Sức mạnh của thương hiệu

28 12 2008


Ông Nguyễn Trần Tuệ.

Thưa ông, quảng bá sản phẩm là khâu quyết định đối với sự tồn tại của một doanh nghiệp, là một chuyên gia về quảng cáo, ông có nhận xét gì về vấn đề này đối với các doanh nghiệp Việt Nam?

Việt Nam là một nước có nền kinh tế đang chuyển đổi. Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đều đang có nhiều nỗ lực để hòa nhập vào nền kinh tế thị trường theo hướng đi chung của thế giới. Một trong những dấu hiệu của tiến trình đó chính là việc các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đến khâu quảng bá sản phẩm.

Theo dõi trên truyền hình các bạn sẽ thấy họ đã dành một số tiền không nhỏ vào khâu quảng cáo. Họ xuất hiện vào những giờ đẹp nhất trên những kênh truyền hình quan trọng không chỉ ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài. Thế nhưng, người tiêu dùng vẫn chờ đợi những quảng cáo thực sự hấp dẫn, vì nhiều quảng cáo mới chỉ làm tốt khâu giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm mà chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của công chúng.

Vậy thì trong việc quảng bá sản phẩm, đâu là khâu mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đầu tiên?

Một trong những yếu tố quảng cáo tôi muốn đề cập đến trước tiên, đó là phải có một logo ấn tượng. Nó là linh hồn của doanh nghiệp. Bạn hãy thử hình dung xem Apple hay Nike sẽ như thế nào nếu thiếu “quả táo cắn dở” hay “nét phẩy”?

Đó là điều mà tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều muốn đạt được. Tất nhiên, vấn đề ở đây không phải chỉ là ở khâu thiết kế nhưng thiết kế giữ vai trò quan trọng đầu tiên.

Các ông chính là những người đã thiết kế logo mới cho MobiFone, ông nghĩ thế nào nếu có ý kiến cho rằng việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp này là hơi chậm?

Tôi không nghĩ như vậy. Nó hợp thời. Đúng lúc. Khi mà Việt Nam đã gia nhập WTO và sự cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt thì nghĩ đến việc củng cố thương hiệu của mình là hợp lý.

Vì MobiFone cũng cần một thời gian dài để khẳng định thương hiệu của mình và nhận được sự tin cậy, tín nhiệm từ phía người tiêu dùng trước khi chuyển sang một bước mới. Đổi mới đúng lúc là điều quan trọng và cần thiết để tự hoàn thiện chính mình, cũng như một con người vậy thôi.

Là người thiết kế logo mới, ông có thể cho biết tinh thần chính của sản phẩm này là gì?

Đó chính là yếu tố truyền thống kết hợp với sự đổi mới. Logo mới là sự thể hiện thương hiệu của một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thông tin di động. MobiFone là một từ viết tắt gồm hai yếu tố: “Mobi” (từ “mobile” – di động) và Fone (từ “phone” – điện thoại). Một thương hiệu như vậy đã nói lên tất cả, vấn đề là phải tìm cho nó một hình ảnh thể hiện như thế nào.

Logo mới được cấu thành từ hai bộ phận: xanh và đỏ. Trong đó màu đỏ thường thể hiện: sự thịnh vượng, sự ổn định, may mắn. Trong khi màu xanh lại là mầu thể hiện sự trẻ trung, hiện đại. Nếu như màu đỏ tác động mạnh đến thị giác thì màu xanh tạo nên cảm giác về sự tin cậy và ổn định, điều rất cần đối với dịch vụ di động.

Nếu như logo cũ được thiết kế với tinh thần chính là một cái gì quen thuộc, ổn định, tạo cảm giác yên tâm thì logo mới thể hiện bằng một kiểu chữ gần với phong cách tối giản tạo nên ấn tượng về tính hiện đại và sự năng động.

Đây là một khuynh hướng rất mạnh trong thiết kế, kiến trúc và mỹ thuật đương đại trên thế giới. Giữa hai khối chữ, chữ “i” đóng vai trò như một cái gạch nối. Chữ này được cấu tạo nên từ hai mầu.

Nó liên kết hai khối màu sắc chính của logo đồng thời cũng mang theo thông điệp về sự kết nối. Chữ “i” trong logo cũng thẻ hiện sự gắn kết giữa văn hóa truyền thống “Tất cả vì khách hàng” của MobiFone và yếu tố hiện đại, mạnh mẽ trong bối cảnh mới.

Có người nhận xét rằng logo mới đã hi sinh nét phẩy trong logo cũ, một yếu tố tạo cảm giác về sự chuyển động, tạo ấn tượng về sự năng động. Ông nghĩ sao về điều này?

Không hoàn toàn như vậy. Nét phẩy trong logo cũ là phù hợp với phong cách tổng thể của toàn bộ logo. Khi sáng tạo logo mới, chúng tôi có môt lựa chọn khác: thể hiện điều này bằng ngôn ngữ của mầu sắc và kiểu font chữ.

Chính sự tương phản màu sắc và font chữ hiện đại là cơ sở để tạo nên sự năng động này. Điều này sẽ làm nên tính đồng bộ và thống nhất về phong cách của logo. Cũng chính nhờ tính đồng bộ này mà MobiFone đã thay đổi toàn bộ hệ thống tên gọi sản phẩm và logo sản phẩm bao gồm MobiCard, Mobi4U và MobiGold.

Nếu để ý các bạn sẽ thấy việc đặt tên gọi mới cho sản phẩm MobiGold – sản phẩm trả sau là một yếu tố nằm trong chiến lược chung nhấn mạnh sự trân trọng khách hàng của MobiFone.

Tất nhiên những ý tưởng này là hay nhưng ông có tính đến việc liệu công chúng Việt Nam có thể lĩnh hội được những thông điệp này?

Chúng tôi đã tính đến điều đó. Bạn có thấy rằng tất cả những thông điệp của chúng tôi đều xuất phát từ những ấn tượng về mầu sắc. Hãy thử làm một thí nghiệm nhé. Bạn hãy ở trong một căn phòng toàn mầu trắng và sau đó bước sang một căn phòng xanh dịu.

Cảm giác của bạn sẽ khác đúng không? Đó chính là nguyên lí của việc thiết kế logo này. Trước hết là vô thức, sau đó mới là lí trí.

Ông có nhận xét gì về slogan “Mọi lúc – mọi nơi” đi kèm theo logo này?

Đó là một sự lựa chọn của chúng tôi và MobiFone. Slogan ấy vừa muốn thể hiện sức mạnh và tính ổn định của mạng di động, một yếu tố hết sức cần thiết ở Việt Nam (các bạn vẫn hay thường được nghe những than phiền về tình trạng nghẽn mạch của các mạng di động đúng không?).

Đồng thời, đó cũng là một cam kết với khách hàng. Nó là sự hiện thực hóa của một triết lí kinh doanh hai mặt: chất lượng sản phẩm và cam kết hậu mãi.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: