Người Nhật – những chuyên gia marketing xuất sắc nhất thế giới?

22 01 2008

Người Nhật đã vươn lên dẫn đầu thị trường toàn cầu trong nhiều ngành công nghiệp như: xe hơi, xe máy, đồng hồ, máy ảnh, thiết bị quang học, thép, đóng tàu, máy tính, điện tử gia dụng. Hiện nay họ đang nhanh chóng xâm nhập mạnh vào thị trường lốp xe, hoá chất, công cụ và máy móc, và thậm chí cả thiết kế quần áo, mỹ phẩm và lương thực.

Một số người tin rằng sự thành công trên toàn cầu của các công ty Nhật Bản là nhờ hoạt động quản lý và kinh doanh độc nhất vô nhị của họ. Một số khác lại cho rằng đó là do nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, các công ty thương mại lớn và ngân hàng của Nhật Bản. Vẫn có một số cho rằng sự thành công của Nhật Bản là nhờ vào mức trả tiền công thấp và những chính sách bán phá giá thiếu công bằng.

Dù gì đi nữa, một trong những chìa khoá chủ yếu dẫn đến sự thành công của Nhật Bản chính là việc sử dụng chiến lược Market đầy kỹ xảo. Người Nhật đến Mỹ để học Marketing và khi quay về nước họ đã hiểu được vấn đề tốt hơn nhiều từ các công ty Mỹ. Họ biết cách chọn lấy một thị trường, xâm nhập đúng cách, tạo nên thị phần và bảo vệ thị phần trước các đối thủ khác.

Chọn lựa thị trường: Người Nhật tập trung nghiên cứu chăm chỉ để xác định những thị trường toàn cầu đầy hấp dẫn. Trước hết, họ tìm kiếm những ngành công nghiệp yêu cầu kỹ xảo cao và mật độ lao động cao nhưng cần ít tài nguyên thiên nhiên. Những ngành này gồm: điện tử gia dụng, camera, đồng hồ, xe máy, và thuốc tây. Thứ hai, họ thích những thị trường mà ở đó người tiêu dùng khắp thế giới sẵn lòng mua những mẫu mã sản phẩm như nhau. Cuối cùng, họ tìm những ngành công nghiệp mà tại đó những kẻ chiếm lĩnh thị trường còn yếu hoặc tự mãn.

Xâm nhập thị trường: Các nhóm nghiên cứu người Nhật dành nhiều tháng trời để đánh giá một thị trường mục tiêu, tìm kiếm những lỗ hổng thị trường chưa được thoả mãn. Đôi khi họ khởi đầu với một phiên bản giống hệt với một sản phẩm nào đó với giá thấp hơn, đôi khi với một sản phẩm có chất lượng giống với sản phẩm cạnh tranh nhưng chào giá thấp hơn, đôi khi với một sản phẩm có chất lượng cao hơn hoặc có những đặc tính mới. Người Nhật cung săp xếp những kênh phân phối hàng hoá tốt nhằm cung cấp dịch vụ nhanh. Họ cũng sử dụng quảng cáo hiệu quả để làm cho người tiêu dùng chú ý đến sản phẩm. Chiến lược xâm nhập cơ bản của họ là xây dựng thị phần hơn là lợi nhuận ban đầu: Người Nhật sẵn lòng đợi đến cả thập niên để rồi mới hưởng lợi nhuận.

Xây dựng thị phần: Một khi các công ty Nhật có được một chỗ đứng trên thị trường, họ bắt đầu mở rộng thị phần. Họ đầu tư tiền để cải thiện sản phẩm và đưa ra những mẫu mã mới để có thể cung cấp sản phẩm nhiều và tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Họ nhận ra những cơ hội mới thông qua việc phân mảng thị trường, phát triển thị trường tại các quốc gia mới, và nỗ lực xây dựng một hệ thống gồm những thị trường thế giới và những nơi sản xuất.

Bảo vệ thị phần: Một khi người Nhật đã chiếm lĩnh được thị trường, họ trở thành những người bảo vệ hơn là những kẻ tấn công. Chiến lược bảo vệ của họ là tiếp tục phát triển sản phẩm và tinh lọc từng mảng thị trường.


Hành động

Information

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s




%d bloggers like this: