Giàu nhất châu Á là một phụ nữ 26 tuổi

29 11 2009

Giàu nhất châu Á là một phụ nữ 26 tuổi

Gần một nửa trong danh sách 40 người giàu nhất Trung Quốc đều phất lên từ lĩnh vực bất động sản. Yang Huiyan không là ngoại lệ, và tài sản của cô càng phình to nhanh chóng khi thị trường chứng khoán nơi đây sốt nóng.

Cô gái giàu nhất châu Á Yang Huiyan. Nguồn: Saga.
Cô gái giàu nhất châu Á Yang Huiyan. Nguồn: Saga.

Năm nay 26 tuổi, Yang thừa hưởng sự nghiệp từ người cha, vốn không nhiều kỳ tích trong làng địa ốc Trung Hoa đại lục. Công ty Country Garden Holdings do cha cô để lại, sau khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hong Kong hồi tháng 4 năm nay, đã tăng gấp nhiều lần về giá trị.

* Đứa con 9 tỷ USD
* Trung Quốc nở rộ tỷ phú
* Năm hạn của các đại gia Trung Quốc
* Giàu nhờ buôn giấy

Tiếng là được cha cho nhiều cổ phiếu, song cá nhân Yang, từng tốt nghiệp Đại học Ohio (Mỹ), cũng phải cật lực làm việc để trở thành người giàu có, không chỉ giàu nhất Trung Quốc mà còn giàu nhất châu Á. Yang cũng có cơ trở thành tỷ phú giàu và trẻ thứ hai trên thế giới. Cô thuộc thế hệ tỷ phú thứ hai ở Trung Quốc, nơi mà những doanh nhân tự khởi nghiệp đều thành đạt ở lứa tuổi 30-40.

Khối tài sản trị giá 16,2 tỷ USD của Yang gấp gần 7 lần so với những gì mà tỷ phú Wong Kwong Yu có được để trở thành người giàu nhất Trung Quốc năm ngoái. Năm nay, tài sản của Wong Kwong Yu (còn có tên khác là Huang Guangyu) tăng gấp rưỡi lên mức 3,6 tỷ USD, song anh vẫn rơi xuống thứ hạng 10.

Cả 40 người trong danh sách giàu nhất Trung Quốc năm 2007 do Forbes bình chọn (không bao gồm Hong Kong) đều là tỷ phú, trong khi con số của năm ngoái chỉ là 15.

Tổng tài sản của 40 người trong danh sách năm nay là 120 tỷ USD, gấp hơn 3 lần so với tài sản của 40 người giàu nhất Trung Quốc 2006, và đang dần thu hẹp khoảng cách với những đại gia bên Mỹ. 40 người giàu nhất Mỹ năm nay có trong tay là 628 tỷ USD.

Đứng thứ 2 trong Top 40 tỷ phú Trung Quốc 2007 cũng là một nhà kinh doanh bất động sản. Hui Wing Mau hiện sở hữu khoảng 7,3 tỷ USD. Giữ vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng là chủ tịch tập đoàn bán lẻ, sản xuất và bất động sản Shimao Property Holdings, ông Guo Guangchang, với số tài sản 4,85 tỷ USD.

Việc cả ba người đứng đầu danh sách đều giàu lên từ lĩnh vực bất động sản cho thấy rõ sự sốt nóng trên thị trường nhà đất Trung Quốc năm qua, dù chính phủ nơi đây đã nỗ lực giảm nhiệt.

Nữ tỷ phú 26 tuổi Yang Huiyan cùng 19 người khác là thành viên mới trong Top 40 năm nay. 13 tỷ phú trong danh sách xuất thân từ Quảng Đông, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực kinh tế miền Nam Trung Quốc.


Hành động

Information

Bình luận về bài viết này