
NQL Yêu cầu mọi người tuân thủ còn NLĐ thì Cuốn hút mọi người đi theo
NQL Chỉ đạo trong phạm vi chính sách, quy định, luật lệ còn NLĐ thì Chỉ đạo ngoài phạm vi chính sách, quy định và luật lệ
NQL Nhận nhiệm vụ quản lý còn NLĐ thì Chủ động hành động để lãnh đạo


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: