Quản lý nhân viên bán thời gian

29 11 2009
Phóng lớn hình Công việc bán thời gian đôi khi bị lãng quên trong mắt người chủ doanh nghiệp. Đối xử phân biệt trong một tập thể sẽ gây ra nhiều vấn đề không hay. Vậy làm sao có thể quán xuyến cả hai bên: làm chính thức và làm bán thời gian? Những lời khuyên sau đây sẽ rất hữu ích trong việc quản lý

Dù bạn có đang giám sát một sinh viên trẻ đang theo học đại học, người luôn lao đến lớp hay lao ra khỏi lớp để đi làm, cũng như một nhân viên lớn tuổi đã nghỉ hưu nhưng vẫn muốn đi làm thì việc quản lý nhân viên bán thời gian luôn cần những kĩ năng và sự thấu hiểu đặc biệt. Chẳng hạn như chú ý đến những người năng động trong số nhân viên chính thức và nhân viên bán thời gian đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường làm việc hòa thuận và thân thiết. Nhưng bạn cũng cần phải chú ý đến những năng khiếu khác – kể cả của bạn lẫn những người khác – để có thể quản lý một cách hiệu quả những nhân viên bán thời gian của mình.

Dưới đây là 7  lời khuyên hữu ích cho việc duy trì và nuôi dưỡng tài năng của những nhân viên bán thời gian:

– Xem xét lại cấu trúc và tập quán của công ty. Điều chỉnh mọi thứ cho phù hợp với nhân viên bán thời gian có thể là liều lĩnh, đặc biệt khi làm việc chính thức là hình thức làm việc duy nhất ở công ty bạn lúc mới bắt đầu. Liệu cấu trúc công ty của bạn có thực sự lưu tâm hết nhân viên bán thời gian (về lịch làm việc, khối lượng công việc …) hay không? Công ty cho phép và động viên họ linh động ở mức nào? Những tập quán của công ty liệu có cần thay đổi cho phù hợp với nhân viên bán thời gian hay không? Liệu chúng có phù hợp với chính sách của công ty hay không? Hãy xem xét lại những vấn đề này một cách định kỳ để chắc rằng bạn đang có trong tay công cụ hiệu quả – đó là sự ủng hộ của công ty – để quản lý nhân viên bán thời gian. Điều này tốn thời gian nhưng điều này thật sự đáng nỗ lực khi bạn xét đến việc nó làm cho người khác cảm thấy thế nào (được đánh giá cao và trân trọng) và những gì họ sẽ làm cho công ty ban (làm việc chăm chỉ và gắn bó lâu dài với công ty).

– Cố gắng thấu hiểu. Hãy đảm bảo rằng các nhân viên bán thời gian là những nhân viên hiện hữu trong nhóm. Một nhân viên – dù là chính thức hay bán thời gian – chỉ cần họ cảm thấy bị mọi người trong công ty lờ đi, họ có thể mất đi động lực và làm việc kém hiệu quả đi nhiều, đây là vấn đề bạn không giải quyết được. Vậy điều gì làm họ cảm thấy như vậy? Họ sẽ đi đến kết luận này nếu họ không được tham gia vào các cuộc họp cũng như các thư báo. Bạn nên chắc chắn rằng mọi người trong công ty biết đến họ và họ cũng biết đến những nhân viên khác. Hãy hỏi họ rằng liệu họ có cảm thấy bị bỏ rơi không, và hãy chuẩn bị giải quyết các lời phàn nàn mà họ có thể có khi nói về vấn đề này. Sau đó hãy tiếp tục với những công việc khác. Hãy khiến cho họ cảm thấy bạn tin tưởng họ. Hãy chắc chắn rằng bạn mời họ đến tất cả những sự kiện công ty tài trợ, như các buổi tiệc các dịp lễ tết và các chương trình tình nguyện cộng đồng khác.

– Nói chuyện và lắng nghe. Chỉ vì lý do nhân viên bán thời gian có ít thời gian ở công ty hơn không có nghĩa là bạn nên trao đổi với họ ít đi. Hãy giữ những mối liên lạc cơ bản nhất với những nhân viên này. Hãy hỏi về kế hoạch họ đang thực hiện, những mặt thuận lợi cũng như khó khăn của họ, và liệu bạn có thể giúp được gì cho họ không. Và bạn cũng nên chắc chắn rằng bạn đang lắng nghe họ nói.

– Cho nhân viên bán thời gian cơ hội tham gia đào tạo và phát triển. Cũng giống như nhân viên chính thức, nhân viên bán thời gian cần (và muốn) tham gia các khóa đào tạo. Hãy cho họ cơ hội có thể giúp họ học hỏi tối đa ngoài thời gian họ dành cho công việc của công ty. Hãy hỏi họ trực tiếp khóa học nào có ích nhất đối với họ và cố gắng hết sức để thực hiện khóa học đó.

– Hãy cho nhân viên bán thời gian làm việc với một nhân viên dày dặn kinh nghiệm. Những nhân viên giàu kinh nghiệm luôn luôn quan trọng với sự nghiệp của bất kỳ nhân viên nào – bán thời gian hay chính thức. Hãy giao nhân viên bán thời gian cho những người giàu kinh nghiệm ấy. Những nhân viên giàu kinh nghiệm này không nhất thiết cũng phải là nhân viên bán thời gian, mặc dù nếu họ là nhân viên bán thời gian thì chắc chắn là có ích và tốt hơn. Khi giao nhân viên bán thời gian cho một nhân viên giàu kinh nghiệm, điều này mang hai thông điệp: thứ nhất là bạn quan tâm về sự tiến bộ của nhân viên,thứ hai là những nhân viên bán thời gian không khác gì nhân viên chính thức xét về khả năng cống hiến cho công ty.

– Hãy động viên óc sáng tạo của nhân viên. Đừng nghĩ rằng nhân viên bán thời gian làm mọi việc theo quán tính – làm những gì họ được yêu cầu, chỉ nghiên cứu khi cần thiết, và nếu không thì là làm việc như một cái máy. Nhân viên bán thời gian cũng nhiệt tình và tận tâm như những nhân viên chính thức khác. Nhưng nếu bạn đối xử với nhân viên bán thời gian theo một cách khác, chẳng hạn như không mong chờ họ gắn bó lâu dài với công ty, thì họ sẽ cư xử theo một cách khác. Hãy tránh cái bẫy thường gặp đó bằng cách động viên óc sáng tạo của nhân viên bán thời gian, và hãy chắc chắn bạn nhận ra và khen thưởng cho việc đó như cách bạn làm đối với nhân viên chính thức.

– Hãy hiểu rõ chính sách của công ty. Điều này có vẻ rõ ràng, đặc biệt khi bạn là người đề ra chính sách đó. Nhưng việc bạn hiểu rõ quyền của các nhân viên thật sự là rất quan trọng. Liệu công ty của bạn có dành cho nhân viên bán thời gian quyền lợi nào không? Một nhân viên bán thời gian được nghỉ phép (nếu có) trong bao lâu? Liệu bạn có đang chấp hành luật lao động quy định về việc điền bù cũng như đối xử công bằng với tất cả nhân viên?


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: