Những bước đi đầu tiên trên hành trình làm sếp

22 01 2008

Bạn thành lập công ty và mọi người gọi bạn là sếp. Vai trò mới khiến bạn vẫn còn bỡ ngỡ nhưng khao khát thành công nhắc nhở bạn phải nhanh chóng vượt qua cảm giác này.

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn thành công khi vừa mới khởi nghiệp kinh doanh và chập chững những bước đi đầu tiên trên hành trình làm sếp:

* Làm việc khôn ngoan hơn, không phải là làm việc chăm chỉ hơn: Điều quan trọng không phải là bạn làm bao nhiêu giờ một ngày mà là bạn làm gì và làm tốt như thế nào. Có rất nhiều cách để điều hành doanh nghiệp tốt hơn là việc…dùng vũ lực. Tạo ra một môi trường làm việc mà mọi người được thừa nhận không chỉ vì kết quả, mà vì phẩm chất và sự chính trực của họ.

* Cố gắng vì độ chính xác trước, rồi tiếp đến là xây dựng lực đẩy: Vì bạn không có cơ hội thứ hai để gây được ấn tượng tốt, sẽ rất quan trọng nếu ngay từ đầu bạn đã làm tốt mọi việc rồi. Nhưng sẽ tốt hơn khi giới thiệu một sản phẩm tốt muộn hơn kế hoạch hơn là bạn đưa ra một sản phẩm sớm nhưng mắc đầy lỗi. Công việc của bạn là chữ ký của bạn, vì thế hãy làm cho nó đáng giá.

* Tìm chỗ đứng: Một vài mục tiêu nghe có vẻ đơn giản, nhưng lại rất khó giành được. Bắt đầu bằng việc trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Hãy làm điều mà bạn có thể làm tốt nhất. Có thể sẽ không cần để phát minh ra cái gì đó mới. Hãy làm thứ đã có trên thị trường và cải tiến nó để nó có thể trở thành của riêng bạn.

* Xây dựng danh tiếng dựa trên sự chính trực, chất lượng và giá trị: Đừng làm bất kỳ điều gì có thể làm tổn hại đến sự chính trực của bạn. Khi bạn đã để mất danh tiếng trong mắt khách hàng và nhân viên, sẽ khó để có thể lấy lại được. Trong số các mục tiêu khi điều hành doanh nghiệp, việc duy trì thương hiệu tốt phải được đặt lên hàng đầu.

* Luôn làm cho mọi điều “đã tốt nay còn tốt hơn”: Cố gắng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nếu bạn có một ý tưởng tốt, những người khác sẽ tin rằng bạn có thể làm cho sản phẩm tốt hơn. Để không bị những người khác vượt mặt, bạn phải tiếp tục tìm cách cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình.

* Sáng tạo: Thích nghi và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến từ bên ngoài vào lĩnh vực cụ thể của bạn. Bước ra khỏi không gian lúc nào cũng chỉ có sự dễ dàng. Việc liên tục học tập là chìa khóa để hoàn thiện và phát triển bản thân.

* Lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng: Thành công đến khi bạn phục vụ khách hàng những điều họ muốn. Thăm khách hàng và hỏi họ những điều bạn có thể làm để cải thiện sản phẩm và dịch vụ. Những người sử dụng sản phẩm của bạn biết chính xác bạn cần gì để làm cho sản phẩm tốt hơn. Hãy đề nghị họ nói về những mong muốn, ý tưởng của họ. Bán giải pháp, chứ không phải bán sản phẩm.

* Lên kế hoạch cho thành công: Biết bạn sẽ đi đâu và làm thế nào để đến đó. Có quá nhiều doanh nghiệp tồn tại mà không có kế hoạch dài hạn, chỉ “được ngày nào hay ngày ấy”. Quyết định xem liệu công ty của bạn có phải là công ty như vậy hay không, và vạch ra kế hoạch trong thời gian tới cũng như kế hoạch để đạt được điều đó.

* Tận dụng sự thay đổi: Thay đổi trên thị trường là không thể tránh khỏi – hãy tận dụng chúng làm lợi thế. Là người đi đầu chứ đừng là người đi theo. Mắc sai lầm vì dám làm còn hơn là mắc sai lầm vì chẳng làm gì cả.

* Nghĩ trước khi bạn hành động và sử dụng thời gian một cách khôn ngoan: Không có gì vô ích bằng việc làm tốt điều không nên làm. Đừng dành thời gian vào những cái nhỏ. Tập trung vào vấn đề lớn và giải quyết chúng trước.

* Luôn hứa nhiều, và mang lại nhiều hơn những điều đã hứa: Mang lại cho khách hàng nhiều hơn những điều họ mong đợi. Mang lại chất lượng, dịch vụ và giá trị tốt. Khách hàng của bạn sẽ nhớ bạn và tiếp tục hợp tác với bạn.


Hành động

Information

One response

23 01 2008
Top posts of the day 23/1/2008 - 02:55:09 « Top Blog Việt (archive)

[…] Những bước đi đầu tiên trên hành trình làm sếp Bạn thành lập công ty và mọi người gọi bạn là sếp. Vai trò mới khiến bạn vẫn còn bỡ […] […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: