Quản lý danh tiếng như thế nào?

31 07 2008

Quản lý danh tiếng của công ty là một chủ đề bàn luận sôi nổi trong các phòng họp của ban giám đốc trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khoẻ.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức hãy còn chưa biết cách làm thế nào để xây dựng được một “ngân hàng” danh tiếng mạnh và quản lý tài sản lò ng tin trong ngân hàng đó trong dài hạn. Có một cách quản lý hữu hiệu chiến lược thương hiệu của công ty là liên tục xây dựng “cơ sở dữ liệu” (block) danh tiếng của mình.

Các từ danh tiếng và thương hiệu thường được sử dụng một cách lẫn lộn. Thương hiệu liên quan đến việc bạn là ai – một công ty, một sản phẩm hay một cá nhân – và những kinh nghiệm (cảm nhận) vừa mang tính cảm xúc vừa có tính thực dụng mà mọi người cảm nhận về bạn. Còn danh tiếng thì liên quan tới việc những cảm nhận đó, như sự ngưỡng mộ, sự lãnh đạm hoặc thái độ hoài nghi tồn tại xuyên thời gian như thế nào.
Vậy, nếu người tiêu dùng có một cảm nhận tích cực về thương hiệu của bạn, và cảm nhận đó là bền vững thì lòng tin vào danh tiếng của bạn được duy trì và phát triển. “Ngân hàng lòng tin” càng trở nên lớn đối với các nhóm nhà đầu tư thì càng khó mà làm suy xuyển nó một khi công ty vướng phải những va vấp hay bị tấn công bôi nhọ thanh danh – thường rất dễ xảy ra.

Việc trao trách nhiệm quản lý danh tiếng của thương hiệu hoàn toàn cho các phòng chuyên trách về kế hoạch chiến lược, marketing và quan hệ công chúng là một sai lầm. Vì nó thuộc trách nhiệm của tất cả mọi người, từ CEO cho tới đội ngũ bán hàng và vv. Điều này thường là đúng đối với đa số các công ty, và có thể là rất khó hiểu đối với một số người, đặc biệt là bởi vì thương hiệu và danh tiếng được tạo nên từ những thứ vô hình khó có thể đong đếm được.

Tuy nhiên có bốn nhân tố then chốt dẫn tới thành công cần được thực hiện.

Gắn thương hiệu với sứ mạng và chiến lược kinh doanh của công ty. Nếu chiến lược kinh doanh của bạn phải đóng vai trò chi phối thì thương hiệu của bạn khó có lý do gì để chờ đợi sự “chiếu cố” của người tiêu dùng. Việc hiểu mình là ai và điều gì ở mình bạn muốn mọi người biết tới có ý nghĩa sống còn trong việc xây dựng một thương hiệu mang tính thực tế và đáng tin cậy.

Hiểu được giá trị thương hiệu và danh tiếng của mình. Các công ty chăm sóc sức khoẻ nói riêng hiểu được giá trị của nghiên cứu khi tiến hành phát triển sản phẩm mới, khám phá khoa học và chăm sóc người bệnh. Nhưng việc đo đạc danh tiếng của công ty trước con mắt của khách hàng và toàn bộ các nhà đầu tư thường bị bỏ sót hoặc bị đánh giá là “quá lờ mờ”. Khi khủng hoảng xảy ra, các CEO có thể nổi giận nếu như việc giành lại danh tiếng của công ty diễn ra lâu hơn là mong đợi bởi ngân hàng danh tiếng của công ty té ra lại là trống rỗng. Một nhận thức nghiêm túc về việc liên tục đo đạc các giá trị của danh tiếng sẽ giúp cho việc quản lý thương hiệu và danh tiếng của công ty dựa trên các thông tin có cơ sở, chứ không dựa vào cảm tính.

Chăm lo tới văn hoá thương hiệu. Nền tảng của mỗi một thương hiệu mạnh chính là toàn bộ những người thuộc guồng máy hoạt động của công ty, tức là các nhân viên. Nhân viên ở mọi vị trí có ảnh hưởng tới việc người ngoài nhận thức thế nào về thương hiệu của công ty, phẩm chất và những triển vọng của nó. Việc “làm thương hiệu” một cách đầy đủ ngay trong nội bộ công ty sẽ tạo ra hàng ngàn “đại sứ thương hiệu” quảng bá thương hiệu của công ty ra với thế giới. Nếu mỗi một nhân tố như dịch vụ khách hàng, phát triển sản phẩm và bán hàng thể hiện thương hiệu theo các cách khác nhau thì cảm nhận về thương hiệu có thể sẽ rất khác nhau đối với mỗi một khách hàng hay nhà đầu tư, tạo ra những đánh giá trái ngược và rối rắm về nó.

Thường xuyên quảng bá. Một thông điệp đáng tin cậy chưa chắc đã đủ sức nhấn. Những thông điệp bằng hình ảnh và từ ngữ, được nhắc đi nhắc lại theo từng khoảng thời gian, sẽ tạo nên một hình ảnh thương hiệu khó quên và danh tiếng bền lâu. Điều quan trọng là gửi thông điệp đúng thời điểm và tới đúng đối tượng, và sử dụng thông điệp để khắc họa phẩm chất riêng của thương hiệu. Một thông điệp được coi là hoàn hảo nếu nó chứa đựng nội dung có quan hệ với khách hàng.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: