Tương lai ngành bán lẻ Việt Nam

23 01 2008

Thương mại hiện đại (siêu thị) đã đạt được vị trí vững chắc trong vòng 4 năm qua và hiện là kênh phát triển nhanh nhất ở Việt Nam, với các siêu thị và trung tâm thương mại (TTTM) chiếm 14% mạng lưới phân phối ở đô thị toàn quốc. Trong khi các TTTM vẫn còn bị giới hạn về số quầy hàng, các siêu thị đang chi phối thương mại hiện đại.

Nhu cầu mua sắm

80% các hộ gia đình ở thành thị đã mua sắm ở các trung tâm thuộc kênh thương mại hiện đại trong vòng 12 tháng qua, tuy nhiên chỉ 10% sẽ chọn siêu thị là nơi mua sắm chính. Khách hàng chủ yếu là tầng lớp trung lưu và các bà nội trợ khá giả.

Trong gần 90% hộ gia đình Việt Nam, phụ nữ là người mua đồ tạp hóa và cũng là người quản lý ngân sách gia đình. 17% thu nhập gia đình được dành mua tạp hóa và các vật phẩm cho vệ sinh cá nhân. Trung bình, mỗi hộ gia đình tốn 550USD/năm để mua các sản phẩm đóng gói, nhưng chỉ dùng có 80USD để mua sắm tại các TTTM hiện đại. Một bà nội trợ trung bình sẽ mua 8 mặt hàng cho mỗi lần mua sắm, với giá trung bình là 90.000 đồng.hanhd3.jpg

Một hộ gia đình bình thường sẽ mua sắm ở 4 kênh khác nhau. Sự lựa chọn loại hình bán lẻ sẽ phụ thuộc vào việc họ muốn mua những gì. Khi mua các mặt hàng tạp hóa và các sản phẩm sữa, thì chợ hoặc cửa hiệu ven đường được ưa thích hơn. Khi mua các mặt hàng tạp hóa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân hoặc các sản phẩm cho gia đình, họ chọn kênh siêu thị.

Thuận và không thuận

Ngành bán lẻ, đặc biệt ở TP Hồ Chí Minh đang trải qua nhiều thay đổi có lợi cho người tiêu dùng. Các siêu thị và TTTM không chỉ phát triển về số lượng, mà còn hiện đại hóa các dịch vụ và sản phẩm, từ những chiếc kệ được thiết kế đẹp hơn đến những sản phẩm khuyến mãi và những vật phẩm quảng cáo, để đẩy mạnh doanh số và tính cạnh tranh. Được đầu tư mạnh cùng với sự đa dạng chủng loại hàng hóa và khuyến mại quy mô lớn, siêu thị đã thành đối thủ cạnh tranh lớn với cửa hàng bán lẻ.

Nhưng vẫn còn đến 40% người thuộc tầng lớp thu nhập thấp chưa từng đi mua sắm ở các siêu thị, bởi vì họ đối mặt với vài vấn đề: khoảng cách địa lý, giá cả cao hơn và ít thức ăn tươi có sẵn. Mua sắm ở siêu thị vẫn được xem là một hình thức giải trí. Nó có khuynh hướng trở thành một hoạt động cuối tuần khi bà nội trợ đi cùng với các thành viên khác trong gia đình.

Thời giờ

Việt Nam được xếp hạng hấp dẫn thứ 3 trên thế giới về bán lẻ đại trà, sau Ấn Độ và Nga và trên cả Trung Quốc (theo Euromoney, A.T. Kearney). Lý do là nhờ vào sự bão hòa thị trường thấp và áp lực thời gian cao. Việt Nam đang cảm nhận mạnh xu hướng tuyên truyền tiêu dùng, và chi phí cho các mặt hàng tiêu dùng đang tăng tới 20%/năm.

Việt Nam đã cam kết mở cửa hầu hết các dịch vụ bao gồm cả những lĩnh vực trước đây không tiếp nhận đầu tư nước ngoài: bảo hiểm phi nhân thọ, bưu chính viễn thông, giao thông vận tải, quảng cáo và phân phối hàng hóa. Với cam kết này, từ tháng 01/2007, các nhà đầu tư nước ngoài có thể thiết lập những công ty liên doanh về phân phối, trong đó họ có thể sở hữu 49% số vốn. Kể từ năm 2009, Việt Nam sẽ mở cửa cho các nhà bán lẻ 100% vốn đầu tư nước ngoài.

hanhd.jpg

 

Mặc cho khả năng tài chính vững mạnh, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài sẽ không mở rộng chuỗi cửa hàng của mình nhanh chóng, đặc biệt do tìm nơi thích hợp gần các thành phố lớn. Ngày nay, kênh siêu thị vẫn chưa “có sẵn” cho tất cả mọi người. Cho đến lúc này, Bộ Thương mại vẫn chưa đưa ra kế hoạch chi tiết về việc phát triển kênh truyền thống và kênh siêu thị trên toàn quốc.

Trong khi đó, Bộ này đang đẩy mạnh một dự án về phát triển thương mại, tập trung vào phát triển mạng lưới phân phối được hỗ trợ từ Chính phủ Phần Lan. Cuộc chiến hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: