Team work_Phần 5 (kết thúc)

29 11 2009
Phóng lớn hình Nhóm trưởng giỏi? Tại sao không?

Một nhóm trưởng giỏi không chỉ là một người có năng lực chuyên môn giỏi mà còn phải là một người có cái nhìn bao quát, có thể lo toan cho cả nhóm “một người lo bằng một kho người làm”. Đứng trên cương vị nhóm trưởng của một nhóm làm việc bạn cần hội tụ nhiều yếu tố.

1) Phải xác định được hướng đi cho nhóm: Một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho nhóm của bạn hoạt động hiệu quả và dễ dàng hơn. Hãy luôn đặt ra những mục tiêu cụ thể trong những khoảng thời gian cụ thể và cố gắng duy trì, hoàn thành những mục tiêu đó cùng nhóm của bạn. Như vậy sẽ tạo nên một nét, một lối mòn, một văn hóa làm việc hiệu quả riêng của nhóm.

2) Xây dựng văn hóa nhóm và thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ hơn: Một nhóm có mạnh hay không, không chỉ dựa vào năng lực của các thành viên mà chủ yếu là sức mạnh tập thể của nhóm đó có được phát huy hay không. Thử nghĩ xem, nếu nhóm của bạn mọi thành viên đều có năng lực mạnh nhất định, tuy nhiên họ lại không phối hợp ăn ý và thường có xung đột…thì liệu công việc của nhóm có đạt hiệu quả không? Tất nhiên là không ! Vậy tại sao không thiết lập các mối quan hệ trong nhóm một cách chặt chẽ hơn qua những lần trao đổi riêng tư, những sự giúp đỡ lẫn nhau dù là nhỏ nhất, hay những chuyến picnic cho nhóm…từ đó những mối quan hệ trong nhóm sẽ được thiết lập và mọi người sẽ hiểu nhau hơn và công việc tất nhiên sẽ được xúc tiến hiệu quả hơn. Đó chính là một phần quan trọng của văn hóa ứng xử trong nhóm.

3) Phải phân chia công việc rõ ràng cho các thành viên: Bạn có biết vì sao trong một nhóm, các thành viên thường thiếu trách nhiệm và khi công việc không hoàn thành thì họ lại đùn đẩy trốn tránh không? Đó là vì họ không được phân định rõ ràng công việc và trách nhiệm của mình. Chính vì thế họ cứ nghĩ việc đó là của người khác, mình chỉ cần làm sơ sài là được. Là nhóm trưởng bạn phải làm cho các thành viên của mình hiểu và biết rõ trách nhiệm của mình với nhóm, có như vậy công việc chung của nhóm mới có thể hoàn thành một cách tốt đẹp và gắn liền với trách nhiệm của từng cá nhân.

4) Đối xử công bằng : Hãy chia sẽ quyền lợi của nhóm cho các thành viên một cách công bằng và xứng đáng với năng lực của anh ta. Có như vậy mới kích thích và duy trì được sự nhiệt huyết và tinh thần làm việc của các thành viên.

5) Chia sẽ quyền lực: Hãy cận thẩn với những quyền của nhóm trưởng, bởi đến một lúc nào đó bạn trở thành một người độc quyền và bảo thủ trong mắt nhóm của mình mà không biết. Hãy chia sẽ quyền lực bớt cho mọi người, tôn trọng ý kiến của họ và hãy cố gắng nhìn các sự việc trên góc độ khách quan.

6) Biết cách động viên: Động viên các thành viên trong nhóm để họ làm việc tốt hơn và hăng say hơn là cả một nghệ thuật. Cần phải lực chọn thời điểm để động viên. Khi họ làm việc tốt thì khen thưởng kịp thời và trước mặt các thành viên khác trong nhóm. Nhưng khi họ làm không tốt cần tránh phê bình trước mặt mọi người mà hãy nhỏ nhẹ bình tĩnh phân tích cho họ thấy cái sai của họ bằng những cuộc gặp riêng.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: