Giáo dục ý thức cộng đồng đối với doanh nghiệp

18 11 2008

– Khái niệm “công dân doanh nghiệp” còn chỉ đến hình thức kinh
doanh chủ yếu phục vụ cộng đồng mà có lẽ không điển hình nào bằng
trường hợp Ngân hàng Grameen (tiếng Bangladesh có nghĩa “ngân hàng của
những ngôi làng”) do tiến sĩ kinh tế Muhammad Yunus (Nobel Hòa bình
2006) thành lập…

Cách hành xử mang “đặc tính vì nhân loại” 
 

Muhammad Yunus và ngân hàng vì người nghèo Grameen của ông

Tại Grameen, người ta có thể gõ
cửa để vay vài đồng vốn nhỏ mua con bò sữa, đàn gà giống hoặc sử dụng
dịch vụ điện thoại di động tại các làng xa với mức phí cực thấp nhằm
giúp điều kiện liên lạc cho các doanh nghiệp thôn quê (đến nay, Grameen
đã cho 6,6 triệu người nghèo vay với 97% là phụ nữ và cung cấp nhiều
hình thức dịch vụ tại hơn 70.000 ngôi làng Bangladesh).

Có thể kể thêm nhiều trường hợp
khác. Ngay từ lúc mới thành lập, Công ty Google đã dành 1% vốn kinh
doanh cho phân nhánh từ thiện, dùng cho các dự án chẳng hạn cải thiện
chất lượng nước sinh hoạt tại Kenya, xóa mù chữ tại Ấn Độ và giúp phát
triển hàng hóa-dịch vụ cho hàng tỷ người sống với vài đô la/ngày
(chương trình quy mô này được thực hiện với hợp tác từ quỹ đầu tư phi
lợi nhuận Acumen Fund).

Acumen hiện đầu tư cho chương
trình nhà trả góp giá thấp tại Pakistan cũng như trạm xá tại Kenya và
dự kiến lập mạng xe cứu thương tư tại Ấn Độ, tất cả nhờ nguồn cung cấp
lớn nhất trước nay từ Google (5 triệu USD) cho Acumen (thành lập năm
2001 với tài trợ hạt giống từ Tổ chức Rockefeller, Cisco Systems
Foundation và ba nhà tư bản hảo tâm).

Trong thế giới ngày nay, càng
hành xử mang “đặc tính vì nhân loại nhiều hơn”, công ty càng thể hiện
họ là doanh nghiệp tốt. “Để có thể kiếm được lợi nhuận ngày nay cũng
như trong tương lai, các công ty sẽ không thể tồn tại nếu họ không có
trách nhiệm doanh nghiệp” – phát biểu của Alan Hassenfeld, chủ tịch
Công ty Hasbro – “Bạn phải làm điều đúng” và rằng trách nhiệm cộng đồng
cũng quan trọng như việc giữ chân khách hàng.

Sau tuyên bố hiến hàng chục tỷ đô
la cho mục đích từ thiện của Bill Gates và Warren Buffett, tỷ phú Anh
Richard Branson cũng xuất hiện tại Tổ chức Global Initiative (Sáng kiến
toàn cầu; với một trong những mục tiêu là hạn chế hiệu ứng nhà kính
toàn cầu; được sáng lập từ cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton), cùng lời
hứa đóng góp 3 tỷ USD trong 10 năm.

Branson quan tâm đến môi trường
cách đây chỉ 5 năm khi đọc quyển The Skeptical Environmentalist của
Bjorn Lomborg. Thế là Branson thành lập Virgin Unite với mục đích tìm
nguồn năng lượng thay thế. Nhà tỷ phú Anh còn dựng Trường Doanh nghiệp
Branson tại Johannesburg, hợp tác với CIDA (một đại học miễn phí tại
Nam Phi).

Hè 2006, Branson thậm chí tổ chức
cuộc “họp nhóm” với tham dự của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, giáo sĩ
Nam Phi Desmond Tutu (Nobel Hòa bình 1984) cùng cặp bài trùng Larry
Page và Sergey Brin (đồng sáng lập Google) để bàn về nhiều vấn đề thế
giới, từ hiện tượng nóng toàn cầu đến khai trừ bệnh AIDS…

Nâng tầm nhận thức ở góc độ giáo dục

Một tổ chức tên Reputation
Institute từng yêu cầu hơn 30.000 người tiêu dùng từ 25 quốc gia “nêu
tên một công ty tại nước bạn mà bạn tin rằng rất có trách nhiệm xã hội”
(người tiêu dùng Nam Phi nêu Coca-Cola; dân Thụy Sĩ chọn nhà buôn lẻ
Migros; khách hàng Nhật chọn Toyota…).

Cuộc khảo sát cho thấy thêm, công
ty xây dựng được tên tuổi trong hoạt động xã hội ở nước ngoài còn nâng
cao được hình ảnh quốc gia họ và công ty nào giúp cải thiện hình ảnh
quốc gia họ ở nước ngoài cũng tạo dựng được tên tuổi trong nước – theo
Charles Fombrun, giám đốc điều hành Reputation Institute.

Ví dụ điển hình là Nokia của Phần
Lan. Cần nhấn mạnh, trách nhiệm với cộng đồng trước hết là lợi ích công
ty. 43 tập đoàn đa quốc gia (Bayer, British Telecom, DuPont…) đã tiết
kiệm được 11,6 tỷ USD năm 2005 khi cải thiện hiệu năng năng lượng, giảm
chất thải và khai thác tốt hơn năng lượng mặt trời.

Trách nhiệm cộng đồng đối với
hoạt động kinh doanh đang được nâng lên tầm nhận thức ở góc độ giáo
dục. Đại học Columbia đang ở năm thứ ba của chương trình 5 năm cải tổ
hệ thống giảng dạy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) với nội dung
nhắm vào khái niệm.

Các chương trình CSR tương tự
cũng đang xuất hiện tại nhiều đại học khắp Mỹ. Hiện thời, 54% trường
kinh thương Mỹ đang yêu cầu tổ chức một khóa CSR, so với 45% năm 2003
và 34% năm 2001 – theo Viện Aspen.

Thậm chí một số trường kinh
thương còn lập trung tâm riêng chuyên giảng dạy CSR. Năm 2003, Trường
Haas thuộc Đại học California-Berkeley thành lập Trung tâm doanh nghiệp
trách nhiệm. Và năm 2006, Đại học George Washington cũng khánh thành
Viện trách nhiệm doanh nghiệp, nơi chuyên đào tạo các giáo sư kinh
thương về CSR để họ có thể truyền thụ lại cho sinh viên.

78% sinh viên MBA Mỹ đều đồng ý
rằng chủ đề CSR nên được đưa vào chương trình giảng dạy và 60% tin rằng
CSR sẽ làm cho doanh nghiệp và kinh doanh trở nên có ý nghĩa hơn chứ
không chỉ toát lên đầy mùi tiền và thể hiện tư duy “vun vén” của thiểu
số – theo khảo sát từ Net Impact.

Đại học Stanford thậm chí áp dụng
chương trình Service Learning (từng là môn tự chọn bây giờ trở thành
bắt buộc), trong đó sinh viên phải đến quốc gia nào đó (lưu lại không
tới 90 ngày), tự thiết kế chương trình học riêng nhưng tập trung vào ý
tưởng rằng vai trò họ như thế nào trong thế giới doanh nghiệp.

Tại Thái Lan và Campuchia, sinh
viên Stanford gặp các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề
bệnh lây nhiễm tình dục và AIDS; tại Guatemala, họ tai nghe mắt thấy
các vấn đề liên quan giữa trồng cà phê và gìn giữ môi trường; quan hệ
giữa nhà sản xuất địa phương và người tiêu dùng thế giới… .

LÊ THẢO CHI


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: