Chọn lựa kế hoạch định giá công việc

29 11 2009
Phóng lớn hình Lựa chọn kế hoạch định giá như thế nào?

Trước khi bắt đầu lên kế hoạch chi tiết, ít nhất phải có một cái nhìn sơ lược về loại kế hoạch nào sẽ đáp ứng được nhu cầu của tổ chức. Đội dự án sẽ đưa ra quyết định cho việc này một cách cụ thể. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy rằng Phòng Nhân Sự hay Nhóm hoạch định chiến lược thường đưa ra quyết định này trước . Nếu tất cả các cổ đông không trực tiếp ra quyết định thì ít nhất phải đảm bảo thông báo đầy đủ đến họ, tạo điều kiện để trao đổi đến họ càng sớm càng tốt trong quá trình làm dự án.

Bất cứ ai khi tham gia vào quá trình ra quyết định đều cần phải đánh giá những sự lựa chọn, điều này đã được trình bày trên cơ sở đối chiếu với các tiêu chuẩn được xem là quan trọng với hai tính chất trên, ví dụ:

– Sự đơn giản chống lại nguyên tắc cứng nhắc, khắc nghiệt

– Chống những hạn chế về chi phí và thời gian

– Giảm thiểu sự quản lý

– Tổ chức thích hợp hay cần tránh trong phạm vi chừng mực nào; những nguồn hỗ trợ bên ngoài đang được tín nhiệm

– Có cần thiết có sự hỗ trợ của máy tính không

– Kế hoạch định giá công việc hỗ trợ cho sự xem xét lại việc thanh toán như thế nào

– Loại kế hoạch nào thích hợp nhất với sự quản lý và đội ngũ nhân viên

– Tiền lệ định giá công việc của tổ chức: tổ chức nào đã từng có kế hoạch vạch rõ các nhân tố chính, phức tạp trong quá khứ thì hầu như chắc chắn tổ chức đó sẽ có một viễn cảnh khác so với các tổ chức chưa từng lập kế hoạch định giá công việc.

– Đặc trưng duy nhất nào của tổ chức có thể được đưa vào xem xét

– Tổ chức có muốn giới thiệu cách mô tả công việc mới hay ghi lại thông tin công việc hay không

– Tiềm năng liên kết với các chính sách quản lý nguồn nhân lực khác

Tóm lại, quyết định được đưa ra nhằm giới thiệu một kế hoạch vạch ra các nhân tố chính yếu, quyết định tiếp theo liên quan đến quy mô mà tổ chức muốn kế hoạch đáp ứng nhu cầu của họ. Kế hoạch có thể được chia ra thành 3 cấp độ khái quát:

1/ Kế hoạch độc quyền, chuyên biệt: được thực hiện bởi tư vấn viên, hoặc với những nhân tố tiêu chuẩn và mô hình quyết định được thử nghiệm kiểm tra trong phạm vi một tổ chức hoặc thiết kế riêng cho một phần nào đó.

2/ Kế hoạch thiết kế theo nhu cầu: dựa trên một kế hoạch có sẵn, ví dụ như một kế hoạch thực hiện bởi các tư vấn viên, nhưng có khả năng thích hợp với nhu cầu của tổ chức

3/ Kế hoạch xây dựng cho một mục đích đặc biệt : được thực hiện hoàn toàn tuyệt đối trong một nội bộ hoặc có sự hỗ trợ của những tham mưu bên ngoài

capture_593
Bảng tổng hợp (dựa trên  quan điểm được trình bày trong cuộc khảo sát E-Reward)

Sau khi đã có quyết định, hoặc ít nhất cũng thu hẹp phạm vi những người lựa chọn, bước tiếp theo là lên kế hoạch chi tiết. Sự cần thiết của việc lên dự án được nhấn mạnh, trong cuộc khảo sát E-Reward, đã nhận xét rằng việc định giá công việc “nên được tiến hành như là một dự án với những tiêu chuẩn đặc biệt và… đừng sợ phải chuyển đổi, nó thích đáng hơn là để việc định giá công việc điều khiển tổ chức”
Theo EOC Good Practice Guide “Thật là tốt khi việc định giá công việc bao gồm tất cả các nhóm thành viên trong dự án. Một sự đại diện công bằng của phụ nữ trong mọi công việc làm giảm bớt những thành kiến về giới tính”
Kế hoạch truyền thông

Tạo lập một kế hoạch truyền thông là một phần thiết yếu của việc lên kế hoạch dự án định giá công việc. Sự tín nhiệm của kế hoạch đánh giá một công việc mới đều dựa vào hiệu quả truyền thông của nó. Vấn đề được ghi nhận từ các nhà quản lý và nhiều người lao động trong cuộc khảo sát E-Reward là sự thiếu quan tâm và hiểu biết về kế hoạch. Lời khuyên cho những ai tham gia quá trình định giá công việc là trao đổi thông tin càng nhiều càng tốt.

Cuộc khảo sát E-Reward còn nhấn mạnh sự quan trọng đặc biệt về nhu cầu của doanh nghiệp đối với định giá công việc. Nhu cầu này bắt đầu từ quá trình thiết kế. Người lao động cần hiểu rõ lý do cơ bản và tin tưởng quá trình lên kế hoạch, thực thi kế hoạch. Áp dụng tương tự với các nhà lãnh đạo ở các tổ chức, như một giám đốc nhân sự đã nói: “Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã bao quát nhiều hơn lúc đầu, nhằm đảm bảo doanh số bán ra của họ”.

Hoạt động truyền thông cần sớm bao quát những điểm sau:

– Thiết lập mục tiêu mong muốn, dự định kế hoạch định giá công việc là gì? Sự nhận thức phụ thuộc vào văn hóa và tiền lệ của tổ chức.

– Nguyên tắc thiết kế – nhằm đảm bảo cho các nhân viên hiểu về quyết định thiết kế kế hoạch.

– Nguyên tắc liên quan đến thanh toán. Ví dụ: không có nhân viên nào bị giảm tiền công khi kế hoạch được đưa ra.

– Những quy định, nguyên tắc chung về sự đồng hóa.

– Những ai liên quan trong việc thiết kế kế hoạch, ai là thành viên đội dự án, và có thể liên lạc với họ như thế nào?

Kế hoạch của dự án cần phải kết hợp đồng bộ với việc truyền thông đến nhân viên để truyền tải và nắm bắt thông tin kịp thời cho từng bước của tiến trình thực hiện.

Có những khâu chính trong dự án định giá công việc mà truyền thông đóng vai trò thiết yếu, đó là khi dự án bắt đầu, trước khi liên quan đến người lao động trong quá trình phân tích công việc, khi thiết kế kế hoạch đã hoàn thành và khi cơ cấu thanh toán được đính kèm vào kế hoạch.

Dưới đây là một số ví dụ về một số công việc mà các tổ chức nên làm cho việc truyền thông thêm hiệu quả.

– Cung cấp một đường dây liên lạc, trả lời thắc mắc, dùng máy trả lời tự động để thu thập câu hỏi.

– Phổ biến số điện thoại liên lạc, địa chỉ email của tất cả các thành viên của đội dự án.

– Tạo ra sự khác biệt trong đội truyền thông, ví dụ như tập san bằng giấy màu.

– Đưa thông tin lên mạng nội bộ.

– Tổng kết đội ngũ nhân viên thường xuyên thông qua các buổi họp nhóm, họp ban lãnh đạo.

– Sử dụng hiểu biết về tổ chức để nhận dạng những cách thức tác động mạnh mẽ nhất, để tiếp cận đến toàn bộ nhân viên.

– Sử dụng đa dạng các phương tiện truyền thông.

Kinh nghiệm của các tổ chức là thực hiện xuyên suốt quá trình sẽ là cách tốt nhất để tránh việc đưa ra một ngày xác định, nếu như bảng biểu thời gian tiến độ có sai sót. Trao dổi thông tin trong các dịp này để làm rõ việc gì sẽ làm, việc gì không làm, cải thiện như thế nào. Một ngày là thứ duy nhất mọi người cần nhớ. Nếu trong bảng kế hoạch ấn định ngày trao đổi thông tin là ngày 01/5 thì người lao động sẽ trông đợi kế hoạch có hiệu lực và tất cả các công việc được đánh giá vào ngày đó, thậm chí khi dự án sẽ có hiệu lực sau đó.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: