Vượt mặt đối thủ bằng văn hóa doanh nghiệp

26 02 2009

Ảnh: suctrevietnam.com
Bao gồm những giá trị về nguyên tắc xử sự và tác phong nghề nghiệp do tất cả các thành viên trong doanh nghiệp tạo nên.

Văn hóa công sở là bộ mặt của bất kì một doanh nghiệp nào và là một trong những nhân tố có ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp.

 

Thực hiện gắn văn hóa doanh nghiệp với mục đích kinh doanh có thể đem lại cho các công ty doanh thu cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh không lưu tâm đến vấn đề này. Theo một số cuộc khảo sát gần đây, sự khác nhau này có thể lên tới 200% hoặc hơn nữa. Để có được kết quả như vậy cho doanh nghiệp của mình, bạn cần biết văn hóa doanh nghiệp là gì, nên quyết định nó phát triển theo chiều hướng nào và hướng mọi người tới văn hóa định hướng đó.

 

Văn hóa doanh nghiệp là một loại hình văn hóa mở. Việc sa thải nhân viên và thay thế nhân viên khác cũng có thể ảnh hưởng tới văn hóa này bởi mỗi nhân viên mới đều mang lại những nguyên tắc ứng xử nghề nghiệp và tác phong nghề nghiệp khác nhau dù là rất nhỏ. Nhưng nếu đó là văn hóa có tính bền vững được thiết lập sẵn thì ảnh hưởng này là không lớn.

 

Từ khi thành lập cho đến khi trở thành một doanh nghiệp vững mạnh, văn hóa của công ty sẽ trải qua nhiều thay đổi do sự cải cách về nội quy làm việc, môi trường kinh doanh, bộ máy nhân sự… Những thay đổi này có thể tích cực hoặc tiêu cực, có chủ ý nhưng thường là nằm ngoài ý định hay chủ định của cá nhân nào trong tập thể doanh nghiệp. Sự thay đổi này có thể là nhỏ, có thể là lớn và đều ảnh hưởng đến công việc của doanh nghiệp theo hướng tích cực hoặc tiêu cực.

 

Đánh giá văn hóa doanh nghiệp

 

Hiện nay, bạn có thể thuê các chuyên gia về văn hóa doanh nghiệp để họ làm việc này. Nhưng cách đơn giản nhất để biết được văn hóa công sở nơi mình làm là quan sát mọi thái độ cư xử và thói quen làm việc của đồng nghiệp; lắng nghe đồng nghiệp, nhân viên, nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng. Chú ý những gì được viết về công ty của bạn bằng cả báo giấy và báo mạng. Tập hợp tất cả những thông tin này bạn sẽ đánh giá được chính xác văn hóa công ty của mình là gì.

 

Định hướng văn hóa doanh nghiệp

 

Trước khi bạn định tác động đến văn hóa doanh nghiệp cần xác định loại hình văn hóa mà bạn định hướng tới. Mỗi một doanh nghiệp, công ty trong những ngành khác nhau có những cách ứng xử và tác phong nghề nghiệp khác nhau.


Sau đây là một vài đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp được sử dụng rộng rãi và thành công. Lựa chọn công việc của công ty bạn và áp dụng cho phù hợp:

– Phân chia công việc rõ ràng

– Cam kết làm việc lâu dài của nhân viên

– Nhân viên được ủy quyền hợp pháp để thực thi công việc

– Mối quan hệ tốt giữa các thành viên trong doanh nghiệp

– Hệ thống và quy trình quản lý  hiệu quả

– Có quy chế khen thưởng, kỷ luật rõ ràng

– Nêu cao định hướng khách hàng được

– Tập trung vào tuyển dụng và giữ lại những nhân viên có năng lực

– Trách nhiệm giải trình của nhân viên và quản lý

– Đề cao sự cố gắng, tiến bộ

Cần gắn kết văn hóa doanh nghiệp với các mục tiêu dài hạn:

– Thúc đẩy chiến lược nâng cao văn hóa doanh nghiệp hiện tại và chấn chỉnh lại những bộ phận chưa được định hướng về doanh hóa doanh nghiệp.

– Áp dụng nội quy ứng xử và tác phong nghề nghiệp đã được lập kiểu mẫu tới tất cả các nhân viên và quan sát đánh giá tác dụng của văn hóa với hiệu quả công việc.



Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: