Kế hoạch kinh doanh- Chiến lược

29 10 2009

Kế hoạch kinh doanh và kế hoạch chiến lược là hai khái niệm khác nhau, song nhiều doanh nghiệp (DN) không phân biệt được sự khác nhau này, ảnh hưởng không nhỏ đến việc vạch kế hoạch hoạt động cho DN. Mặc dù chưa có sự phân định rạch ròi và còn nhiều tranh cãi, song có thể hiểu một cách đơn giản: kế hoạch kinh doanh nêu rõ cách thức thực hiện “như thế nào”, trong khi kế hoạch chiến lược trả lời các câu hỏi: “cái gì” và “tại sao”.

Kế hoạch chiến lược mang tính tổng quát hơn và cần chỉ rõ phương hướng mang tính định lượng và lý giải những trọng tâm, như thị trường mới, sản phẩm mới, dịch vụ, việc cải thiện cách điều hành, cải thiện quy trình hoạt động, đổi mới, tăng cường dịch vụ khách hàng…

Một kế hoạch kinh doanh phải phân tích rất cụ thể về tất cả các chi phí và những lựa chọn về tài chính, tất cả những tác động dự kiến đối với doanh thu, tất cả các nhân tố ảnh hưởng về mặt kinh tế trong ngắn và dài hạn.

Khác biệt cơ bản giữa quá trình lập kế hoạch chiến lược và lập kế hoạch kinh doanh là quá trình lập kế hoạch kinh doanh được xây dựng trên cơ sở của quá trình xây dựng kế hoạch chiến lược. Kế hoạch kinh doanh mang tính sách lược hơn, cụ thể hơn và định lượng hơn.

Một kế hoạch chiến lược cần tập trung vào việc xác định và làm rõ những vấn đề dưới đây:

1. DN dự định hướng tới mục tiêu gì và bao giờ hoàn thành;

2. Định rõ tầm nhìn, nhiệm vụ và các mục tiêu có thể đo lường được của DN;

3. Phân tích những thiếu hụt cần bù đắp. Phân tích này gồm ba phần:

– Xác định tình hình hiện tại, làm rõ quá trình đem lại những thành quả như hiện tại, từ đó xác định và phân tích nhiệm vu và tầm nhìn để phát triển những mục tiêu mới trong thời gian tới;

– Xác định triển vọng tương lai theo kỳ vọng và dự kiến đạt được, trong đó nêu rõ lịch trình cụ thể và mang tính thực tế;

– Xác định làm thế nào để đạt được triển vọng tương lai đó, khi nào đạt được và chi phí như thế nào.

4. Những nguồn lực nào mà DN hiện có hoặc có khả năng huy động;

5. Xác định quan điểm chiến lược để có thể kết hợp tốt nhất các nhân tố kể trên;

6. Xác định quá trình hành động để hướng tới những mục tiêu đã định của DN, trong đó có tính đến cả khả năng thành lập các liên minh chiến lược, thâu tóm DN khác…

7. Đâu là những vấn đề then chốt cần được đề cập đến trước khi thực hiện kế hoạch tăng trưởng như đã định, như những yếu kém trong hoạt động, trong điều hành, quan hệ công cộng, hoạt động tài chính…


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: