Bài 1: “Bí quyết” kinh tế của Premier League

18 11 2008

Thể
thao đỉnh cao từ lâu đã không chỉ đơn thuần là những chuyện giải trí
hay tiêu khiển. Nhiều liên đoàn thể thao trên thực tế đã trở thành
những tập đoàn kinh tế hùng mạnh, đem lại những khoản thu nhập khổng
lồ. Môn thể thao vua là bóng đá tất nhiên không phải là một ngoại lệ,
trong đó giải bóng đá ngoại hạng Anh (Premier League) cũng đã trở thành
một thị trường kinh doanh và đầu tư hấp dẫn.

Thỏi nam châm thu hút đầu tư


Những ngôi sao như Cristiano Ronaldo của M.U. góp phần tăng thêm lực hút cho giải ngoại hạng Anh

Nếu tính về các khoản thu nhập,
Premier League đang gần đuổi kịp Liên đoàn bóng đá quốc gia của Mỹ 
(NFL – National Football League), hiện đang là tổ chức thể thao giàu có
nhất hành tinh. Có một thực tế là dù có không ít các câu lạc bộ tại
Premier League đang khiến các ông chủ của mình phải thua lỗ nhưng giải
này vẫn đang như một thỏi nam châm thu hút hàng loạt những nhà đầu tư
cỡ lớn ở nước ngoài. Vậy đâu là những bí mật kinh tế tạo nên sức hút
khác thường của Premier League đối với các nhà đầu tư?

Từ nhiều năm nay, Premier League
vẫn được đánh giá là giải vô địch quốc gia mạnh nhất, quyết liệt nhất
và hấp dẫn nhất trên thế giới. Có vô số các cổ động viên không chỉ tại
Anh, mà khắp nơi trên thế giới, nếu không thể tới được sân vận động thì
cũng không bỏ lỡ cơ hội dán mắt vào màn hình ti vi để xem các ngôi sao
được mến mộ như Cristiano Ronaldo của Manchester United hay Didier
Drogba từ Chelsea ghi bàn.

Tính hấp dẫn trên toàn cầu của
Premier League cùng với những khoản thu nhập lớn từ các hợp đồng quảng
cáo và truyền hình đã khiến cho giải này trở thành một đế chế kinh tế
khổng lồ. Nếu tính theo thu nhập và số lượng khán giả, Premier League
đã vượt qua tất cả các giải vô địch quốc gia khác tại châu Âu, còn trên
bình diện toàn cầu đang ngấp nghé “soán ngôi” của hai “đại gia” hàng
đầu khác là NFL và NBA (viết tắt của Hiệp hội bóng rổ quốc gia Mỹ).
Hiện tất cả 20 đội bóng của Premier League đều nằm trong danh sách 50
câu lạc bộ bóng đá giàu nhất thế giới, trong khi 4 câu lạc bộ hàng đầu
đều nằm trong top 10.

Theo số liệu của hãng kiểm toán
Deloitte Consulting, tổng số thu nhập của Premier League từ bán bản
quyền truyền hình cho tới bán vé và các sản phẩm biểu tượng khác của
tất cả các câu lạc bộ đã vượt quá con số 3,6 tỷ USD, tức là gấp 10 lần
so với mùa giải ngoại hạng đầu tiên 1992-1993. Để dễ dàng so sánh, đối
thủ cạnh tranh gần nhất của Premier League là giải vô địch quốc gia Đức
Bundesliga trong mùa bóng mới này ước tính chỉ kiếm được hơn 2 tỷ USD.

“Premier League đang nắm giữ hết
đỉnh cao này tới đỉnh cao khác. Điều này giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn các
khoản thu nhập từ bán bản quyền truyền hình” – chuyên gia phân tích kỳ
cựu Peter Halton của Deloitte’s Sports Business Group đã đánh giá như
vậy.

Còn nhiều tiềm năng phát triển

Nguyên nhân chính dẫn tới sự vượt
trội về tài chính của Premier League là ở chỗ, Liên đoàn bóng đá Anh đã
đứng ra thay mặt cho tất cả các câu lạc bộ để đàm phán với các hãng
truyền hình, trong khi tại nhiều nước châu Âu khác, mỗi câu lạc bộ phải
lo tự đàm phán riêng.

Dù Premier League hiện chưa thể
đạt được mức kỷ lục 3,7 tỷ USD tiền bán bản quyền truyền hình của NFL
nhưng nếu xét về mức độ thừa nhận trên phạm vi toàn thế giới cũng như
tỷ lệ các quốc gia có người dân ham mê bóng đá thì giải ngoại hạng Anh
chắc chắn có tiềm năng phát triển hơn nhiều.

Minh chứng đáng kể nhất cho tiềm
năng này là tại các nước Đông Nam Á, nơi các trận đấu của Premier
League được đánh giá là những chương trình thể thao nước ngoài phổ biến
nhất. Cụ thể như tại quốc gia đông dân như Trung Quốc, các trận đối đầu
hấp dẫn nhất tại Premier League đã thu hút tới 360 triệu khán giả
truyền hình.

Sự hâm mộ của các cổ động viên
bóng đá tại châu Á đối với Premier League lớn đến nỗi, Liên đoàn bóng
đá Anh từng có sáng kiến tổ chức 3 vòng đấu đầu mùa giải tại châu lục
này. Trong lĩnh vực bản quyền truyền hình, một bí quyết rất quan trọng
nữa giúp Premier League giành được sự ưu ái đặc biệt tại châu Á chính
là thời gian thi đấu.

Các trận đấu tại đây thường được
bắt đầu từ trưa cho đến chiều để đảm bảo cho các cổ động viên tại châu
Á có thể tiện lợi theo dõi. Trong khi nhiều giải vô địch khác như Tây
Ban Nha, những trận đấu có mặt các câu lạc bộ hàng đầu như Real Madrid
hay Barcelona thường diễn ra vào buổi tối, tức là giữa đêm theo giờ tại
châu Á.

Số tiền khổng lồ từ việc bán bản
quyền truyền hình được Liên đoàn bóng đá Anh chia làm 3 phần. Một nửa
trong số này được chia đều cho cả 20 câu lạc bộ tham dự Premier League.
1/4 tổng số tiền được cấp cho các câu lạc bộ tùy thuộc vào vị trí họ có
được trên bảng xếp hạng vào cuối mùa giải. 1/4 còn lại được trả cho các
câu lạc bộ để thuê sân vận động thi đấu khi có truyền hình trực tiếp.

Như vậy, một phần lớn số tiền này
chủ yếu được cấp cho những câu lạc bộ mạnh tại Premier League, do những
trận đấu có họ tham gia thường được truyền trực tiếp nhiều hơn, trong
khi vị trí họ có được vào cuối mùa giải cũng cao hơn.

NHƯ QUỲNH (tổng hợp)


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: