Team work_Phần 3

29 11 2009
Phóng lớn hình Thực trạng teamwork của sinh viên Việt Nam.

Teamwork là một hình thức hoạt động làm việc phổ biến của hầu hết tất cả sinh viên trên thế giới, thế nhưng ở Việt nam nó vẫn mới chỉ là một hình thức làm việc mới mẻ và chưa thật sự hiệu quả.

Nếu bạn vô tình gặp một sinh viên nào đó, hãy thử đặt vài câu hỏi về làm việc nhóm. Tôi chắc rằng hơn phân nửa sẽ trả lời mơ hồ và hầu như họ không hiểu hết được tầm quan trọng của làm việc nhóm.

Các sinh viên khối nghành kỹ thuật lại càng mơ hồ hơn khi họ không được học hay dạy một cách chuyên sâu về làm việc nhóm. Họ chỉ hiểu làm việc nhóm là hợp lại thành một nhóm và chia các công việc ra để có thể hoàn thành một đề án nào đó đúng tiến độ. Trong khi đó họ lại chưa biết hiệu quả thật sự của việc làm việc nhóm và cách họat động sao cho hiệu quả. Toàn bạn tôi là một sinh viên năm 4 bách khoa xây dựng, anh cũng thường có những đề án môn học được giao làm theo nhóm, tuy nhiên nhóm lập ra chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu của giáo viên, còn khi hoạt động thi hầu như chỉ có một hai cá nhân làm, còn lại thì mặc kệ giao phó hoặc chỉ làm đúng yêu cầu được phân mà không có một sự nhiệt tình hay đóng góp ý kiến nào cả. Đây hầu như là thực trạng làm việc nhóm của sinh viên khối các trường kỹ thuật.

Còn sinh viên khối kinh tế thì sao? Làm việc nhóm hầu như đã trở thành một phương pháp, một xu thế phổ biến trong các trường đại học hiện nay. Hình thức học mới này cũng đã gây hứng thú không nhỏ tới việc học của sinh viên hiện nay, đặc biệt sinh viên khối nghành kinh tế. Tuy nhiên, lại chưa có một phương pháp thống nhất nào cho sinh viên, phương pháp làm việc nhóm vẫn chưa có những chuẩn mực, những quy tắc riêng, chính vì thế tính hiệu quả chưa cao. Một thực trạng có thể thấuy rõ rang ở các giản đường đại học Việt Nam đó là số sinh viên trong một giảng đường quá đông. Thử nghĩ xem, chỉ nhìn vào khoa quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế tp HCM thôi, một giảng đường đã phải chứa đến hơn 150 sinh viên. Vậy thì khi mà chia nhóm làm việc, một nhóm từ 15 đến 20 người làm sao có thể hiệu quả, đặc biệt là trong lúc sinh viên chỉ mới tiếp xúc hình thức làm việc này. Chính tình trạng này đã dẫn tới việc sinh viên ngồi ý và không chịu động não trong công việc. Thường thì khi họp nhóm thảo luận, các bạn thường ngồi ỳ, không phát biểu ý kiến, chỉ có một vài ba bạn là có ý kiến thường xuyên và nắm quyền quyết định nhóm. Các bạn còn lại thì sợ việc phát biểu sai và cứ nghĩ đó không phải là việc của mình, giao gì làm đó. Vì vậy việc làm nhóm mang tính không hiệu quả.

Giảng đường quản trị của tôi cũng được tiếp xúc với rất nhiều hình thức làm việc nhóm. Cũng đã từng có nhóm làm việc rất đông thành viên từ 15 đến 20, cũng có nhóm từ 5 đến 7 thành viên. Tuy nhiên theo kinh nghiệm cho thấy thì một nhóm làm việc hiệu quả thường thì chỉ nên có từ 5 đến 7 thành viên. Khi đó việc chủ động trong việc phát huy ý kiến sáng tạo và tận dụng tối đa nguồn nhân lực cũng như quản lý nhóm sẽ dễ dàng và mang lại hiệu quả công việc cao hơn.

Các nhóm thường hợp lại bằng sự thân quen và hiểu nhau. Nhiều quan điểm cho rằng, họ chỉ làm việc với nhau được khi đã hiểu rõ về nhau và thân với nhau. Quan điểm này theo tôi nghĩ là chưa đúng, mặc dù nó có những thuận lợi nhất định, nhưng vẫn còn một số bật cập. Đặc biệt tồn tại ở sinh viên Việt Nam, chính vì quá thân quen, nể nang mà trong quá trình làm việc nhóm hầu như các thành viên không dám bác bỏ hay phản bác ý kiến của nhau, họ sợ mất lòng nhau. Hoặc trong nhóm, người này chơi thân người kia, sẽ tạo là nhiều phái đối lập nhau và dẫn đến những quyết định chủ quan mà không dựa trên đánh giá khách quan cho công việc của nhóm.

Trong một giờ học môn Hành vi tổ chức của tiến sĩ Hoàng Lâm Tịnh, khi phân chia nhóm làm việc, thầy phân mỗi nhóm gồm 7 người bất kỳ, mỗi nhóm sẽ làm một đề tài và đến tuần sau thuyết trình. Khi thuyết trình xong, tuần tiếp theo sẽ lại phân nhóm làm việc mới. Khi được hỏi, nếu phân nhóm như vậy, các bạn không làm việc với những người thật sự hiểu nhau và đã quen với nhau, liệu hiệu quả công việc có được cao không? Thầy đã chia sẻ một quan điểm làm việc khá mới mẻ và khá hay: đó là bạn phải tập làm việc với những người mà mình không biết, hay có thể là không thích, phải biết cách tìm hiểu họ, làm việc với họ và điều khiển cũng như quản lý họ. Liệu rằng khi ra trường, đi làm có phải lúc nào bạn cũng có thể làm việc được với những người bạn mà bạn thích, những người bạn thân…. Đây cũng là một trong những phương pháp phân nhóm làm việc rất hay và thực tế cho công việc của sinh viên trong tương lai.

Làm việc nhóm đang là một hình thức làm việc phổ biến và kích thích sự hăng say học tập và tiếp thu bài hiệu quả hơn đối với sinh viên Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập trong việc làm việc nhóm của sinh viên Việt Nam, đặc biệt tính hiệu quả và chuyên nghiệp. Cái quan trọng là nhà trường cần có những phương pháp, những chuẩn mực, quy tắc cụ thể trong việc hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên phát triển và hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm của mình hơn.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: