Phong cách lãnh đạo – Bạn chọn phong cách nào

28 05 2009

1. Nhà cải cách

Đó là mẫu người luôn coi doanh nghiệp (DN) là phương tiện hoàn thiện thế giới. Phương châm xuyên suốt của họ là: những công ty chỉ có thể liệt vào hàng cao quý khi nó đã đạt tới chuẩn mực hoàn hảo. Nhà quản lý theo mẫu này thường điều hành với những nguyên tắc rất quân phiệt và quyết liệt. Nếu bạn theo cách đó, phải coi chừng xu hướng biến mình thành một kẻ quá cầu toàn và đòi hỏi quá cao ở nhân viên. Tiêu biểu cho kiểu quản lý này là Anita Roddick, người sáng lập ra hãng Body Shop.

2. Ông cố vấn

Khách hàng của ông chủ kiểu này sẽ được nhận ưu đãi với mức cao nếu cần trợ giúp hoặc tư vấn. Phương châm kinh doanh khá cổ điển và “dễ tính”: khách hàng luôn đúng, hãy làm mọi thứ để họ vui. Nhưng cứ thử nghĩ nếu bạn tập trung quá nhiều vào khách hàng và quên đi những nhu cầu riêng về tăng nhanh lợi nhuận của chính DN mình thì chẳng mấy chốc mà bạn… lỗ nặng! John W.Nordstrom, người sáng lập của hãng thời trang Nordstrom rất chuộng kiểu này.

3. Ngài “siêu sao”

Một CEO “siêu sao” luôn là trung tâm của mọi DN, tràn đầy năng lượng và sức hấp dẫn. Đương nhiên, DN mà người lãnh đạo này xây dựng nên sẽ luôn “hoành tráng” và đậm đặc dấu ấn “ngôi sao” của ông ta. Nhưng nếu bạn cũng giống mẫu hình này thì đừng quá tham công tiếc việc và lao đầu vào cạnh tranh khốc liệt quá nhé. Người trung thành với mẫu này nhất chính là Donald Trump, CEO của hệ thống Trump Hotels và Casino Resorts.

4. Ông “bói”

Bill Gates, chủ hãng Microsoft cực mê kiểu lãnh đạo này. Những bước đi của DN rất dài hơi, tính toán trước tương lai, vì ông chủ của nó rất biết nhìn xa trông rộng. Muốn vậy, người lãnh đạo này phải nỗ lực tìm hiểu thế giới xung quanh để tránh va vấp, vì chuẩn bị trước kế hoạch dài hơi cho tương lai là khá mạo hiểm. Nhớ rằng, nếu bạn theo mẫu quản lý này thì đừng quên là mọi giấc mơ của tương lai phải dựa vào nền tảng thực tế. Mọi kế hoạch tương lai dù là vĩ mô hay vi mô đều cần có quy trình chuẩn bị vững vàng.

5. “Quả bóng lửa”

Lúc nào ông ta cũng sùng sục để làm việc và sáng tạo, đáng quý nhất là con người này cực kỳ lạc quan. Nếu là chủ những hãng dịch vụ, bạn sẽ làm khách hàng thấy thân thiện và vui vẻ với một năng lượng sống tràn trề. Song bạn nên kiềm chế bản thân khỏi thói xấu là đôi khi quá bốc đồng, hãy cân bằng lại và thực tế hơn đội ngũ nhân viên của bạn. Mẫu hình tiêu biểu: Malcolm Forbes, chủ tạp chí Forbes.

6. Anh hùng

Bạn có một ý chí tuyệt vời và khả năng lãnh đạo xuất sắc để đưa DN vượt qua thách thức. Đặc biệt, người lãnh đạo này có tố chất tập hợp được nhiều công ty thành tập đoàn và mở rộng chúng không ngừng. Song, đôi khi với việc dùng sức mạnh cá nhân, tiềm lực kinh tế để lãnh đạo, anh ta vô tình tạo ra kẻ thù quanh mình. Để thành công, chỉ nên duy trì cách lãnh đạo này trong từng thời điểm. Hãy tận tình giúp đỡ người khác bứt phá nhiều hơn là bắt họ quy phục mình. Jack Welch, CEO của tập đoàn GE là người tiêu biểu cho cách lãnh đạo này.

7. “Bác sĩ”

Một ông sếp kiểu này luôn biết cách cung cấp “dưỡng chất” cho DN khi cần. Ông ta có khả năng giữ bình tĩnh đến kỳ lạ, giúp DN từng bước “thoát hiểm”. Ông cũng biết dẹp yên mọi tư tưởng lo lắng, “hỗn loạn” trong lòng nhân viên. Nhưng cũng không loại trừ khả năng, ông “ru ngủ” nhân viên bằng cách vẽ ra hy vọng, tương lai đến nỗi họ sẽ bị sốc nặng khi bước chân ra môi trường cạnh tranh bên ngoài. Ben Cohen, đồng sáng lập hãng kem Ben và Jerry là người rất giỏi “môn võ” này.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: