Premier league 2: Cuộc đua bản quyền truyền hình

18 11 2008

Thu
nhập từ bản quyền truyền hình của bóng đá Anh bắt đầu độc chiếm vị trí
đầu bảng từ cuối những năm 1980. Cụ thể là vào năm 1986, theo một thỏa
thuận hai năm với các hãng truyền hình, liên đoàn bóng đá nhận được
khoản tiền 6,3 triệu bảng. Hai năm sau, khi một bản hợp đồng mới với
thời hạn 4 năm được ký kết, con số này đã nhảy vọt thành 44 triệu bảng.

  • Màn trình diễn lớn nhất trên trái đất

Còn hợp đồng đầu tiên của Premier
League ký với Hãng truyền hình British Sky Broadcasting (BSkyB) đã đem
lại số tiền khổng lồ 191 triệu bảng trong 5 mùa bóng. Bắt đầu từ mùa
giải 1997-1998, con số này tiếp tục tăng gấp 3,5 lần lên thành 670
triệu bảng cho 4 mùa bóng.

Hợp đồng thứ ba được bóng đá Anh
ký kết với BskyB, chỉ từ mùa giải 2004-2005 đến 2006-2007, đã vượt quá
mốc 1 tỷ bảng. Đó là chưa kể 320 triệu bảng từ việc bán bản quyền
truyền hình ở nước ngoài.


M.U. hiện đang là câu lạc bộ có doanh thu lớn nhất tại Premier League

Với việc liên tiếp có được bản
quyền truyền hình Premier League trong thời gian gần đây, BskyB đã
không ít lần bị cáo buộc âm mưu độc quyền trong thị trường truyền hình
bóng đá tại Anh.

Vào năm 2002, Cục Giám sát các nguyên tắc
thương mại (Office of Fair Trading) đã đưa ra kết luận rằng, dù BskyB
quả thực đang thống trị thị trường bản quyền phát sóng thể thao tại Anh
nhưng không có cơ sở để khẳng định hãng này lợi dụng sự độc quyền của
mình để gây thiệt hại cho khách hàng.

Dù sao theo yêu cầu của Ủy ban
chống độc quyền châu Âu, đến tháng 6-2006, vai trò độc quyền của BskyB
trong truyền hình các trận đấu của Premier League đã bị phá bỏ, khi
Hãng Setanta Sports của Ailen đã giành được 2 trong tổng số 6 gói thầu
về bản quyền truyền hình bóng đá Anh.

Kết quả là một hợp đồng mới với
thời hạn 3 năm (2007-2010) của Premier League ký kết với các hãng
truyền hình vào năm ngoái đã đem lại số tiền trên 2,7 tỷ bảng, chưa kể
thêm 625 triệu bảng nữa nhờ bán bản quyền ra nước ngoài.

Ước tính đến thời điểm hiện nay,
The Greatest Show On Earth (Màn trình diễn lớn nhất trên trái đất – một
mệnh danh mà nhiều người ưa thích gọi Premier League) đang được khoảng
600 triệu khán giả từ 202 quốc gia khác nhau thường xuyên xem.

Đảm trách việc tường thuật những
trận đấu hấp dẫn của Premier League ở nước ngoài chủ yếu vẫn là các
kênh truyền hình của Tập đoàn  News Corp, hiện đang nắm giữ một lượng
cổ phần lớn của BskyB.

  • Giá của những chiến thắng

Những khoản thu nhập tăng nhanh
đến chóng mặt của Premier League khiến cho giải này trở nên hấp dẫn với
nhiều nhà đầu tư. Cụ thể là đã có hàng loạt các nhà tài phiệt nước
ngoài đang đầu tư vào những câu lạc bộ mạnh nhất của bóng đá Anh hàng
trăm triệu USD.

Tuy nhiên hiện vẫn đang diễn ra
một nghịch lý: Các câu lạc bộ của Premier League đang thu được rất
nhiều tiền nhưng chi phí của chúng cũng quá cao, khiến phần lớn các nhà
đầu tư hiện vẫn… thua lỗ. Ví dụ rõ ràng nhất chính là câu lạc bộ
Chelsea của thành London, được tỷ phú người Nga, Roman Abramovich mua
từ năm 2003.

Những khoản đầu tư tốn kém của
nhà tài phiệt này vào Chelsea sau nhiều năm qua vẫn chưa thể đem lại
một chút lời lãi nào, khiến nhiều người cho rằng thương vụ trên chủ yếu
phục vụ cho mục đích chính trị của Abramovich.

Năm 2005 được coi là năm thua lỗ
cao nhất của Abramovich, khi Chelsea bị thâm hụt tới 140 triệu bảng,
một con số kỷ lục của bóng đá Anh. Trước tình cảnh đó, giám đốc điều
hành Peter Kenion của Chelsea từ năm 2005 đã tuyên bố sẽ chấm dứt tình
trạng thua lỗ của câu lạc bộ vào năm 2010. Tuy nhiên, cũng chính quan
chức này giờ đây đã phải thừa nhận, mục tiêu này là quá tham vọng và
khó có thể đạt được.

Những nghi ngờ càng có cơ sở khi
Chelsea công bố các kết quả hoạt động tài chính của câu lạc bộ trong
hai năm 2006-2007. Ngay trong mùa bóng vừa qua của Chelsea cũng khép
lại với khoản thua lỗ 74,8 triệu bảng, dù so với mùa bóng trước con số
này đã giảm đi được 7%.

Cũng phải kể tới những cố gắng
của Kenion, khi doanh thu của Chelsea đã tăng thêm 25% tới con số 190,5
triệu bảng. Nếu tính cả những khoản thu nhập từ một số hình thức kinh
doanh khác (như quảng cáo hay bán sản phẩm có biểu tượng câu lạc bộ),
Chelsea cũng thu được tới 223,3 triệu bảng.

Với kết quả này, họ đã vượt qua
kình địch cùng thành phố là Arsenal về mặt doanh thu. Tuy nhiên, nếu so
sánh với câu lạc bộ thành đạt nhất của Premier League là Manchester
United, doanh thu của Chelsea vẫn thua sút đáng kể. Chỉ tính riêng
trong mùa bóng 2006-2007, doanh thu của M.U. đã là 245 triệu bảng,
trong đó chỉ riêng doanh thu từ bóng đá đã là 212 triệu bảng.

Cũng chính từ chuyện lời lãi mà
đã có không ít lời qua tiếng lại giữa hai kình địch cùng thành phố là
Chelsea và Arsenal. Theo như Chủ tịch Peter Hill-Wood của Arsenal, câu
lạc bộ của ông về mặt tài chính còn giàu có hơn Chelsea.

Trên những số liệu chính thức,
khẳng định trên có thể khiến người ta nghi ngờ bởi nếu Chelsea kiếm
được tổng cộng 223,3 triệu bảng thì Arsenal chỉ kiếm được 200,8 triệu
bảng (trong đó có 177 triệu bảng từ bóng đá).

Tuy nhiên, yếu tố để khiến các
nhà lãnh đạo Arsenal có thể tự hào là khác với Chelsea, họ kết thúc mùa
bóng 2006-2007 với lợi nhuận không phải một con số âm như câu lạc bộ
của Abramovich.

                                                                                        Bài 3: Tình trạng “lạm phát” quỹ  lương
NHƯ QUỲNH (tổng hợp)


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: