Nhân viên bán hàng- có cần không???

29 12 2008
Phóng lớn hình Hàng không bán được và vấn đề tuyển dụng, đào tạo nhân viên bán hàng?

Ở Việt Nam, hầu hết vẫn chưa có sự đánh giá, nhìn nhận đúng đắn về tầm quan trong của nhân viên bán hàng. Việc tuyển nhân viên tại các cửa hàng, các shop vẫn chưa chú trọng nhiều trong việc đưa ra các tiêu chí tuyển dụng và đào tạo nhân viên trong lĩnh vực này.

Được hỏi về một vài tiêu chí tuyển dụng nhân viên bán hàng, hầu hết các chủ cửa hàng đều có một số ý kiến chung: nhân viên bán hàng là những người có ngoại hình khá, nói chuyện rõ ràng dễ nghe (tiêu chí này được xếp vào yếu tố giao tiếp tốt). …Nhưng đây cũng chỉ là một trong những điều kiện cần có của nhân viên bán hàng, theo tôi đó là chưa phải là điều kiện đủ.

Khách vào mua hàng có lúc rất hài lòng với sản ph ẩm nhưng chỉ vì thái độ của nhân viên bán hàng, họ có thể ra khỏi cửa hàng bạn một cách khó chịu, như vậy điều trước mắt là bạn đã mất đi một khách hàng và kéo theo đó là một nhóm khách hàng, mặc dù khi đó cửa hàng của bạn bố trí đẹp, sang trọng, hàng hoá tốt, nhân viên bán hàng đạt “chuẩn”…

Và điều này xảy ra nhiều ở thực tế, từ những cửa hàng nhỏ cho tới những shop mua sắm lớn. Bước vào cửa hàng thời trang nhỏ ngay chợ Bà Chiểu, Lan bạn tôi lựa một lúc rồi cũng săm soi được cái áo rất vừa ý. Nó vừa tính thử chiếc áo thì bà chủ cửa hàng đã gắt gỏng “có mua được không mà thử, mới sáng ngày ra đã đen vía rồi, mua bán thì phải nhanh nhanh cho, mua được mấy cái mà quay mãi”. Nghe đến chừng đó nó đã bực dọc bỏ đi, và sau lưng vẫn còn những lời cằn nhằn của chủ tiệm. Có hôm vào shop thời trang khá sang trọng trên đường Võ Thị Sáu, tôi bước vào cửa hàng nhưng mấy cô nhân viên bán hàng vẫn tụm lại nói chuyện, cố tình không để ý gì tới tôi. Vừa sau đó một người khách khác cũng bước vào (người này có vẻ rất sang trọng trong khi đó tôi mặc đồ ở nhà đi nên trông tôi hơi lôi thôi), liền có một nhân viên tới chào hỏi, giới thiệu các mẫu váy và còn chỉ dẫn tận tình. Thái độ phân biệt và ghẻ lạnh này của nhân viên với khách hàng khiến lúc đó tôi rất bức xúc. Và vì thế dù có rất ưng ý với mấy bộ đầm nhưng tôi cũng bỏ đi qua shop khác… Nếu thái độ của người bán hàng lúc đó khác đi thì vấn đề sẽ không xảy ra như vậy. Họ vừa có thể bán được hàng lại vừa tạo được mối quan hệ tốt với khách. Làm như thế, khách hàng không chỉ tới một lần mà sẽ có những lần sau.

Những diều này cũng là một trong những nguyên nhân lý giải tại sao hàng bán không được, doanh thu thấp, doanh nghiêp hoạt động một cách kém hiệu quả.

Như vậy theo các bạn vấn đề đặt ra ở đây là gì? Theo tôi, đó chính là cách ứng xử của nhân viên bán hàng. Nó thuộc về văn hoá và giao tiếp ứng xử. Nó nằm ngay ở tiêu chí “giao tiếp tốt” chưa được sử dụng một cách đúng đắn trong bước tuyển dụng. Hàng có bán được thì cửa hàng, doanh nghiệp mới có thể hoạt động và tồn tại. Và điều đó cũng phụ thuộc một phần lớn vào cách thức bán hàng, các nhân viên bán hàng. Điều này thấy rõ nhất ở những cửa hàng bán lẻ. Có lúc chưa hài lòng, hoặc chưa có ý định mua một loại hàng hoá nào đó, nhưng vì hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng mà khách hàng có thể đi đến quyết định mua hàng, và quay lại nhiều lần sau. Còn một khi đã không hài lòng, mất ấn tượng ngay lần đầu tiên, bạn rất khó có thể kéo người ta quay trở lại cửa hàng mình. Bạn nên nhớ khách hàng có rất nhiều sự lựa chon, họ có thể thoả mãn hành vi tiêu dùng bất cứ đâu.

Dù là một cửa hàng không lớn, nhưng nhân viên bán hàng là yếu tố hết sức quan trọng. Vì vậy, tôi mong là những người chủ nên chú trọng việc xây dựng và đào tạo một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp về cách phục vụ, cách giao tiếp, ứng xử với khách hàng. Đó mới là điều kiện đủ, giúp cửa hàng bạn tiêu thụ ngày càng nhiều hàng hóa hơn, và xây dựng những nhóm khách hàng quen thuộc. Đây là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công và phát triển.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: