QUAN LÝ VÀ LÃNH ĐẠO CÓ GÌ KHÁC NHAU ?

27 12 2009

QUAN LÝ VÀ LÃNH ĐẠO CÓ GÌ KHÁC NHAU ?

ABRAHAM ZALEZNIK

SƠ LƯỢC:

Quản lý và Lãnh Đạo thuộc về hai lĩnh vực khác nhau. Mục tiêu của việc quản lý nảy sinh do nhu cầu cần thiết hơn là do sự mong muốn; Nó trội hơn về tính phổ biến sự đối lập giữa cá nhân và các ban ngành, sự xoa dịu bên ngoài của sự mâu thuẫn để đảm bảo rằng tổ chức ngày càng kinh doanh có hiệu quả. Còn về lãnh đạo, trên phương diện khác thông qua từng cá nhân , từng thái độ của hành động để hướng tới mục tiêu. Nó tìm ra khả năng tiềm tàng và thưởng theo từng góc độ tạo cảm hứng cho nhân viên cấp dưới, và việc đốt cháy quá trinh sáng tạo bằng chính sức lực của mình. Mối quan hệ của nó với nhân viên và đồng nghiệp là rất lớn, và môi trường làm việc thường xuyên nên gây ra sự hỗn loạn.
Trong kinh doanh cần phải có cả quản lý và lãnh đạo để tồn tại và thành công . Nhưng trong những tổ chức rộng lơn ở Hoa Kỳ môt sự “quản lý thần bí” dường như đã chắc chắn được sự duy trì và phát triển nhân cách của những nhà quản lý.

Zaleznik
Con người tin tưởng và cố gắng phấn đấu để duy trì, phục tùng, ổn định và gương mẫu trong công việc. Việc quản lý đúng nguyên tắc được tập thể lãnh đạo yêu mến và tránh được sự rủi ro.
Điều đó giống như là câu nói “quản lý thần bí” đã han chế sự phát triển của sự lãnh đạo- Các nhà đầu tư trên tinh thần Làm thế nào để vực dậy khi mà nó đã bị thoái hoá trong một môi trường không được duy trì và người ta đã không quan tâm đến? Mối quan hệ rộng rãi chủ yếu để tăng thêm khả năng lãnh đạo cho con người Nhưng việc quan hệ rộng đối với những tầng lớp quan liêu thì không được ủng hộ.
Việc kinh doanh phải tìm ra phương thức để đào tạo những nhà quản lý giỏi, và luôn luôn tăng cường khả năng lãnh đạo. Ngay cả một vật thể cũng không được định dạng sẵn huống hồ là sự lãnh đạo, tất cả những ý tưởng sáng suốt sẽ tác động đến sự thăng trầm, sự thất bại của các đồng sự và một chút thành công. Việc đầu tư sẽ không được mở mang để phát triển khi người lãnh đạo đứng đầu tổ chức có tính độc đoán, việc kinh doanh sẽ trì trệ và sẽ giảm đi sức cạnh tranh .

Thế làm thế nào để cải tiến khả năng lãnh đạo? Điều này còn phụ thuộc vào việc đáp ứng của Xã Hội và đang tìm ra câu trả lời, việc xác định chiều sâu của nó liên quan tới nhiều mục đích sự phân phối và phương thức sử dụng. Qua việc phân phối trong kinh doanh đã rút ra được định nghĩa gọi là quản lý đó là câu trả lời cho câu hỏi về sự lãnh đạo. Đồng thời việc kinh doanh đã thiết lập ra một hệ thống mới đúng đắn để được tập thể yêu mến hơn là việc lãnh đạo từng cá nhân, đó là nhân cách được tôn trọng trong một tập thể. Trong đó việc bảo đảm khả năng quyền lực và sự công bằng đối với những tập thể có sự cạnh tranh chưa bộc lộ, Thật đáng tiếc là tính quản lý và lãnh đạo lại duy trì những ý tưởng, tính sáng tạo không cần thiết, hay việc cư sử đúng đắn đối với việc định hướng khi cơ sở gặp khó khăn .
Sự lãnh đạo tất yếu sẽ ảnh hưởng đến những suy nghĩ và hành động của người khác. một người có được khả năng thường đưa đến những rủi ro như: thứ nhất, sự rủi ro của việc cân bằng giữa khả năng và năng lực để có được kết quả ngay lập tức, hai là giả bộ như không biết về nhiều lĩnh vực khác nhau để từ đó tích luỹ được khả năng hợp lý; và ba là tự đánh mất quyền lực rồi lại hối tiếc. Điều cần thiết để tránh những rủi ro này được đưa vào mục sự cải tiến của tính lãnh đạo tập thể và sự quản lý đúng quy tắc. Do đó tính bảo thủ vốn có trong việc mở rộng tổ chức luôn chiếm ưu thế. Trong cuộc cách mạng lần thứ hai của người Mỹ, John. Rockefeller III miêu tả về tổ chức của Chủ Nghĩa Bảo Thủ :” Tổ chức là một hệ thống mà nó phụ thuộc vào một hệ thống hợp lý, và trọng lực là tính truyền thống và tập quán .The deck……….tions.
Ngoài Chủ Nghĩa Bảo Thủ và tính tập quán, tổ chức còn đem đến sự thành công đối với khả năng tư duy và phát triển việc quản lý hơn là lãnh đạo cá nhân. Nhưng trớ trêu là tính nguyên tắc này đã tạo diều kiện cho sự xuất hiện của tầng lớp quan liêu trong kinh doanh nó như là pháo đài cuối cùng để bảo vệ chúng ta thoát khỏi sự xâm lấn và quyền lực của thế lực quan liêu trong chính phủvà giáo dục.

1.TÍNH CHẤT CỦA QUẢN TRỊ & LÃNH ĐẠO

Việc Quản Trị chú trọng đến việc làm đúng và kiểm soát nó. Năng lực của người quản trị được chi phối vào hiệu quả của mục tiêu, cách thức, cấu trúc tổ chức, con người. Nhà quản trị thường là giải quyết vấn đề. Một nhà quản trị thường đặt câu hỏi:” Cần giải quyết vấn đề gì và cách giải quyết nào nhằm đạt được kết quả trong đó các thành viên còn tiếp tục đóng góp cho tổ chức. Từ cách tiếp cận này, nhà lãnh đạo thường cố gắng đơn giản hóa thực tế để định hướng công việc và hoàn thành công việc của người đó. Một nhà quản trị thường đòi hỏi cách tiến hành công việc và hoàn thành nhiệm vụ của người đó. Một nhà lãnh đạo đòi hỏi những tiến hành một cách hiệu quả ở những mức độ khác nhau trong những hoàn cảnh và trách nhiệm. Không cần thiên tài hay anh hùng để trở thành một nhà quản trị (để trở thành nhà quản trị không cần phải là thiên tài cũng không phải là anh hùng nhưng hiếm khi sự bền bỉ, chịu khó, làm việc chăm chỉ, nặng nhọc, thông minh và khả năng phân tích). Tuy nhiên, một quan niệm khác về sự lãnh đạo gắn liền với sự tin tưởng thần bí về lãnh đạo và khoát lên trên người vẻ vĩ đại đó là danh nhân của nghệ thuật trong năng lực và cách cư xử.
Nhà lãnh đạo ở đây thể hiện là chuyên gia tâm lý, trong đó sự chói sáng, đơn độc phải đạt tới mức sao cho khống chế, điều hành, kiểm soát chính họ như một tiền đề để kiểm soát những người khác. Những mong đợi của sự lãnh đạo trái ngược hẳn với thực tế và chưa thực sự hình thành nay đủ những công việc nhà lãnh đạo thực sự làm và những gì người khác sẽ thực hiện.
Hai câu hỏi đặt ra, có phải người lãnh đạo đơn thuần là bẩm sinh, rèn luyện từ thời niên thiếu hay phụ thuộc vào tố chất của ba mẹ
Thật sự, đối với một nhà quản trị tài năng thì ẩn chứa bên trong là khả năng lãnh đạo, không có lý do gì mà khả năng lãnh đạo của họ bị hạn chế vì sự hạn hẹp trong cách nhìn giữa giá trị mục tiêu và giá trị đạt được trong công việc. Bị hướng bởi những mục tiêu hạn hẹp, không có khả năng tưởng tượng và khả năng chia sẻ là cho nhà quản trị ghi nhớ những xung đột thay vi tích tụ chúng thành những mong muốn và mục tiêu lớn hơn.Nếu quả thật những yêu cầu đòi hỏi lớn hơn thì việc đánh giá năng lực trong quá khứ, sự chọn lọc và phát triển của người lãnh đạo cho phép họ dễ dàng nhận ra những cơ hội. Không đâu có đoàn tàu mà không có người đầu tàu. Hơn nữa, ở đâu có cơ hội , sâu xa hơn cơ hội xuất phát từ sự quản lý giỏi và sự mong mỏi của nhà lãnh đạo giỏi. Điều gì mang lại sự xứng đáng so với những trách nhiệm thực tế, điều này có lẽ sẽ hạn chế sự phát triển của nhà lãnh đạo. Mặt khác, sự phát triển của người lãnh đạo giỏi ẩn chứa trong đó sự phát triển của nhà quản trị vì người quản trị luôn trở nên lo lắng khi nhận thấy sự xáo trộn do nhà lãnh đạo tạo ra.
Sẽ rất dễ dàng giải tỏa đối với những nhà quản trị được đào tạo bài bản. Mặc dù chúng ta rất cần những nhà lãnh đạo hiện đại và những nhà lãnh đạo có khả năng quản lý. Có thể nói, cần con người có cả hai yếu tố. Tuy nhiên văn hóa quản lý không giống như văn hóa của tổ chức và văn hóa này thật sự phát triển khi có sự tham gia của nhà lãnh đạo trong tổ chức. Người quản lý và nhà lãnh đạo là những loại người khác nhau. Họ khác nhau trong động cơ, lịch sử bản thân và trong cách nghĩ và hành động.

2.QUAN ĐIỂM HƯỚNG VỀ MỤC TIÊU.

Nếu không bị động trong quan điểm đi đến mục tiêu thì nhà quản trị có khuynh hướng chấp nhận khách quan, ngoại cảnh. Đối với nhà quản trị, mục tiêu quản lý nảy sinh mang tính cần thiết hơn là sự mong muốn và trong đó được ghi vào lịch sử và văn hóa của tổ chức.
Frederic G. Donner, chủ tịch, trưởng ban chấp hành của tập đoàn Motors từ năm 1958 – 1967 đã thể hiện loại thái độ hướng vào mục tiêu. Theo quan điểm của GM hướng vào sự phát triển của nhà sản xuất.
Để nhận ra được cơ hội rên thị trường, nhà lãnh đạo cần nhận diện sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, sự mong mỏi trước tiên là có một sản phẩm đúng, ở thị trường có nhu cầu đúng, vào một thời gian thích hợp và một số lượng đúng.
“Chúng ta cần phải cân bằng xu hướng, thị hiếu và điều kiện tạo ra sản phẩm cuối cùng, điều nay bao gồm 2 yếu tố: hình thức và tính năng tốt, được bán với giá cạnh tranh ở một nhu cầu đòi hỏi của thị trường. Nhà lãnh đạo không chỉ thiết kế mỗi chiếc xe hơi, cần phải tạo ra những yếu tố quan trọng hơn, chiếc xe tạo ra là chiếc xe mà khách hàng muốn mua”
Từ những tổng kết trong thực tế cho thấy, khách hàng không tự biết có thị hiếu và sở thích mà người sản xuất dựa vào để sản xuất ra sản phẩm. Trong thực tế, thông quan các hoạt động như thiết kế sản phẩm, quảng cáo khách hàng sẽ nhận ra những sản phẩm họ muốn và cần. Một cuộc tranh luận đã đưa ra một kết luận của khách hàng nói về ưu điểm của một camera, đó là chụp ảnh nhanh và có thể thay đổi, phát triển thêm bức ảnh. Nhưng nhà sản xuất đáp ứng được đòi hỏi này phải đứng trước sự chọn lựa hay sự kết hợp giữa tính năng để chụp ảnh và lợi ích mong muốn (chi phí cho hoạt động đó). Camera Polaroid đã thành công trên thị trường. Thật kỳ diệu khi Winland đã giải đáp được những sở thích, thị hiếu của khách hàng. Anh ta đã đưa ra tính năng kỹ thuật (sự phân giải ánh sáng) trong sản phẩm, anh ta đã khuyến khích, tăng nhanh, kích thích mong muốn của khách hàng.
Ví dụ của Polaroid đã nói lên được nhà lãnh đạo nghĩ về mục tiêu như thế nào. Họ hoạt động thay vì những yếu tố sẵn có thì họ trả lời những mong muốn của họ. Nhà lãnh đạo nhận ra được mục tiêu và hoạt động hướng về mục tiêu đó. Sự ảnh hưởng của nhà lãnh đạo chính là việc thay đổi cách thức, gợi lên những hình ảnh và sự mong đợi và trong sự hình thành ý tưởng, xác định hướng của nhà kinh doanh tiến hành. Kết quả cuối cùng của những ảnh hưởng này là làm thay đổi, hướng tư duy về những cấp độ từ mong muốn, đến khả năng và thật sự trở thành nhu cầu thiết yếu.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: