Mỹ thảy đổi biện pháp cứu nguy tài chính

23 11 2008

Chính
phủ Mỹ bất ngờ quyết định thay đổi nội dung gói cứu nguy tài chính trị
giá 700 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu tháng 10, trong
khi Quốc hội Mỹ phân vân trước đề nghị cứu nguy của ba tập đoàn xe hơi
khổng lồ General Motors, Ford và Chrysler.
 
Cho
đến nay, Bộ Tài chính Mỹ đã chi ra gần 170 tỉ USD trong gói cứu nguy
trên để tái cấp vốn cho các ngân hàng và định chế tài chính, giúp họ
khôi phục hoạt động cho vay đến doanh nghiệp và người dân. Bộ trưởng
Tài chính Henry Paulson cho biết, sẽ không dùng số tiền còn lại để mua
các khoản “nợ xấu” của ngân hàng – mục tiêu cốt lõi của chương trình
cứu nguy này – mà tiếp tục mua cổ phần của ngân hàng để thúc đẩy tín
dụng. Ông cũng từ chối dùng khoản tiền này để cứu nguy ba tập đoàn xe
hơi đang ngấp nghé bờ vực phá sản. Tuy vậy, ông không loại trừ khả năng
cấp vốn cho các ngân hàng đang là chủ nợ của các công ty xe hơi để các
công ty này có thể tiếp tục được vay vốn để tái cấu trúc. Ông Paulson
chưa có bình luận gì về áp lực của Quốc hội Mỹ buộc có thêm những quy
định ràng buộc đối với các ngân hàng trong việc sử dụng nguồn vốn cứu
nguy này nhằm bảo đảm các ngân hàng sẽ thúc đẩy hoạt động tín dụng chứ
không dùng để trả cổ tức hoặc thâu tóm các ngân hàng khác.

Trong
khi đó, Quốc hội Mỹ đã hoàn tất dự luật cho phép ba công ty xe hơi được
tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi trị giá 25 tỉ USD từ ngân sách. Tuy vậy
mục tiêu của nguồn vốn này là giúp các công ty đầu tư đổi mới công nghệ
theo hướng thân thiện với môi trường hơn chứ không nhằm vực dậy tình
hình tài chính bi thảm của họ. Đề nghị của các nghị sĩ đảng Dân chủ đưa
việc cứu nguy các doanh nghiệp xe hơi vào khuôn khổ gói cứu nguy 700 tỉ
USD đã bị chính phủ Mỹ từ chối, buộc họ phải tính đến một gói cứu nguy
khác. Đây cũng là điều mà Tổng thống mới được bầu Barack Obama hy vọng
sẽ đạt được trước khi ông nhậm chức ngày 20-1 sắp tới. Tổng thống sắp
mãn nhiệm G. Bush được biết là đã đồng ý với người kế nhiệm Obama rằng,
ông sẽ không phủ quyết một gói cứu nguy như vậy đối với ngành xe hơi
nếu ông Obama không hủy bỏ việc ký kết hiệp định thương mại tự do song
phương với Columbia.

Chính
phủ Mỹ bất ngờ quyết định thay đổi nội dung gói cứu nguy tài chính trị
giá 700 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu tháng 10, trong
khi Quốc hội Mỹ phân vân trước đề nghị cứu nguy của ba tập đoàn xe hơi
khổng lồ General Motors, Ford và Chrysler.
 
Cho
đến nay, Bộ Tài chính Mỹ đã chi ra gần 170 tỉ USD trong gói cứu nguy
trên để tái cấp vốn cho các ngân hàng và định chế tài chính, giúp họ
khôi phục hoạt động cho vay đến doanh nghiệp và người dân. Bộ trưởng
Tài chính Henry Paulson cho biết, sẽ không dùng số tiền còn lại để mua
các khoản “nợ xấu” của ngân hàng – mục tiêu cốt lõi của chương trình
cứu nguy này – mà tiếp tục mua cổ phần của ngân hàng để thúc đẩy tín
dụng. Ông cũng từ chối dùng khoản tiền này để cứu nguy ba tập đoàn xe
hơi đang ngấp nghé bờ vực phá sản. Tuy vậy, ông không loại trừ khả năng
cấp vốn cho các ngân hàng đang là chủ nợ của các công ty xe hơi để các
công ty này có thể tiếp tục được vay vốn để tái cấu trúc. Ông Paulson
chưa có bình luận gì về áp lực của Quốc hội Mỹ buộc có thêm những quy
định ràng buộc đối với các ngân hàng trong việc sử dụng nguồn vốn cứu
nguy này nhằm bảo đảm các ngân hàng sẽ thúc đẩy hoạt động tín dụng chứ
không dùng để trả cổ tức hoặc thâu tóm các ngân hàng khác.

Trong
khi đó, Quốc hội Mỹ đã hoàn tất dự luật cho phép ba công ty xe hơi được
tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi trị giá 25 tỉ USD từ ngân sách. Tuy vậy
mục tiêu của nguồn vốn này là giúp các công ty đầu tư đổi mới công nghệ
theo hướng thân thiện với môi trường hơn chứ không nhằm vực dậy tình
hình tài chính bi thảm của họ. Đề nghị của các nghị sĩ đảng Dân chủ đưa
việc cứu nguy các doanh nghiệp xe hơi vào khuôn khổ gói cứu nguy 700 tỉ
USD đã bị chính phủ Mỹ từ chối, buộc họ phải tính đến một gói cứu nguy
khác. Đây cũng là điều mà Tổng thống mới được bầu Barack Obama hy vọng
sẽ đạt được trước khi ông nhậm chức ngày 20-1 sắp tới. Tổng thống sắp
mãn nhiệm G. Bush được biết là đã đồng ý với người kế nhiệm Obama rằng,
ông sẽ không phủ quyết một gói cứu nguy như vậy đối với ngành xe hơi
nếu ông Obama không hủy bỏ việc ký kết hiệp định thương mại tự do song
phương với Columbia.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: